"Bão Ngầm" qua lời kể của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - “Bão Ngầm” sẽ chính thức phát sóng tập đầu tiên vào lúc 21 giờ đêm nay (21/2/2022) trên kênh VTV1, từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.

Bộ phim là câu chuyện về hành trình điều tra bóc gỡ đường dây, tổ chức tội phạm ma túy xuyên quốc gia, vạch trần bộ mặt thật của tên trùm Mafia ẩn dưới vỏ bọc chủ tịch một tập đoàn kinh tế lớn. Nội dung trong phim đề cao và tôn vinh chiến công hào hùng, sự hy sinh thầm lặng của những người chiến sĩ bảo vệ bình yên cuộc sống.

Trước khi “Bão Ngầm” lên sóng, Đạo diễn Đinh Thái Thuỵ đã có những chia sẻ hết sức chân thật với Ngày Nay về quá trình thực hiện bộ phim.

"Bão Ngầm" qua lời kể của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ ảnh 1

“Bão ngầm”: Series phim hình sự chân thực, hứa hẹn đầy hấp dẫn của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ, dựa theo tiểu thuyết của tác giả Đào Trung Hiếu.

Tại sao lại là “Bão Ngầm”, thưa anh?

Đạo diễn Đinh Thái Thuỵ: “Bão Ngầm” là tên gốc tiểu thuyết của tác giả Đào Trung Hiếu. Khi tiếp cận kịch bản, chúng tôi thấy cái tựa khá khái quát và sát với nội dung phim, nên giữ nguyên làm tựa phim.

"Bão Ngầm" không chỉ là hành trình phá án của một trinh sát ma túy hoạt động ngầm trong thế giới tội phạm, mà còn là những "cơn bão" trong nội bộ hàng ngũ lực lượng cảnh sát nhân dân; là "cơn bão" trong gia đình mỗi chiến sĩ cảnh sát, nó phát sinh khi họ phải âm thầm gác lại mọi trách nhiệm của mình với gia đình, tình yêu, để hoàn thành nhiệm vụ tối mật; cũng là "cơn bão" trong nội tại tư tưởng, lập trường của mỗi chiến sĩ trinh sát khi hàng ngày đối diện với bao cám giỗ, hiểm nguy...

Đó là những "cơn bão ngầm" sẽ trải dài trong suốt 75 tập phim.

"Bão Ngầm" qua lời kể của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ ảnh 2

"Bão Ngầm" không chỉ là hành trình phá án của một trinh sát ma túy hoạt động ngầm trong thế giới tội phạm, mà còn là những "cơn bão" trong nội bộ hàng ngũ lực lượng cảnh sát nhân dân...

“Bão Ngầm” được đánh giá có kỹ xảo tốt, lôi cuốn… Đạo diễn nghĩ như thế nào về điều này?

Đạo diễn Đinh Thái Thuỵ: Ở góc độ làm nghề, tôi chưa hoàn toàn thỏa nguyện khâu này với tác phẩm. Trong phim có nhiều cảnh bắn súng, cháy nổ, nhưng vì quy định, chúng tôi không được dùng đạn thật hay đạn mã tử, hạn chế tối đa dùng chất cháy nổ trong tác chiến, nên buộc phải tính toán góc quay để về phòng dựng vẽ kỹ xảo gần như toàn bộ các cảnh. Hiệu quả của vẽ kỹ xảo tất nhiên không thể hoàn hảo như thật.

Tuy nhiên, về tổng thể kỹ xảo với phim truyền hình thì tôi nghĩ cũng có thể chấp nhận được. Bạn chuyên gia kỹ xảo cũng đã dụng công, làm tốt nhất có thể để tạo nên hiệu quả cháy nổ đạt chất lượng như chúng tôi đã công bố một số hình ảnh qua Trailer. Hy vọng sẽ ít nhiều tạo được sự mãn nhãn của khán giả trong một số cảnh quan trọng.

"Bão Ngầm" qua lời kể của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ ảnh 3

Đạo diễn Đinh Thái Thuỵ (phải) đưa ra yêu cầu cho đoàn phim.

Anh có gặp khó khăn gì khi chuyển tải những thông điệp, thước phim hết sức nhạy cảm như hối lộ, mua chuộc…?

Đạo diễn Đinh Thái Thuỵ: “Bão Ngầm” là một câu chuyện ẩn chứa rất nhiều “cơn bão”. Ngoài cuộc chiến không khoan nhượng giữa lực lượng cảnh sát nhân dân với thế lực tội phạm, còn là cuộc xung đột nội bộ cơ quan, xung đột trong gia đình và đặc biệt là xung đột trong tư tưởng của chính người cán bộ, chiến sĩ cảnh sát.

