Bỏ ghi xếp loại thứ hạng trên bằng đại học nên hay không?

'Việc đào tạo phi chính quy còn tồn tại nhiều hạn chế nên việc không ghi xếp loại trên văn bằng đại học tôi nghĩ chưa phù hợp', PGS.TS Lê Hữu Lập, nguyên Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông cho hay.
Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp đại học đang gây nhiều tranh cãi (ảnh minh họa)
Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp đại học đang gây nhiều tranh cãi (ảnh minh họa)

Bộ GD&ĐT vừa có dự thảo Thông tư ban hành quy định nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học (ĐH), bao gồm: bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và bằng tiến sĩ danh dự. Nội dung được ghi trên văn bằng có một số thay đổi so với quy định hiện hành.

Theo đó, nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục ĐH không còn các thông tin xếp loại học lực của người học như: Xuất sắc, Giỏi, Khá, Trung bình khá hoặc Trung bình theo Quy chế đào tạo; không còn ghi các hình thức đào tạo như “Chính quy” hoặc một trong các hình thức “Vừa làm vừa học”, “Học từ xa”, “Tự học có hướng dẫn”.

PGS.TS Lê Hữu Lập, nguyên Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông cho rằng: “Chất lượng giáo dục đại học ở nước ta hiện nay hình thức phi chính quy và chính quy chưa thể tương đương với nhau được. Việc đào tạo phi chính quy còn tồn tại nhiều hạn chế nên việc không ghi xếp loại trên văn bằng đại học tôi nghĩ chưa phù hợp”.

Còn GS. Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng: “Chất lượng đào tạo phải được nâng cao, cải thiện so với hiện nay nhất là đối với hệ tại chức. Thông tư này nếu được ban hành cũng sẽ phục vụ cho ý tưởng có một môi trường giáo dục mở, vận động toàn dân học tập suốt đời và loại bỏ dần tư duy bằng cấp.

Tuy nhiên Bộ Giáo dục cần phải giải thích rõ ràng ý tưởng trên thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để xã hội họ không hiểu lầm.

Hiện nay việc ghi xếp loại trong bằng cấp đã không còn quá quan trọng. Vì hiện nay khi vào các cơ quan, đơn vị tuyển dụng học sẽ lọc ứng viên thông qua những bài kiểm tra hoặc thử việc rồi mới quyết định thử việc.

Tôi thấy nhiều người nói đến chất lượng và thước đo giáo dục nhưng quan điểm của tôi là học chính quy 4 năm hết ĐH còn không chính quy khi họ đạt được số tín chỉ nhất định thì sẽ được cấp bằng. Chất lượng quan trọng nhất là được doanh nghiệp tuyển dụng và đánh giá tốt và đó là thước đo.

Người học chính quy chắc gì chất lượng đã tốt so với học không chính quy? Bởi lẽ, người học không chính quy đang làm việc tại doanh nghiệp rồi và khi họ học xong ĐH và được cấp bằng và khi đó họ có cả bằng cấp, có cả kinh nghiệm. Đại học chính quy cũng không ít sinh viên suốt 4 năm ĐH chỉ học cho qua môn với bảng điểm rất kém, ra trường không có chút kinh nghiệm thực tiễn và kiến thức nào thì “chạy xa” mới đuổi kịp người học không chính quy”.

Theo Infonet
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.