Chị đang thời điểm đỉnh cao của dòng nhạc Bolero nhưng mới đây đã khiến khán giả bất ngờ khi ra album nhạc Trịnh Công Sơn, lý do là gì vậy?
- Phát hành album nhạc trẻ, nhạc tiền chiến để mọi người biết rằng tôi không bao giờ lẫn một màu sắc âm nhạc nào. Nhạc trẻ là nhạc trẻ, nhạc tiền chiến là nhạc tiền chiến và bây giờ là nhạc Trịnh Công Sơn không bao giờ lẫn được với Bolero. Đó là điều tôi cảm thấy là mình may mắn vì đôi khi cái sự may mắn nó quyết định được rất nhiều thứ. May mắn là gì? May mắn là vì tôi có một cái bản năng bẩm sinh giọng hát có thể đáp ứng được nhiều thể loại âm nhạc khác nhau.
Vậy chị có nghĩ mình tham lam? Bởi nhạc trẻ chị cũng đã thành công, Bolero cũng từng thành công, vậy với nhạc Trịnh, chị có nghĩ mình sẽ có thêm một may mắn?
- Ít nhất là tôi hiểu được, hát nhạc Trịnh phù hợp với giọng hát của mình thì mới quyết định. Bởi vì tôi không chơi xổ số ở thời điểm này. (Cười) Không ai chơi xổ số cào để mà tự mang lại cái rủi ro cho mình. Album nhạc Trịnh, tôi còn định thực hiện trước cả album Bolero và nằm trong trái tim tôi từ rất lâu. Và bây giờ, tôi mở cửa trái tim, bước ra để mọi người thưởng thức thêm một thể loại nữa. Để mọi người thấy là tôi luôn sáng tạo không ngừng để đền đáp những tình yêu quá lớn, nồng nàn của khán giả dành cho mình.
Nếu nói là tham, cả thế giới đều tham. Tất cả những người nghệ sĩ trên thế giới này đều muốn chinh phục rất nhiều những đỉnh cao mới ngoài những đỉnh cao mình đã chinh phục được. Nhưng điều quan trọng là phải đủ tỉnh táo để làm đúng khả năng của mình.
Vậy chị tự tin nhạc Trịnh mình sẽ thành công bao nhiêu?
- Tôi không bao giờ tự nói về mình mà, tự nói về mình là dại. (Cười)
Chị có thể hát ở nhiều dòng nhạc, vậy sau này chị muốn mọi người nhớ đến Lệ Quyên ở dòng nhạc nào?
- Tất cả những dòng nhạc mà tôi hát. Vì tất cả những dòng nhạc mà tôi hát đều nhằm mục đích để cống hiến, đáp lại những tình cảm khán giả dành cho mình rất nhiều vậy thôi. Vì đã hát một thể loại nào, một bài hát dù chỉ là một câu hát đi chăng nữa thì bản thân tôi chỉ mong muốn là được đón nhận. Một lần nữa, tôi mong muốn mọi người sẽ cảm nhận được những nồng nàn.
Tôi không nói về giọng hát của mình vì mọi người đã quá biết và mọi người sẽ tự cảm nhận và đưa ra những đánh giá sau ngày mai, khi tôi phát hành album này. Tôi chỉ muốn nói rằng, những bản hòa âm của những người nhạc sĩ mà giúp cho tôi hòa âm album này, thực sự là những bản hòa âm đỉnh cao đối với nhạc Trịnh. Đấy là theo đánh giá của tôi. Những nhạc sĩ hòa âm đều là những người số một mà Quyên phải chờ đợi nửa năm chỉ để một bài nhạc, vì các anh quá bận.
Mọi người đã rất yêu quý Quyên mới nhận lời làm giúp và bỏ qua kinh tế. Và mọi người đều biết, khi hòa âm thì đấy là cảm xúc. Khi hòa âm các nhạc sĩ họ được bay bổng cái cảm xúc và cái đẳng cấp tài năng của họ nên họ thích làm điều đó. Mong các bạn hiểu rằng là người ta bỏ rất nhiều công sức vào đây và thực sự đây là những bản hòa âm làm ra từ tế bào cảm xúc tập trung của những người nghệ sĩ cho nên nó hay một cách xuất sắc mà không thể nào hay hơn được.
Chị cũng đi hát nhạc Trịnh nhiều nhưng chưa có cơ duyên làm đĩa, vậy chị tự nhận thấy cách thể hiện của mình có gì thay đổi so với trước kia?
