Bộ trưởng Bộ GTVT kỳ vọng sân bay Vân Đồn sẽ thành sân bay trọng điểm quốc gia

(Ngày Nay) - Sáng 29/12, đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã có buổi thị sát ba dự án giao thông trọng điểm của Quảng Ninh trước giờ khai trương, thông tuyến là: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và cao tốc Hạ Long – Vân Đồn.  
Bộ trưởng kiểm tra hệ thống băng chuyền hành lý.
Bộ trưởng kiểm tra hệ thống băng chuyền hành lý.

Trước giờ G, mọi công tác chuẩn bị cho đại sự kiện đã gần như hoàn tất.

Tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Bộ trưởng dành nhiều thời gian kiểm tra từng hạng mục quan trọng của sân bay, đài kiểm soát không lưu, như khu vực kiểm soát an ninh với hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths (Đức) được tích hợp máy soi đa chiều, phòng chờ thương gia…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có cuộc trò chuyện với các chuyên gia của đơn vị tư vấn NACO (Hà Lan) về quá trình làm việc tại sân bay Vân Đồn, các công nghệ hiện đại của sân bay cũng như kỳ vọng về sự thay đổi lớn, sự phát triển mạnh mẽ của Vân Đồn trong tương lai.

Bộ trưởng Bộ GTVT kỳ vọng sân bay Vân Đồn sẽ thành sân bay trọng điểm quốc gia ảnh 1

 Bộ trưởng thăm Đài kiểm soát không lưu.

Tại Đài kiểm soát không lưu, sau khi kiểm tra các thiết bị, nghe thuyết trình về việc vận hành, quan sát toàn cảnh sân bay từ trên cao, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá: đây là sân bay hiện đại bậc nhất, nhì Việt Nam. Đường băng 3.600m có thể nói dài nhất Việt Nam, còn bề rộng 60m đảm bảo tầm quốc tế. Sân bay hiện đại như vậy sẽ góp phần rất lớn cho việc đi lại của hành khách khi đến Quảng Ninh, đến vùng Đông Bắc. Đồng thời, việc vận hành sân bay Vân Đồn sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông quốc gia, đặc biệt là khu vực phía Bắc.

“Chúng tôi đánh giá sân bay quốc tế Vân Đồn và các thiết bị đi kèm đều đạt chuẩn tốt nhất hiện nay. Với những thiết bị như vậy, chúng tôi có niềm tin rằng hoạt động của sân bay Vân Đồn sẽ đảm bảo an toàn một cách tuyệt đối. Chắc chắn hành khách đến đây có trải nghiệm dịch vụ tốt và sẽ rất hài lòng với dịch vụ mà Tập đoàn Sun Group triển khai tại sân bay. Chúng tôi cũng kỳ vọng sân bay này sẽ từng bước trở thành sân bay trọng điểm của quốc gia” – Tư lệnh ngành giao thông nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được coi là một trong những công trình tiêu biểu cho thành công của chủ trương xã hội hóa, thu hút nguồn vốn tư nhân đầu tư vào hạ tầng giao thông qua hình thức BOT của tỉnh Quảng Ninh.

Bộ trưởng Bộ GTVT kỳ vọng sân bay Vân Đồn sẽ thành sân bay trọng điểm quốc gia ảnh 2

“Mô hình này rất cần được khuyến khích. Có như thế mới giảm được nợ công, đầu tư công và khai thác hiệu quả nguồn vốn xã hội, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông tốt hơn”, ông Thể cho hay.

Chia sẻ kinh nghiệm thu hút nguồn lực tư nhân vào phát triển hạ tầng giao thông, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Chúng tôi xác định sẽ chọn các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế. Song tỉnh sẽ lo khâu giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư mặt bằng sạch. Việc triển khai đồng bộ hạ tầng giao thông trên cả ba trọng điểm đường bộ, đường không và đường biển trong vòng khoảng 3 năm trở lại đây đã tạo ra bước đột phá lớn  đưa Quảng Ninh bước sang một giai đoạn mới, mở rộng cánh cửa bước ra thế giới.”

Sau khi thị sát Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đoàn công tác đã kiểm tra công tác chuẩn bị tại công trình Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Cả 3 công trình đường không, đường thủy, đường bộ trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh sẽ đồng loạt chính thức khai trương, thông tuyến vào ngày mai 30/12/2018.

Bộ trưởng Bộ GTVT kỳ vọng sân bay Vân Đồn sẽ thành sân bay trọng điểm quốc gia ảnh 3

 Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Bộ trưởng Bộ GTVT kỳ vọng sân bay Vân Đồn sẽ thành sân bay trọng điểm quốc gia ảnh 4

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

TIN LIÊN QUAN
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định trên được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao giữa Liên đoàn và Huấn luyện viên Mai Đức Chung, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về sự ổn định, kế thừa và tính liên tục trong công tác huấn luyện, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển nữ quốc gia sẽ bước vào Vòng chung kết châu Á 2026 diễn ra đầu tháng 3/2026.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.