Bán quần áo in hình tiền Việt Nam có thể bị phạt đến 50 triệu đồng

0:00 / 0:00
0:00
Việc bán quần áo in hình tiền Việt Nam sẽ bị xử lý hành chính, với mức phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng.
Bán quần áo in hình tiền Việt Nam có thể bị phạt đến 50 triệu đồng

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện việc bán sản phẩm là bộ quần áo có in hình ảnh của các loại tiền đang lưu hành tại Việt Nam.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hồng (Đoàn Luật sư TP.HCM), đây là một hành vi phản cảm với mục đích thương mại và sẽ bị xử lý hành chính.

Tại khoản 3 Điều 3 Quyết định số 130/2003 của Thủ tướng Chính phủ (về việc bảo vệ tiền Việt Nam) quy định: Nghiêm cấm sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào mà không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước.

Việc bán các sản phẩm này sẽ bị xử phạt hành chính theo khoản 4 Điều 31 Nghị định 88/2019 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng) về hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật. Mức phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng (đối với tổ chức vi phạm thì mức phạt tăng gấp đôi). Đồng thời, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu, tiêu hủy toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm; buộc nộp vào ngân sách Nhà nước số lợi bất hợp pháp có được.

Luật sư Nguyễn Văn Hồng thông tin thêm, việc các cá nhân hoặc cơ sở in ấn cố “lách” quy định bằng cách không in hình ảnh Bác Hồ trên quần áo có in hình tiền Việt Nam thì vẫn đủ căn cứ để xử phạt vì đã sử dụng bố cục một phần, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định.

Về trách nhiệm hình sự, Tiến sĩ Phan Anh Tuấn (Trưởng Bộ môn Luật hình sự, Trường Đại học Luật TP.HCM) cho biết, hiện nay Bộ luật hình sự chưa có điều luật tương ứng để xử lý đối với loại hành vi này. Tuy nhiên, khi phát hiện hành vi vi phạm thì cơ quan có thẩm quyền có thể xử phạt hành chính.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.