Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm để lãng phí sách giáo khoa

Sáng 1/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn với các thành viên trong Chính phủ. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn về vấn đề của đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (Bình Thuận) về vấn đề trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí sách giáo khoa.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm để lãng phí sách giáo khoa

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cảm ơn các vị đại biểu quốc hội và cử tri góp ý, quan tâm đến những vấn đề bất cập trong sử dụng sách giáo khoa hiện hành. Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có báo cáo tổng thể gửi Quốc hội và các đại biểu quốc hội.

Với thực trạng sử dụng sách giáo khoa như vừa qua, việc lãng phí là có thật. Nguyên nhân có nhiều, song trước hết do việc thiết kế sách giáo khoa hiện hành còn nhiều các dạng bài tập khiến học sinh viết, vẽ trực tiếp vào sách giáo khoa dẫn đến không được sử dụng nhiều lần gây lãng phí. Mặc dù việc thiết kế này mang tính chuyên môn và đã tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, nhưng trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo thì thật sự chưa phù hợp và gây ra sự lãng phí.

“Với trách nhiệm của mình, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các giải pháp nhằm hạn chế sự lãng phí trong một số sách giáo khoa và đã có nội dung hướng dẫn cho các thầy cô giáo và học sinh không viết vào sách giáo khoa mà ghi kết quả vào vở ghi. Bộ cũng đã tập huấn giáo viên và hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo khoa tiết kiệm, tuy nhiên hiệu quả của các giải pháp này hạn chế. Với cương vị của Bộ trưởng tôi xin nhận trách nhiệm về vấn đề này,” Bộ trưởng Bộ Giáo dục thẳng thắn.

Trước những phản ánh của đại biểu Quốc hội và cử tri thời gian gần đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu, ban hành chỉ thị chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục cho hay, Bộ đã tiếp thu và tục hướng dẫn sử dụng để tiết kiệm sách giáo khoa và hướng dẫn học sinh biết giữ gìn sách giáo khoa.

“Tới đây khi biên soạn sách giáo khoa mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà xuất bản thiết kế các dạng bài tập trong sách giáo khoa theo hướng hạn chế viết trực tiếp, vẽ vào sách giáo khoa. Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn sách giáo khoa, trong đó đặc biệt giải pháp quyên góp xây dựng thư viện sách giáo khoa để cho sinh viên có thể sử dụng miễn phí. Đây cũng là kinh nghiệm của nhiều nước và hỗ trợ các vùng khó khăn,” Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Theo Vietnamplus
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.