Bị siết điều kiện nhập khẩu, nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc giảm nhanh

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Trung Quốc là thị trường có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, xếp sau thị trường Mỹ.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc sụt giảm nhẹ.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc sụt giảm nhẹ.

Theo Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), trong nửa đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 16,67 tỷ USD, tăng 0,34% so với cùng kỳ năm 2018. Với kết quả này thì Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ.

Tính từ đầu năm 2019 đến hết tháng 6-2019, có 4 nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt từ 1 tỷ USD trở lên chiếm 50,14% tỷ trọng, bao gồm: máy vi tính sản phẩm điện tử, điện thoại các loại và linh kiện, rau quả, xơ sợi dệt các loại.

“Tuy nhiên, cùng với điện thoại, nhóm hàng rau quả xuất khẩu dù đạt 1,4 tỷ USD song vẫn sụt giảm 0,97% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tốc độ xuất khẩu sang quốc gia này chỉ tăng có 0,34% so với cùng kỳ năm 2019”- đại diện Bộ Công Thương cho biết.

Xu hướng sụt giảm xuất khẩu nhóm hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đã bắt đầu từ cuối năm 2018. Những tháng đầu năm 2019, xu hướng này vẫn tiếp diễn. Nguyên nhân của tình trạng này được cho là gần đây, Trung Quốc đã siết chặt tiêu chuẩn hàng hóa, đặc biệt là rau quả nhập khẩu thông qua hàng rào kỹ thuật nên chỉ mặt hàng nào của Việt Nam đáp ứng được yêu cầu mới vào được thị trường Trung Quốc.

Theo Bộ Công Thương, Trung Quốc là thị trường rất lớn về nhập khẩu nông sản trên thế giới. Thị trường này đang có những thay đổi quan trọng cả về các quy định đối với nông sản nhập khẩu lẫn xu hướng tiêu dùng.

Bộ Công Thương cho rằng, để tăng cường xuất khẩu rau quả vào thị trường này, tránh cảnh "được mùa mất giá", các doanh nghiệp Việt Nam cần cung cấp các sản phẩm ổn định, chất lượng cao; Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc tương ứng. Bên cạnh đó, phương thức giao dịch thanh toán linh hoạt, thống nhất an toàn.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng chuỗi thương mại tại Trung Quốc, đặc biệt là tận dụng nguồn tài nguyên mạng rất phong phú và hiệu quả của Trung Quốc để xây dựng 1 sàn giao dịch thương mại điện tử thống nhất, hoặc có thể xuất khẩu sản phẩm chất lượng thông qua các website thương mại điện tử như: Taobao, Alibaba…

Theo An ninh Thủ đô
TIN LIÊN QUAN
Thông qua khoản vay 90 tỷ euro cho Ukraine: Bước tiến pháp lý lịch sử của EU
Thông qua khoản vay 90 tỷ euro cho Ukraine: Bước tiến pháp lý lịch sử của EU
(Ngày Nay) - Việc Liên minh châu Âu (EU) không đạt thoả thuận về “gói vay bồi thường chiến tranh” cho Ukraine, được lấy từ tài sản bị đóng băng của Nga, là một đòn giáng mạnh mẽ về chính trị đối với các cường quốc trong khối. Tuy nhiên, giải pháp thay thế được đưa ra vào phút chót vẫn có thể đáp ứng nhu cầu cấp bách của Kiev và đánh dấu một bước tiến pháp lý đáng chú ý.
Cuộc đời quân ngũ ngắn ngủi nhưng ý nghĩa của người lính khi gặp gỡ bao con người chân chính - Ảnh: Minh Khang
"Nếu anh còn được sống" trở lại Sân khấu Hồng Hạc
(Ngày Nay) -Tối 19/12, Sân khấu Hồng Hạc tái diễn vở kịch " Nếu anh còn được sống" (kịch bản: Việt Linh, đạo diễn: Việt Linh - Lê Chi Na). Vở diễn đánh dấu việc Sân khấu Hồng Hạc quyết định “an cư” tại điểm diễn mới là rạp Kim Châu (phường Bến Thành, TPHCM) cùng cột mốc 10 năm của Sân khấu Hồng Hạc.
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
(Ngày Nay) - Ngày 19/12/2025, trên cả nước sẽ có 237 dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảngđồng loạt được khởi công, khánh thành. Trong đó, dự án Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn do Công ty cổ phần Everland Vân Đồn (côn ty con của Tập đoàn Everland) làm chủ đầu tư sẽ khánh thành 02 Tòa tháp A và B.
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
(Ngày Nay) - Không chỉ dừng lại ở những góc trang trí rực rỡ hay các hoạt động mang tính thời điểm, mùa lễ hội tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes được kiến tạo như một hành trình trải nghiệm trọn vẹn. Ở đó, từng góc décor được chăm chút, từng hoạt động trở thành chất dẫn cảm xúc, để mỗi khoảnh khắc lễ hội đều lan tỏa sự ấm áp, nuôi dưỡng kết nối và phản chiếu phong cách sống hàng hiệu một cách tự nhiên, tinh tế và bền vững.