Bằng chứng về nguồn gốc ngoài hành tinh của con người

Các nhà khoa học đã tìm thấy ribose trên những khối thiên thạch nguyên thủy
Một phân tử đường sinh học được các nhà khoa học tái hiện lại bằng mô hình. Bên cạnh là vật thể ngoài hành tinh đã mang nó đến Trái đất - (ảnh: Yoshihiro Furukawa).

Nghiên cứu đứng đầu bởi tiến sĩ Yoshiro Furukawa đến từ khoa Khoa học trái đất, Đại học Tohoku (Nhật Bản). Nghiên cứu vừa công bố trên Proceedings of the National Academy of Sciences đã phân tích 2 khối thiên thạch nguyên thủy NWA 801 và Murchison. Họ đã tìm ra một "mỏ vàng" – đó là ribose và các loại đường sinh học khác.

Trước đó, các loại khối xây dựng sự sống khác như axit amin (thành phần của protein) và nucleobase (thành phần của DNA và RNA) từng được tìm thấy trong các thiên thạch khác.

Ribose mới được tìm thấy đặc biệt cần thiết như một khối xây dựng của RNA và có thể là một chất xúc tác quan trọng trong các phản ứng hóa học tạo ra sự sống nguyên thủy trên trái đất.

Ngoài ra, các loại đường còn là phân tử không thể thiếu trong mọi dạng sống, có vai trò nhất định trong các quá trình trao đổi chất thiết yếu, và là thành phần của "xương sống đường phosphate" trong các phân tử di truyền.

Có thể nói, các loại đường đường sinh học này đã bổ sung vào danh sách những bằng chứng vững chắc khẳng định lý thuyết cho rằng sự sống trái đất bắt nguồn từ một thế giới ngoài hành tinh xa xôi, "quá giang" các thiên thạch và sao chổi để rồi được gieo mầm trên trái đất.

Nhóm nghiên cứu cũng tuyên bố đường sinh học chính là mảnh ghép còn thiếu mà các nhà khoa học bấy lâu tìm kiếm, để các loại "khối xây dựng sự sống" có thể ráp nối, tạo ra phản ứng và hóa thân thành sự sống nguyên thủy thật sự.

Các nhà khoa học cũng xét đến khả năng đường này có nguồn gốc muộn hơn và chỉ là sản phẩm của sự ô nhiễm bởi sự sống trên cạn. Tuy nhiên khả năng này là không thể, qua những bằng chứng đến từ việc phân tích đồng vị. Nó 100% là một thứ ngoài hành tinh.

Theo Người Lao động
Vĩnh biệt nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký – người có “bàn chân kỳ diệu”
(Ngày Nay) -  Trước đây trong sách giáo khoa lớp 3 có bài “Em Ký đi học”, sau sách giáo khoa lớp 4 sửa thành “Anh Ký đi học”. Sách giáo khoa lớp 4 hiện nay thì có bài “Bàn chân kỳ diệu” cũng viết về tấm gương vượt qua tật nguyền, học giỏi Nguyễn Ngọc Ký. Từ ngày đầu tiên cậu học trò Nguyễn Ngọc Ký được “phát hiện” đến nay đã hơn nửa thế kỷ.
Quang cảnh buổi giới thiệu tập thơ.
Tăng cường giao lưu văn hóa Việt Nam - Australia
(Ngày Nay) - Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, nhằm đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao văn hóa và công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, ngày 27/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia đã tổ chức buổi giới thiệu tập thơ “Tiếng vọng hồn sông núi” của tác giả Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực.
Bệnh viện Nhi Trung ương có số bệnh nhân viêm đường hô hấp đến khám được phát hiện mắc virus Adeno chiếm nhiều nhất trong các cơ sở khám chữa bệnh tại Hà Nội. Ảnh: TTXVN phát
Hà Nội: Ngăn chặn virus Adeno bùng phát
(Ngày Nay) - Những ngày gần đây, số trẻ mắc virus Adeno tăng đột biến trên địa bàn Hà Nội khiến nhiều bệnh viện của Hà Nội và tuyến Trung ương quá tải do gia tăng các ca nhập viện vì virus Adeno, viêm phổi, viêm đường hô hấp, sốt xuất huyết, cúm…
Đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 tại Lubmin, Đức ngày 30/8/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Nga không loại trừ nguyên nhân 'phá hoại' hai tuyến Dòng chảy phương Bắc
(Ngày Nay) - Bày tỏ quan ngại về sự cố rò rỉ xảy ra đồng loạt trên 2 đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 nối từ Nga tới Đức qua Biển Baltic, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov không loại trừ khả năng đây là hậu quả của hành vi "phá hoại".
Ông Tô Anh Dũng.
Khai trừ Đảng đối với Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng
(Ngày Nay) - Ngày 27/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật các đồng chí: Tô Anh Dũng, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Quang Linh, Trợ lý đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.