Bỏ bài kiểm tra 1 tiết đối với học sinh THCS và THPT

Học sinh THCS và THPT sẽ không phải làm bài kiểm tra 1 tiết và được đánh giá bằng nhiều hình thức khác nhau như hỏi – đáp, thuyết trình, thực hành, qua sản phẩm học tập.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông tư số 26 của Bộ GD&ĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT, có hiệu lực từ 11-10, cho thấy có nhiều điểm mới trong việc đánh giá học sinh và giảm số đầu điểm kiểm tra.

Theo đó, môn học có từ 35 tiết trở xuống/năm học có 2 đầu điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên. Môn học có từ trên 35 tiết đến 70 tiết/năm học có 3 đầu điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên. Môn học có từ trên 70 tiết/năm học có 4 đầu điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên.

Trong mỗi học kì, một môn học có một điểm kiểm tra giữa kì và một điểm cuối kì.

Điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên được tính hệ số 1, điểm giữa kì tính hệ số 2, điểm cuối kì tính hệ số 3. Điểm trung bình môn là trung bình cộng của điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên, điểm giữ kì và điểm cuối kì với các hệ số quy định.

Như vậy so với Thông tư 58 năm 2011, điểm kiểm tra 1 tiết đã được loại bỏ, số đầu điểm ở từng môn đã giảm. Môn nhiều nhất chỉ còn 6 đầu điểm.

Theo Thông tư số 26, việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua: hỏi – đáp, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.

Kiểm tra, đánh giá giữa kì và kiểm tra cuối kì được thực hiện thông qua bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.

Thời gian làm bài kiểm tra đánh giá định kì bằng bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính từ 45 phút đến 90 phút, đối với môn chuyên tối đa 120 phút. Đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề, đáp ứng theo mức độ cần đạt của môn học, hoạt động giáo dục quy định trong chương trình.

Đối với bài thực hành, dự án học tập phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá trước khi thực hiện.

Một điểm mới của thông tư số 26 kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số với các môn học.

Đánh giá bằng nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh trong quá trình học tập mô học. Đánh giá bằng điểm số kết quả thực hiện các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng đối với môn học. Kết quả đánh giá theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10.

Việc xét công nhận danh hiệu học sinh cũng có sự thay đổi. Ngoài việc công nhận đạt danh hiệu học sinh giỏi học kì hoặc cả năm, học sinh tiên tiến còn có học sinh đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong học tập.

Theo PLO
Nguyễn Ngọc Mạnh - người cứu bé gái rơi từ tầng 13 chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội).
Phút giây huyền diệu
(Ngày Nay) - Ngày 28/2/2021, Nguyễn Ngọc Mạnh, chàng trai 31 tuổi ở thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) đã có một hành động phi thường.
Chiều ngày 28/2, Việt Nam có 16 ca mắc COVID-19
Chiều ngày 28/2, Việt Nam có 16 ca mắc COVID-19
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Bản tin 18h ngày 28/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có 16 ca mắc mới, trong đó 12 ca ghi nhận trong nước tại Hải Dương, 4 ca nhập cảnh tại Tây Ninh (3 ca) và Đồng Tháp (1 ca).
Học sinh TP HCM phải đeo khẩu trang khi đi học
Học sinh TP HCM phải đeo khẩu trang khi đi học
(Ngày Nay) - Kể từ ngày 1/3, các trường học trên địa bàn TP HCM sẽ đón hơn 1,7 triệu học sinh quay trở lại lớp học sau thời gian nghỉ kéo dài do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Phát hiện 'họ hàng' của SARS-CoV-2 tại Campuchia
Phát hiện 'họ hàng' của SARS-CoV-2 tại Campuchia
(Ngày Nay) - Được cất giữ trong tủ đông lạnh tại Viện Pasteur Campuchia là mầm bệnh từ dơi đã tồn tại hàng thập kỷ, được coi là một trong những họ hàng gần nhất được biết đến với virus Sars-CoV-2, hiện đang gây ra hơn 2,5 triệu ca tử vong do COVID-19 trên toàn cầu.