Boeing phóng thử tàu vũ trụ Starliner lên lắp ghép với ISS

(Ngày Nay) - Ngày 19/5, tập đoàn hàng không vũ trụ Boeing (Mỹ) đã phóng tàu vũ trụ Starliner lên lắp ghép với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Đây là chuyến bay thử nghiệm không có phi hành đoàn trên Starliner, được thực hiện sau lần đầu tiên thất bại và nhiều lần bị trì hoãn sau đó.
Boeing phóng thử tàu vũ trụ Starliner lên lắp ghép với ISS

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo chuyến bay thử nghiệm mang tên OFT-2, khởi hành lúc 22h54 GMT ngày 19/5 (5h54 ngày 20/5 theo giờ Việt Nam) từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida. Tên lửa đẩy Atlas V mang theo tàu vũ trụ Starliner đã được phóng vào không gian.

Theo dự kiến, tàu vũ trụ Starliner sẽ phải lắp ghép với ISS khoảng 24 giờ sau khi được phóng vào vũ trụ và chuyển hơn 200 kg hàng hóa gồm thực phẩm, quần áo cho phi hành đoàn hiện nay trên ISS. Chuyến bay thử nghiệm quan trọng này sẽ giúp lấy lại danh tiếng cho Boeing sau lần phóng thử đầu tiên năm 2019 thất bại khi Starliner không lắp ghép được với ISS do phần mềm gặp trục trặc và kế hoạch phóng sau đó bị hoãn nhiều lần.

Boeing đã lên kế hoạch phóng thử Starliner vào tháng 8/2021, song chuyến bay đã bị hủy chỉ vài giờ trước thời điểm khởi hành do trục trặc về van nhiên liệu của tàu.

Nếu OFT-2 thành công, Boeing sẽ tiến hành một vụ phóng có phi hành đoàn trên tàu, trước khi Starliner chính thức được chứng nhận được đưa người lên vũ trụ. Boeing đặt mục tiêu cho sứ mệnh này là vào cuối năm 2022.

Tàu vũ trụ Starliner được phát triển theo hợp đồng với NASA trị giá 4,5 tỉ USD, trong chương trình phối hợp với Boeing và đối thủ của tập đoàn này là SpaceX của tỉ phú Elon Musk, nhằm thực hiện cho NASA 2 chuyến du hành liên tiếp lên ISS.

SpaceX đã đưa hơn 20 người lên ISS trên tàu Crew Dragon, kể từ chuyến bay đầu tiên chở theo phi hành đoàn vào năm 2020.

Lộc Trời ký biên bản thỏa thuận hợp tác với MB Bank để phát triển lúa gạo chất lượng cao tại Kiên Giang
Tập đoàn Lộc Trời ký kết hợp tác sản xuất lúa gạo chất lượng cao
(Ngày Nay) - Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) vừa ký kết biên bản Thỏa thuận Hợp tác với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Kiên Giang và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân Đội (MB Bank) để phát triển vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao, ước tính tổng trị giá lên tới 12.000 tỷ đồng/năm.
Cắm mốc bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn
(Ngày Nay) - Để bảo vệ hệ sinh thái đa dạng và quý giá này, Ban Quản lý Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn phối hợp cùng chính quyền địa phương và ngành Kiểm lâm tiến hành cắm mốc phân định ranh giới giữa khu vực bảo tồn và đất canh tác của người dân để ngăn chặn triệt để tình trạng xâm lấn và giữ gìn sinh cảnh của các loài động, thực vật trong khu bảo tồn.
Việt Nam là điểm tựa ổn định của Nga với Đông Nam Á
(Ngày Nay) - Ngày 5/7, trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, nhà Việt Nam học kỳ cựu Grigory Lokshin cho rằng Việt Nam là điểm tựa ổn định của Nga đối với khu vực Đông Nam Á.
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì họp báo.
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 5 Luật vừa được Quốc hội thông qua
(Ngày Nay) - Sáng 5/7, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 3, bao gồm: Luật Cảnh sát cơ động; Luật Thi đua khen thưởng; Luật Điện ảnh; Luật Kinh doanh bảo hiểm; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.
Tái thả số lượng lớn động vật hoang dã vào rừng nguyên sinh Cúc Phương
(Ngày Nay) - Ngày 2/7, Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) phối hợp với Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) tổ chức tái thả số lượng lớn động vật hoang dã vào rừng nguyên sinh Cúc Phương. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Vườn Quốc gia Cúc Phương (07/7/1962-07/7/2022).