Bỏ tuyển sinh đầu cấp theo địa giới hành chính từ năm học 2026-2027

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Dự kiến trong năm học 2026-2027 sẽ thực hiện nguyên tắc tuyển sinh các cấp theo nguyên tắc ưu tiên trường gần nhà, không theo địa giới hành chính.
Thí sinh dự thi vào lớp 10. Ảnh: TTXVN
Thí sinh dự thi vào lớp 10. Ảnh: TTXVN

Dự kiến trong năm học 2026-2027 sẽ thực hiện nguyên tắc tuyển sinh các cấp không theo địa giới hành chính. Thay vào đó, sẽ áp dụng nguyên tắc tuyển sinh đảm bảo học sinh được đến cơ sở giáo dục gần nhất với nơi cư trú.

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh ngày 15/5.

Việc này đã được Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm từ năm 2023 trên cơ sở áp dụng hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - gọi tắt là bản đồ GIS). Trên cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục và tham khảo bản đồ GIS, ban tuyển sinh các quận sẽ phân bổ trên nguyên tắc nơi ở hiện tại của học sinh là ưu tiên số 1, nhằm giúp các em được học gần nhà nhất có thể thay vì phân tuyến theo địa bàn cư trú như trước đây.

Từ việc thí điểm với 3 quận là quận 8, quận Tân Bình và thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh đã mở rộng áp dụng GIS trong tuyển sinh trên toàn địa bàn với mục tiêu tạo điều kiện cho học sinh được học ở trường gần nhà nhất. Cách làm này đã nhận được sự đồng thuận rất lớn của phụ huynh và học sinh.

Tại Hà Nội, mới đây, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cũng cho hay Thủ đô đang nghiên cứu ứng dụng bản đồ GIS trong công tác tuyể sinh đầu cấp và dự kiến triển khai từ năm học 2026-2027. Qua hệ thống định vị, học sinh ở gần trường nào sẽ có thể vào học ở trường đó, nhằm đảm bảo thuận tiện cho học sinh, phụ huynh trong việc đi lại. Theo đó, học sinh sẽ được phân tuyến tuyển sinh theo vị trí thực tế nơi ở, thay vì theo địa giới hành chính như hiện nay.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.