Trao đổi với báo Dân Trí, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn của CHK quốc tế Nội Bài - Hà Nội và Tân Sơn Nhất - TPHCM là hết sức cấp bách.
“Hiện 2 cảng hàng không (CHK) quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao. Đặc biệt, hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 CHK này đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông.” - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh trong văn bản gửi Thủ tướng.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, mặc dù các CHK Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tự bỏ kinh phí để khắc phục tạm thời tại các điểm hư hỏng (trám vá bê tông nhựa, phun Uretek…) để đảm bảo phục vụ an toàn bay, tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.
Ảnh: Dân Trí |
Theo tìm hiểu của Zing.vn, từ đầu năm 2018, Bộ GTVT đã liên tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng đầu tư nâng cấp 2 đường băng theo 3 phương án: Sử dụng vốn từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 hoặc sử dụng vốn ACV và dùng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện.
Dự kiến, việc sửa chữa, nâng cấp hai đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất cần 4.500 tỷ đồng. Bộ GTVT từng đề xuất Chính phủ cho phép sử dụng 4.200 tỷ đồng của ACV để đầu tư, sửa chữa nhưng chưa được chấp thuận.
Trong bối cảnh ngân sách eo hẹp, Chính phủ chỉ có thể bố trí tiền cho các dự án đầu tư công từ nguồn 10% vốn dự phòng trung hạn giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, phương án Bộ KH&ĐT trình Chính phủ mới chỉ dự kiến bố trí cho Bộ GTVT vốn để giải quyết 2 phần việc là trả nợ các dự án BT và đầu tư các dự án giao thông đường bộ cấp bách (chưa đề xuất việc bố trí vốn để sửa chữa đường băng).
Nhấn mạnh việc sửa chữa đường băng cũng rất cấp bách (đường băng hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn), Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng bố trí vốn cho cả phần việc này.
Để điều chỉnh phương án cấp vốn, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT đánh giá về sự cần thiết, cấp bách của việc bố trí vốn cho các dự án cải tạo, nâng cấp đường băng.
Thời gian qua, hai đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất được ACV tự bỏ kinh phí khắc phục tạm các điểm hư hỏng (trám vá bê tông nhựa, phun uretek…) để đảm bảo phục vụ an toàn bay.
"Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.
Vết nứt lún trên đường băng sân bay Nội Bài. (Ảnh: PLO) |
Như báo điện tử VTC News đã đưa tin, trước đó, vào ngày 23/8, Bộ KH-ĐT có văn bản 5979 nêu rõ, việc bố trí vốn cho đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại CHK Nội Bài và Tân Sơn Nhất có thể được xem xét trong cơ chế tổng thể của Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý, sau khi được Quốc hội phê duyệt.
Bộ KH-ĐT cũng đề nghị Bộ GTVT đánh giá về sự cần thiết, cấp bách của việc bố trí vốn cho các dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại CHK Nội Bài và Tân Sơn Nhất để đề xuất Thủ tướng sử dụng trong số 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 dự kiến giao cho Bộ GTVT.
Trong văn bản báo cáo Bộ GTVT và Cục Hàng không, lãnh đạo sân bay Nội Bài cho biết đường lăn và đường cất hạ cánh thường xuyên xảy ra tình trạng phụt bùn, rạn nứt gây uy hiếp an toàn bay.
Lún nứt cũng là "triệu chứng" của đường băng Tân Sơn Nhất. Tần suất khai thác quá lớn khiến mặt đường xuống cấp nhanh. Từ tháng 6/2013, đường băng 25R/07L được sửa chữa và đưa vào sử dụng với công suất hoạt động 55.100 lần cất/hạ cánh trong 10 năm. Tuy nhiên, chỉ sau 5 năm, số lần cất hạ/cánh đã là 126.000.
Sau khi báo chí phản ánh tình trạng đường băng Nội Bài xuống cấp, hư hỏng, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu thực trạng và có báo cáo Thủ tướng về vấn đề này.