Cụ thể, công ty Rengo có kế hoạch đầu tư khoảng 20 tỷ yên (133 triệu USD) để lắp đặt thiết bị sản xuất ethanol để xử lý nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Động thái này diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản đang cố gắng đẩy nhanh nỗ lực làm cho ngành hàng không nước này "xanh" hơn.
SAF thải ra lượng carbon dioxide ít hơn 70-90% trong vòng đời của nhiên liệu, bao gồm thu thập nguyên liệu thô, tinh chế và đốt cháy, so với nhiên liệu máy bay tiêu chuẩn.
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản dự kiến SAF được trộn với nhiên liệu hàng không thông thường và có kế hoạch tăng tỷ lệ sử dụng SAF lên 10% đối với các hãng hàng không nội địa vào năm 2030.
Dù vậy, Nhật Bản lại tụt hậu so với châu Âu và Mỹ về phát triển chuỗi cung ứng cho SAF.
Cho đến nay, ethanol có nguồn gốc từ ngô và các loại thực vật khác được coi là nguyên liệu thô đầy hứa hẹn, nhưng có lo ngại rằng việc tập trung vào loại ethanol này có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp thực phẩm của Nhật Bản, vốn phụ thuộc vào nhập khẩu nông sản.
Dầu ăn thải là một nguyên liệu phổ biến khác, nhưng có những thách thức trong việc thu mua ổn định vì khó thiết lập mạng lưới thu gom từ các nhà hàng.
Công ty Rengo sẽ điều hành hoạt động kinh doanh thông qua công ty con Taiko Paper Mfg., chuyên sản xuất giấy đóng gói và xử lý chất thải công nghiệp.
Rengo và Taiko Paper sẽ lắp đặt các cơ sở đường hóa, lên men và chưng cất cần thiết để sản xuất ethanol. Họ sẽ sản xuất 20.000 kilolít mỗi năm ethanol có nguồn gốc từ phế thải xây dựng từ năm 2027 và bán cho các công ty sản xuất SAF.
Rengo đã quyết định thương mại hóa hoạt động kinh doanh này nhằm tận dụng nguồn gỗ và chất thải công nghiệp tại Nhật Bản.
Dù chi phí sản xuất ethanol có nguồn gốc từ chất thải xây dựng dự kiến sẽ cao hơn ethanol có nguồn gốc từ thực vật, nhưng nếu khối lượng cung cấp tăng trong tương lai, khả năng cạnh tranh của Rengo sẽ được nâng cao.
Khối lượng sản xuất của Rengo sẽ tương đương khoảng 1% nhu cầu nội địa của SAF tính đến năm 2030.
Sáng kiến sản xuất ethanol sinh học có nguồn gốc từ gỗ phế thải xây dựng của Rengo được đánh giá là vô cùng độc đáo. Nếu SAF có thể được sản xuất từ chất thải xây dựng, nó không chỉ dẫn đến việc sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn mà còn giúp đa dạng hóa nguyên liệu SAF.
Các nhà lập pháp EU đã thông qua quy định rằng SAF sẽ chiếm 85% tổng lượng nhiên liệu hàng không tại các sân bay trong khu vực này vào năm 2050.
Nhiều hãng hàng không Nhật Bản hiểu rõ sự cần thiết phải thiết lập một mạng lưới mua sắm ổn định cho SAF từ góc độ an ninh kinh tế vì máy bay không sử dụng một lượng SAF nhất định có thể không thể phục vụ các sân bay nước ngoài trong tương lai.