Bị siết điều kiện nhập khẩu, nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc giảm nhanh

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Trung Quốc là thị trường có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, xếp sau thị trường Mỹ.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc sụt giảm nhẹ.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc sụt giảm nhẹ.

Theo Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), trong nửa đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 16,67 tỷ USD, tăng 0,34% so với cùng kỳ năm 2018. Với kết quả này thì Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ.

Tính từ đầu năm 2019 đến hết tháng 6-2019, có 4 nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt từ 1 tỷ USD trở lên chiếm 50,14% tỷ trọng, bao gồm: máy vi tính sản phẩm điện tử, điện thoại các loại và linh kiện, rau quả, xơ sợi dệt các loại.

“Tuy nhiên, cùng với điện thoại, nhóm hàng rau quả xuất khẩu dù đạt 1,4 tỷ USD song vẫn sụt giảm 0,97% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tốc độ xuất khẩu sang quốc gia này chỉ tăng có 0,34% so với cùng kỳ năm 2019”- đại diện Bộ Công Thương cho biết.

Xu hướng sụt giảm xuất khẩu nhóm hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đã bắt đầu từ cuối năm 2018. Những tháng đầu năm 2019, xu hướng này vẫn tiếp diễn. Nguyên nhân của tình trạng này được cho là gần đây, Trung Quốc đã siết chặt tiêu chuẩn hàng hóa, đặc biệt là rau quả nhập khẩu thông qua hàng rào kỹ thuật nên chỉ mặt hàng nào của Việt Nam đáp ứng được yêu cầu mới vào được thị trường Trung Quốc.

Theo Bộ Công Thương, Trung Quốc là thị trường rất lớn về nhập khẩu nông sản trên thế giới. Thị trường này đang có những thay đổi quan trọng cả về các quy định đối với nông sản nhập khẩu lẫn xu hướng tiêu dùng.

Bộ Công Thương cho rằng, để tăng cường xuất khẩu rau quả vào thị trường này, tránh cảnh "được mùa mất giá", các doanh nghiệp Việt Nam cần cung cấp các sản phẩm ổn định, chất lượng cao; Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc tương ứng. Bên cạnh đó, phương thức giao dịch thanh toán linh hoạt, thống nhất an toàn.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng chuỗi thương mại tại Trung Quốc, đặc biệt là tận dụng nguồn tài nguyên mạng rất phong phú và hiệu quả của Trung Quốc để xây dựng 1 sàn giao dịch thương mại điện tử thống nhất, hoặc có thể xuất khẩu sản phẩm chất lượng thông qua các website thương mại điện tử như: Taobao, Alibaba…

Theo An ninh Thủ đô
TIN LIÊN QUAN
Nhiều phương tiện được tập trung để phục vụ xây dựng cầu Phong Châu và vận hành cầu phao, phà quân sự ngay tại khu vực cầu Phong Châu.
Phú Tho: Vận hành lại phà quân sự ở khu vực cầu Phong Châu
(Ngày Nay) - Thông tin từ Binh chủng Công binh cho biết, sau khi kiểm tra lưu tốc dòng chảy sông Hồng tại khu vực cầu Phong Châu đã giảm xuống dưới 3m/s, đủ điều kiện vận hành phà quân sự để phục vụ người dân và phương tiện lưu thông qua khu vực cầu Phong Châu.
Ảnh minh hoạ.
Một số bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng cục bộ
(Ngày Nay) - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong những tháng gần đây, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên một số bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, COVID-19 đã bắt đầu có xu hướng tăng cục bộ tại một số địa phương.
Phái đoàn cấp cao của Unesco, phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNÉSCO, lãnh đạo 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương nỗ lực quảng bá di sản tại Pháp
Quần thể di tích Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn – Kiếp Bạc được công nhận là Di sản văn hóa thế giới: Nỗ lực quảng bá trên trường quốc tế
(Ngày Nay) - Sáng ngày 12/7/2025, UNESCO chính thức công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn – Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới thứ 9 của Việt Nam. Đây là một trong những cột mốc quan trọng trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế.