Ngày lễ 618 ban đầu nhằm kỷ niệm ngày thành lập của sàn thương mại điện tử JD.com. Tuy nhiên hiện nay nó đã phát triển thành một mạng lưới cực kỳ lớn. Đây là lễ hội thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc chỉ sau ngày lễ độc thân 11/11 và thường diễn ra vào cuối tháng năm đến giữa tháng sáu.
Trong dịp này, không chỉ tất cả các trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc mà các nhà bán lẻ cũng đua nhau tung ra các “chiêu trò giảm giá” kéo dài hàng tuần trên các nền tảng của họ để thu hút khách hàng, qua đó gia tăng sự cạnh tranh trên thị trường.
Đầu tuần, Apple thông báo một số mẫu điện thoại thông minh trên Tmall — một trang sàn thương mại điện tử giống như Amazon thuộc sở hữu của Alibaba — sẽ được áp dụng chương trình khuyến mãi lên đến 23% từ ngày 20/5 đến ngày 28/5 nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.
Dù gần một tháng nữa mới diễn ra lễ hội, khách hàng hiện đã có thể mua iPhone 15 với giá 4.599 NDT( 16,2 triệu đồng), giảm 1.400 NDT (5 triệu đồng) so với giá gốc. Apple đã áp dụng các ưu đãi đối với mẫu iPhone 15 và iPad tại Trung Quốc từ tháng 10/2023, tuy nhiên đây là mức giá thấp nhất từ trước đến nay trên thị trường nước ngoài, chỉ cùng mức giá với các sản phẩm của hãng Xiaomi và Huawei.
Theo dữ liệu do Counterpoint Research tổng hợp, doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc đã giảm 25% với thị phần giảm từ 20% xuống còn 15,7% trong quý đầu tiên của năm nay. Trong khi đó, doanh thu của Huawei tăng 70%, thu hẹp khoảng cách với Apple.
Tuy nhiên, cuộc chạy đua giá cả đến mức “phá giá” đang trở nên quá khốc liệt khiến một số doanh nghiệp lên tiếng tẩy chay sự kiện khuyến mãi này. Hôm thứ Hai, hơn 50 nhà xuất cho biết họ sẽ không tham gia lễ hội mua sắm năm nay vì các chính sách giá cả yêu cầu họ phải giảm giá từ 20% đến 30% trên JD.com.