Làm phim về ngành công an luôn có những hạn chế nhất định liên quan tới nghiệp vụ. Chúng tôi cũng phải tính toán kỹ từng tuyến nhân vật, sự phát triển tính cách, hình tượng nhân vật. Hình thức chuyển tải lên phim cũng phải tính toán, sao cho không vượt quá giới hạn nhưng vẫn đảm bảo được những xung đột đặc trưng của thể loại phim truyện, hư cấu. Tôi tin vào sự khách quan của người kiểm duyệt và cả khán giả xem phim.

"Bão Ngầm" qua lời kể của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ ảnh 4

Hình thức chuyển tải lên phim cũng phải tính toán, sao cho không vượt quá giới hạn nhưng vẫn đảm bảo được những xung đột đặc trưng của thể loại phim truyện, hư cấu.

Như đánh giá của giới chuyên môn, điểm khác biệt của “Bão Ngầm” so với các bộ phim hình sự khác là tính chân thực. Vậy tính chân thực ở đây cụ thể là như thế nào?

Đạo diễn Đinh Thái Thuỵ: Tính chân thực của bộ phim đã thể hiện từ khâu kịch bản, bởi anh Đào Trung Hiếu tác giả kịch bản chính là người trong cuộc, từng có một thời là trinh sát ma túy. Vì vậy, hầu hết những sự kiện được khai thác các chi tiết khá sinh động. Có nhiều cảnh tác nghiệp, sinh hoạt trong phim, tôi khai thác khá gần gũi với thực tế.

Ví dụ như xưng hô giữa các nhân vật, cấp trên với cấp dưới. Khi vào việc, thì tuân thủ đúng điều lệnh, nhưng hết công việc trở lại đời sống thường nhật thân thiện, thì xưng hô không nhất thiết lúc nào cũng phải “đồng chí” hay “báo cáo”. Điều này không khiên cưỡng và cũng tôn vinh thêm hình ảnh người chiến sĩ công an, họ cũng như bao con người khác, tình cảm, mộc mạc và gần gũi.

"Bão Ngầm" qua lời kể của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ ảnh 5

Điểm khác biệt của “Bão Ngầm” so với các bộ phim hình sự khác là tính chân thực.

Được biết đoàn phim đã di chuyển rất nhiều nơi để thực hiện các cảnh quay sao cho phù hợp nhất, anh có thể chia sẻ thêm về cuộc sống sinh hoạt của đoàn phim trong quá trình quay?

Đạo diễn Đinh Thái Thuỵ: Vâng! Nội dung phim là điều tra bóc gỡ đường dây, tổ chức tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Để không gian phim được chân thực, sinh động, chúng tôi đã quyết định bối cảnh phim sẽ quay ở một số tỉnh thành cả hai miền Nam – Bắc như: Cần Thơ, Bình Dương, Vũng Tàu, TP.HCM, Đắk Lắk, Đắk Nông, Hà Nội, Quảng Ninh, Yên Bái, Phú Thọ… Mặt khác, cũng muốn kết hợp các tỉnh thành, đưa một số cảnh quan đặc sắc lên phim, cộng hưởng quảng bá văn hóa, du lịch địa phương.

Đoàn phim với nhân sự thường trực trên 50 người, có khi quay đại cảnh với lượng diễn viên lên tới cả trăm người, nên việc di chuyển đoàn qua nhiều tỉnh thành chắc chắn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là thời điểm đầu dịch Covid-19 bùng phát và đang trong giai đoạn đặc biệt nguy hiểm. Kế hoạch quay bị gián đoạn, việc di chuyển có nhiều hạn chế, dẫn tới phát sinh lịch quay và chi phí… Tinh thần của anh chị em nhân sự chính của đoàn cũng đi xuống bởi xa nhà nhiều ngày, lo lắng an toàn cho bản thân và gia đình giữa mùa dịch.

Với sự đồng hành, khích lệ của nhà đầu tư, với tinh thần nghề nghiệp, quyết tâm làm cho xong bộ phim. Chúng tôi đã sát cánh, cùng nhau, từng bước vượt qua những khó khăn trên. Để kế hoạch thu hình bộ phim được về tới đích, dù đã phát sinh kéo dài.

"Bão Ngầm" qua lời kể của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ ảnh 6

Bối cảnh phim sẽ quay ở một số tỉnh thành cả hai miền Nam – Bắc như: Cần Thơ, TP.HCM, Đắk Lắk, Đắk Nông, Hà Nội, Yến Bái...

