Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cảm ơn các vị đại biểu quốc hội và cử tri góp ý, quan tâm đến những vấn đề bất cập trong sử dụng sách giáo khoa hiện hành. Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có báo cáo tổng thể gửi Quốc hội và các đại biểu quốc hội.
Với thực trạng sử dụng sách giáo khoa như vừa qua, việc lãng phí là có thật. Nguyên nhân có nhiều, song trước hết do việc thiết kế sách giáo khoa hiện hành còn nhiều các dạng bài tập khiến học sinh viết, vẽ trực tiếp vào sách giáo khoa dẫn đến không được sử dụng nhiều lần gây lãng phí. Mặc dù việc thiết kế này mang tính chuyên môn và đã tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, nhưng trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo thì thật sự chưa phù hợp và gây ra sự lãng phí.
“Với trách nhiệm của mình, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các giải pháp nhằm hạn chế sự lãng phí trong một số sách giáo khoa và đã có nội dung hướng dẫn cho các thầy cô giáo và học sinh không viết vào sách giáo khoa mà ghi kết quả vào vở ghi. Bộ cũng đã tập huấn giáo viên và hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo khoa tiết kiệm, tuy nhiên hiệu quả của các giải pháp này hạn chế. Với cương vị của Bộ trưởng tôi xin nhận trách nhiệm về vấn đề này,” Bộ trưởng Bộ Giáo dục thẳng thắn.
Trước những phản ánh của đại biểu Quốc hội và cử tri thời gian gần đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu, ban hành chỉ thị chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục cho hay, Bộ đã tiếp thu và tục hướng dẫn sử dụng để tiết kiệm sách giáo khoa và hướng dẫn học sinh biết giữ gìn sách giáo khoa.
“Tới đây khi biên soạn sách giáo khoa mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà xuất bản thiết kế các dạng bài tập trong sách giáo khoa theo hướng hạn chế viết trực tiếp, vẽ vào sách giáo khoa. Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn sách giáo khoa, trong đó đặc biệt giải pháp quyên góp xây dựng thư viện sách giáo khoa để cho sinh viên có thể sử dụng miễn phí. Đây cũng là kinh nghiệm của nhiều nước và hỗ trợ các vùng khó khăn,” Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.