Theo dự thảo, Bộ Công an đề xuất gộp giấy phép lái xe hạng B1 và B2 thành một hạng duy nhất. Hiện tại, theo Luật Giao thông đường bộ 2008, có tổng cộng 13 hạng GPLX, từ A1 đến FC.
Bộ Công an đề xuất loại bỏ hạng A4, dành cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000kg, và không quy định hạng GPLX cho người điều khiển máy kéo, đồng thời đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B. Thay đổi này được đề xuất để phù hợp hơn với kiểu loại, công dụng và số chỗ ngồi của phương tiện.
Đặc biệt, Bộ Công an cũng lý giải rằng việc này giúp nội luật hóa các quy định về phân hạng GPLX theo Công ước Viên năm 1968, đảm bảo cam kết của Việt Nam khi ký kết và gia nhập công ước. Việc này còn tạo thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống, học tập tại các nước là thành viên Công ước Viên năm 1968; không mất chi phí đổi, học để được cấp GPLX, góp phần phát triển kinh tế, du lịch, thương mại, hợp tác quốc tế, đồng thời phát triển đầu tư, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện trong nước và quốc tế do có sự đồng bộ về phân hạng phương tiện và GPLX.
Quy định về chuyển đổi hạng GPLX chỉ áp dụng cho sát hạch, cấp mới và trường hợp cấp đổi, cấp lại, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và thuận lợi cho người dân. Thông tin này được Bộ Công an đề xuất để thúc đẩy sự đồng bộ hóa về phân hạng phương tiện và GPLX, góp phần vào sự phát triển của ngành đầu tư, sản xuất và giao thông vận tải cả trong và ngoài nước.