Trả lời báo Pháp luật TP HCM, ông Hoàng Thế Tùng, Vụ phó Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý và điều chỉnh lại quy định cho phù hợp với Việt Nam.
Đại diện Vụ An toàn giao thông cũng khẳng định khi tham gia giao thông trong dòng xe hỗn hợp, xe máy được coi là yếu thế hơn, nên cần đảm bảo nhận diện để an toàn cho người lái xe.
“Mục tiêu là nếu luật được thông qua, các nhà sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu phải bổ sung đèn nhận diện cho xe máy”- đại diện Vụ An toàn giao thông lý giải.
Tuy nhiên, cơ quan này cũng khẳng định, quan điểm của ban soạn thảo sẽ không cứng nhắc, việc nội luật hóa các quy định chung của quốc tế sẽ phải trên cơ sở phù hợp nhất với điều kiện Việt Nam.
Cạnh đó, quá trình lấy ý kiến để điều chỉnh cũng là căn cứ để giải trình với quốc tế vì sao tham gia Công ước nhưng chỉ áp dụng một số quy định nhất định phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Theo lý giải của ông Hoàng Thế Tùng, Việt Nam tham gia Công ước Vienna 1968 từ năm 2014. Tất cả các nước tham gia công ước đều phải tuân thủ các quy định chung. Vì thế, quan điểm xây dựng luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi luật GTĐB 2008, là phải nội luật hóa các luật chung của Công ước.
Nếu được áp dụng, điều khoản mới này sẽ tạo ra thay đổi lớn trong thói quen sử dụng đèn xe của người tham gia giao thông ở Việt Nam. Quy định hiện hành mới chỉ yêu cầu người lái xe máy bật đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.
Theo Điểm l, Khoản 1, Điều 6 Nghị định 100/2019/ND(-CP, xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe môtô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt 100.000-200.000 đồng nếu không sử dụng đèn chiếu sáng từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau.
Trao đổi với báo Người lao động, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, Công ước Vienna 1968 về biển báo và tín hiệu đường bộ, có quy định về bật đèn chiếu sáng cả ngày đối với phương tiện tham gia giao thông.
Tuy nhiên, quy định này chỉ phù hợp với các nước châu Âu, ánh sáng ban ngày không đủ, sương mù nhiều, cần bật đèn để nhận diện. Còn ở Việt Nam, một đất nước nhiệt đới với thời tiết vào mùa hè nhiệt độ luôn ở mức cao. Nếu bật đèn gây chói mắt với người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều. Việc bật đèn xe máy vào ban ngày với Việt Nam, theo ông Quyền là không cần thiết.