Ba thay đổi lớn trong đề thi tham khảo môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2025

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Thời gian qua, đề thi tham khảo Tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, mang lại nhiều bất ngờ và không ít áp lực cho học sinh khối lớp 12.
Đề tham khảo môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Ảnh: Chụp màn hình.
Đề tham khảo môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Ảnh: Chụp màn hình.

Đề thi không chỉ dừng mức nhận biết ngữ pháp

Theo thầy Nguyễn Trung Nguyên, Giáo viên Tiếng Anh Hệ thống Giáo dục HOCMAI, nếu như trong những năm trước, đề thi Tiếng Anh tốt nghiệp chủ yếu tập trung vào nhận biết và áp dụng ngữ pháp cơ bản, năm nay, các yêu cầu phức tạp hơn. Đề thi mới không chỉ yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức ngữ pháp, mà còn phải hiểu và vận dụng thành thạo từ vựng, kỹ năng đọc hiểu thực tiễn, đặt người học trước thử thách khó khăn hơn.

Trong các đề thi Tiếng Anh tốt nghiệp trước đây, ngữ pháp luôn chiếm một phần đáng kể và tập trung vào các câu hỏi nhận biết đơn giản. Học sinh chỉ cần nhớ các dấu hiệu cơ bản, như nhìn thấy từ "yesterday" để chọn thì quá khứ đơn, học sinh có thể đạt điểm dễ dàng. Điều này đã tạo ra một xu hướng học "mẹo", dựa vào việc nhận diện dấu hiệu thay vì thật sự hiểu và vận dụng kiến thức.

Với đề tham khảo tiếng Anh năm 2025, thầy Nguyễn Trung Nguyên nhấn mạnh: "Đề thi mới gần như loại bỏ hoàn toàn kiểu học mẹo, các câu hỏi ngữ pháp yêu cầu học sinh phải nắm chắc bản chất và khả năng áp dụng thực tế của kiến thức".

Để làm được bài thi tốt, học sinh cần hiểu sâu về cách sử dụng ngữ pháp trong nhiều ngữ cảnh khác nhau.

Bám sát chuẩn quốc tế

Một điểm khác biệt nổi bật nữa là việc đề thi mới tích hợp một số dạng câu hỏi thường thấy trong các bài thi quốc tế như TOEIC và PTE, giúp học sinh làm quen với những chuẩn mực tiếng Anh quốc tế. Điều này có nghĩa học sinh không chỉ phải học để thi tốt nghiệp, mà còn phải nâng cao năng lực Tiếng Anh theo hướng ứng dụng thực tế. Yêu cầu này tạo cơ hội tốt để các bạn trẻ chuẩn bị sẵn sàng cho các kỳ thi quốc tế và yêu cầu nghề nghiệp trong tương lai.

Ba thay đổi lớn trong đề thi tham khảo môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2025 ảnh 1
Thầy giáo Nguyễn Trung Nguyên, Giáo viên tiếng Anh Hệ thống Giáo dục HOCMAI. Ảnh: NVCC

Thầy Nguyễn Trung Nguyên cũng nhận định, một thay đổi lớn về mặt cấu trúc đề thi năm nay giảm bớt ngữ pháp từ 40% xuống còn 20%, trong khi tỷ lệ từ vựng tăng lên đến 80%. Điều này có nghĩa từ vựng và khả năng hiểu biết ngữ nghĩa trở thành yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thi. Các dạng câu hỏi từ vựng trong đề thi không chỉ đơn thuần hỏi về nghĩa, mà đòi hỏi học sinh hiểu cách dùng từ trong ngữ cảnh cụ thể.

Bên cạnh việc tập trung vào từ vựng, đề thi năm nay còn lồng ghép nhiều nội dung đọc hiểu mang tính thực tiễn. Có nghĩa, đề đặt ra yêu cầu học sinh phải có khả năng đọc hiểu các tài liệu ngoài sách giáo khoa, mở rộng kiến thức về các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.

Với đề thi 2025, không chỉ những học sinh thi tốt nghiệp THPT năm nay, mà các em khóa sau cũng cần thay đổi cách tiếp cận với môn Tiếng Anh. Đối với học sinh lớp 12, nếu kiến thức ngữ pháp còn yếu, các em có thể cân nhắc lựa chọn các chứng chỉ như VSTEP để được miễn thi Tiếng Anh. Đối với những em có nền tảng khá hơn, đây là lúc nên bắt đầu làm quen với các dạng câu hỏi mới trong đề thi, từ ngữ pháp nâng cao, từ vựng, đến các bài đọc hiểu ứng dụng.

Đối với các bạn lớp 10 và 11, thầy Nguyễn Trung Nguyên đưa ra lời khuyên hãy học Tiếng Anh từ gốc, học để hiểu sâu và có thể vận dụng thay vì học mẹo. Khi có nền tảng vững chắc, đến lớp 12 các em sẽ dễ dàng làm quen với dạng bài thi tốt nghiệp mới.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.