Theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cơ quan này đang tăng cường làm việc với các địa phương, hối thúc việc duy trì phương thức giao nhận thương mại điện tử, trong đó có shipper.
"Việc hạn chế nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử đã phần nào cắt đứt chuỗi lưu thông từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, khiến người dân phải đến các siêu thị, chợ truyền thống, ra đường gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh", lãnh đạo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số đánh giá.
Tại TP HCM, Shipper nghỉ việc gây áp lực không nhỏ cho chuỗi cung ứng nội thành. Từ 26/7, nhiều siêu thị như AEON Mall, Tops Market, hệ thống Saigon Co.op đều cho biết hoạt động giao hàng đang gặp khó khăn. Các sàn thương mại điện tử cũng liên tục đưa ra thông báo xin lỗi khách hàng khi giao hàng chậm trễ. Đại diện Lazada thừa nhận, việc giãn cách xã hội có thể gây ảnh hưởng tới thời gian giao hàng.
Một shipper nhận giao hàng trên đường Trường Sa (TP HCM). Ảnh: VnExpress |
Các doanh nghiệp vận tải công nghệ đều cho biết đang thiếu hụt lượng tài xế lớn. Với AhaMove, hiện số yêu cầu đặt hàng tăng cao hơn 10 lần, trong khi đó, số lượng shipper bị giới hạn hoạt động do đang ở các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa. Loship đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh từ lượng lớn cửa hàng đóng cửa và tỷ lệ tài xế hoạt động giảm do các hạn chế trong công tác giao hàng. Trong khi thời điểm này, nhu cầu sử dụng các dịch vụ vận chuyển tăng cao.
Do đó, Bộ Công Thương cho rằng việc duy trì hệ thống logistics hàng hóa cho các sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh nhiều địa phương đang giãn cách xã hội.
Hà Nội đã cấp phép cho hơn 15.000 shipper xe 2 bánh hoạt động
Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết Hà Nội đã cấp phép được cho gần 15.000 xe 2 bánh hoạt động giao nhận hàng hóa.
Gần 15.000 shipper ở Hà Nội đã được cấp phép hoạt động. (Ảnh: Vietnamplus) |
Hiện tại, Bộ Công Thương đang tích cực làm việc với các địa phương để có phương án duy trì lực lượng shipper vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa giúp lưu thông hàng hóa. Cơ quan này cũng từng bước đề xuất ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ shipper.
Bộ Công Thương đánh giá nếu duy trì được hệ thống logistics thương mại điện tử sẽ giúp đáp ứng nhu cầu của người dân, "chia lửa" với các kênh phân phối khác, giúp người dân hạn chế ra đường, giảm nguy cơ lây nhiễm virus.