BV Bạch Mai tiếp nhận 10-20 ca cấp cứu đột quỵ mỗi ngày

(Ngày Nay) - PGS. TS. Mai Duy Tôn, Khoa Cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai cho biết, những ngày gần đây, số bệnh nhân bị đột quỵ đang gia tăng đáng kể. Hiện trung bình mỗi ngày Khoa Cấp cứu tiếp nhận 10 đến 20 bệnh nhân đột quỵ, tăng khoảng 5-10%. 
Bệnh nhân đột quỵ đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: BV cung cấp.
Bệnh nhân đột quỵ đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: BV cung cấp.

BV Bach Mai vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân 75 tuổi (ở Tả Thanh Oai, Hà Nội) bị đột quỵ nặng bằng phương pháp tiêu sợi huyết. Bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng liệt hoàn toàn bên phải và không nói được. Người nhà bệnh nhân cho biết, ngay sau khi phát hiện bệnh nhân bị đột quỵ, trong vòng 2 tiếng đầu, gia đình đã nhanh chóng đưa bệnh nhân đến viện. Sau khi thăm khám, cho bệnh nhân xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu não do tắc động mạch máu não giữa lớn.

“Ngay lập tức, bệnh nhân được điều trị thuốc tiêu huyết khối kết hợp với can thiệp nội mạch lấy huyết khối. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân đã tỉnh táo, có thể nói chuyện, nửa người phải có thể vận động gần như bình thường”, PGS.TS Mai Duy Tôn cho biết.

Cũng theo PGS. Mai Duy Tôn, trời rét đậm kéo dài khiến số bệnh nhân bị bệnh đột quỵ và những bệnh lý tim mạch khác đều gia tăng do 3 nguyên nhân chính là: Trời lạnh, huyết áp sẽ tăng là nguyên nhân thường gặp; thời tiết lạnh làm co mạch, máu dễ bị đông hơn có thể gây tắc nghẽn và nguyên nhân thường thấy là do trời lạnh nhiều người dễ mắc một số bệnh nhiễm trùng. Điều này khiến những người có bệnh nền trước đó dễ bị đột quỵ hơn.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện người thân bị đột quỵ tại nhà, người dân nên nhanh chóng gọi cấp cứu để đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất; Tuyệt đối không để bệnh nhân ở nhà dùng thuốc không rõ nguồn gốc hoặc sử dụng phương pháp dân gian truyền miệng chưa được kiểm nghiệm, nửa ngày hoặc vài ngày mới đưa đi cấp cứu làm lỡ cơ hội tối ưu để điều trị. Trong lúc chờ xe cấp cứu, nên để bệnh nhân ở tư thế nằm nghiêng, gối cao đầu, nới rộng quần áo vùng cổ, nếu có răng giả thì phải lấy ra. Đặc biệt, tuyệt đối không cho bệnh nhân ăn hay uống bất kỳ một loại thức ăn hay thuốc gì tránh bị sặc, nguy hiểm đến tính mạng do bệnh nhân có thể có rối loạn nuốt.

Tổng hợp

Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.