Tôi cũng như anh em đoàn phim đã có hành trình 6 tháng tác nghiệp ở miền Bắc, chủ yếu ở Yên Bái. Kéo dài từ tháng 7 đến tháng 12, có nghĩa là từ mùa Hạ sang mùa Đông. Hầu hết đều là người quen với khí hậu miền Nam, nên các anh chị em ít nhiều gặp khó khăn trong việc thích nghi. Mùa Hạ thì nắng gay gắt, làm việc nhanh bị tiêu hao năng lượng. Đặc biệt là vào mùa Đông, chúng tôi mặc tới bốn áo, hai quần, lại thêm bộ áo mưa khoác ngoài nữa nhưng vẫn không hết lạnh.

Đó là anh em ekip còn được mặc quần áo ấm khi tác nghiệp, còn các diễn viên thì vất vả hơn. Các anh chị em nghệ sĩ phải thể hiện vai diễn, mặc trang phục mùa Hạ trong phim. Phải gồng mình diễn xuất giữa tiết trời giá lạnh, vừa hô “cắt” là ngay lập tức lấy khăn, áo, thậm chí cả chăn bông (mền) quấn vào người rồi lao tới bên đống lửa được tổ chủ nhiệm chuẩn bị sẵn để sưởi ấm.

Chúng tôi đã tác nghiệp như thế trong một thời gian dài, rất nhiều bối cảnh phải quay thâu đêm suốt sáng. Có khi để giải quyết bối cảnh hay lực lượng công an hỗ trợ phải đi làm nhiệm vụ, chúng tôi đã làm việc liên tục hơn 48 tiếng không được ngủ.

Có lẽ trách nhiệm và tình yêu nghề là động lực lớn lao để chúng tôi vượt qua mọi khó khăn, khắc nghiệt, đồng tâm hiệp ý hoàn thành nhiệm vụ thu hình bộ phim.

"Bão Ngầm" qua lời kể của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ ảnh 7

Đạo diễn Đinh Thái Thuỵ và ekip đã làm việc nhiều tháng liền để hoàn thành bộ phim.

Điều gì khiến anh tâm đắc nhất khi thực hiện “Bão Ngầm”?

Đạo diễn Đinh Thái Thuỵ: So với mặt bằng chung của các dự án phim đã thành công thì phim “Bão Ngầm” chưa thể đem ra so sánh về cả quy mô lẫn trình độ nhân sự. Nhưng tôi hài lòng với ekip “Bão Ngầm”, những người đã kiên nhẫn làm hết sức mình và theo đuổi đến cùng. Những anh chị em nghệ sĩ tài năng của hai miền Nam – Bắc đã luôn hoàn thành tốt vai diễn của mình, dù bất kể chuyện gì xảy ra; đặc biệt là nhà đầu tư Hoàng Trà My, lời nói luôn đi đôi với hành động, từ ngày đầu bấm máy cho đến khi bộ phim được lên sóng.

Có thể bộ phim "Bão Ngầm" sẽ còn nhiều hạn chế về chất lượng cả nội dung lẫn nghệ thuật. Suốt quá trình tác nghiệp còn ít nhiều những hạn chế, nhưng với tôi, đây là một dự án mà tôi thực sự đọng lại nhiều cảm xúc. Trong đó, cảm xúc được làm nghề là ấn tượng mạnh mẽ nhất.

"Bão Ngầm" qua lời kể của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ ảnh 8

Với sự đầu tư quy mô, hy vọng bộ phim sẽ tạo được ấn tượng riêng với khán giả yêu phim truyền hình.

Anh kỳ vọng điều gì sau khi bộ phim được phát sóng, thưa đạo diễn Đinh Thái Thuỵ?

Đạo diễn Đinh Thái Thuỵ: Với sự đầu tư quy mô, ngay từ đầu chúng tôi chủ trương sẽ tạo ra một món ăn tinh thần mới mẻ với đề tài phim hình sự. Kịch bản cũng được điều chỉnh với nhiều "cơn bão" khác nhau trong phim “Bão Ngầm”.

Âm nhạc trong phim cũng được sáng tác riêng ba ca khúc cho ba mảng chuyện chính, song song của nội dung tổng thể phim. Bối cảnh đẹp cũng được khai thác, trải rộng ở nhiều tỉnh thành, nhằm tạo không gian chân thực và sinh động. Tất cả bổ trợ, liên kết chặt chẽ với nhau trong phim “Bão Ngầm”. Hy vọng bộ phim sẽ tạo được ấn tượng riêng với khán giả yêu phim truyền hình.

Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của các lãnh đạo, các sở, ban ngành các địa phương, lực lượng công an, quân đội tại tỉnh Yên Bái và đặc biệt là công an tỉnh Đắk Lắk! Không có sự giúp đỡ thịnh tình này, chúng tôi khó có thể hoàn thành được bộ phim như mong muốn.

Chân thành cảm ơn những chia sẻ hết sức thú vị và chân thật của anh. Chúc “Bão Ngầm” sẽ được khán giả đón nhận nồng nhiệt!

Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.