Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm để lãng phí sách giáo khoa

Sáng 1/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn với các thành viên trong Chính phủ. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn về vấn đề của đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (Bình Thuận) về vấn đề trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí sách giáo khoa.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm để lãng phí sách giáo khoa

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cảm ơn các vị đại biểu quốc hội và cử tri góp ý, quan tâm đến những vấn đề bất cập trong sử dụng sách giáo khoa hiện hành. Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có báo cáo tổng thể gửi Quốc hội và các đại biểu quốc hội.

Với thực trạng sử dụng sách giáo khoa như vừa qua, việc lãng phí là có thật. Nguyên nhân có nhiều, song trước hết do việc thiết kế sách giáo khoa hiện hành còn nhiều các dạng bài tập khiến học sinh viết, vẽ trực tiếp vào sách giáo khoa dẫn đến không được sử dụng nhiều lần gây lãng phí. Mặc dù việc thiết kế này mang tính chuyên môn và đã tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, nhưng trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo thì thật sự chưa phù hợp và gây ra sự lãng phí.

“Với trách nhiệm của mình, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các giải pháp nhằm hạn chế sự lãng phí trong một số sách giáo khoa và đã có nội dung hướng dẫn cho các thầy cô giáo và học sinh không viết vào sách giáo khoa mà ghi kết quả vào vở ghi. Bộ cũng đã tập huấn giáo viên và hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo khoa tiết kiệm, tuy nhiên hiệu quả của các giải pháp này hạn chế. Với cương vị của Bộ trưởng tôi xin nhận trách nhiệm về vấn đề này,” Bộ trưởng Bộ Giáo dục thẳng thắn.

Trước những phản ánh của đại biểu Quốc hội và cử tri thời gian gần đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu, ban hành chỉ thị chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục cho hay, Bộ đã tiếp thu và tục hướng dẫn sử dụng để tiết kiệm sách giáo khoa và hướng dẫn học sinh biết giữ gìn sách giáo khoa.

“Tới đây khi biên soạn sách giáo khoa mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà xuất bản thiết kế các dạng bài tập trong sách giáo khoa theo hướng hạn chế viết trực tiếp, vẽ vào sách giáo khoa. Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn sách giáo khoa, trong đó đặc biệt giải pháp quyên góp xây dựng thư viện sách giáo khoa để cho sinh viên có thể sử dụng miễn phí. Đây cũng là kinh nghiệm của nhiều nước và hỗ trợ các vùng khó khăn,” Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Theo Vietnamplus
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.