- Mỗi một ngày trôi qua, nếu mình có cảm nhận về cuộc đời, về mọi thứ xung quanh mình đã thấy khác, đừng nói là 20 năm. Kể từ khi tôi bước chân lên sân khấu đến giờ là 19 năm, chính xác là như vậy, năm nay chính là 20 năm. Có quá nhiều những thứ gom vào cảm xúc của mình, có những điều mất có, được có, vui có buồn có, cười khóc cũng có. Mặn. Ngọt. Chát. Đắng. Đều có hết, cả một kho những cảm xúc mình chắt lọc. Những điều mà không một trường học nào, không một điều gì có thể tác động ngoài cảm nhận của chính mình thì bây giờ tôi mới hát nhạc Trịnh.
Cách đây vài ngày khi tin liveshow hát nhạc Trịnh của chị được đưa ra, đã có ý kiến trái chiều, bản thân chị phản hồi như thế nào?
- Cái chủ quan của con người luôn được bộc lộ ra như thế. Đấy là chưa nghe đã đánh giá. Đấy là điều tôi tránh, bản thân tôi phải nghe được, thấy được điều gì mới nói. Tất nhiên mọi người có quyền hoài nghi vì nghệ sĩ làm dâu trăm họ. Dân số hơn 100 triệu dân thì chỉ cần 1% hay 2% yêu mình là sự thành công phi thường. Phải chấp nhận tất cả những đánh giá dù chủ quan hay khách quan dù đúng dù sai.
Ai cũng có quyền như thế, tự do mà, bởi vậy cho nên tôi sẵn sàng đón nhận và không bao giờ dại mà nói về mình. Tôi không bao giờ khẳng định thành công bao nhiêu phần trăm. Cái đó tôi nhường cho khán giả toàn quyền để đánh giá. Tôi luôn song song rất nhiều những dòng nhạc để thể hiện và cống hiến cho khán giả. Tôi luôn biết tiết chế vì vậy đến 20 năm đứng sân khấu bây giờ tôi mới hát nhạc Trịnh.
Mặc dù nhạc Trịnh là những bài hát trên đầu môi ngay từ khi tôi bắt đầu lên sân khấu để thử làm ca sĩ, đến tận thời điểm này tôi mới làm là vì sao? Là vì tôi không muốn một sự nóng vội, phải chọn điểm rơi, một thời điểm nào để hát một dòng nhạc. Bởi vậy bây giờ tôi mới hát nhạc Trịnh.
Ca khúc của Trịnh Công Sơn gắn liền với tên tuổi của Khánh Ly, khi chị thể hiện lại có cảm thấy bị áp lực?
- Lệ Quyên không thể là Hồng Nhung được và Lệ Quyên không bao giờ có thể là cô Khánh Ly được. Và Lệ Quyên chả bao giờ có thể là ai được. Tại sao? Cất tiếng hát lên mọi người đã biết đấy là Lệ Quyên hát thì nhạc Trịnh cũng sẽ như vậy đối với tiếng hát của Lệ Quyên vậy thôi.
Trong toàn album đó thì bài nào chị thấy thách thức nhất khi ghi âm?
- Chính vì tôi đã rất kiên nhẫn và chờ đợi để đón nhận những bản hòa âm đỉnh cao nhất ngay những bản hòa âm này đã là một đẳng cấp, một điều khác biệt đối với tất cả những bản hòa âm khác. Khác biệt vì tôi muốn và tất cả những bài đưa tới nhạc sĩ nào thì tôi đã phải có những nghiên cứu rất kỹ rồi là người nhạc sĩ này có thế mạnh về giao hưởng, người nhạc sĩ này có thế mạnh về tự sự, người nhạc sĩ này có thế mạnh về nhạc phim.
Tôi đã đưa bài hát cho từng nhạc sĩ để tạo nên sự khác biệt, và nhạc sĩ khi tôi đưa bài thì họ đã tự hình dung ra được: “À, Lệ Quyên hát bài này khi đưa ra công chúng sẽ như thế nào”. Không bao giờ giống ai hết. Cho nên bản hòa âm này khi đưa cho chị Hồng Nhung cũng không phù hợp, đưa cho cô Khánh Ly cũng không phù hợp. Chỉ có Lệ Quyên thôi. Cho nên đấy là điều tạo nên sự rất riêng cho album này.
Trong album này tôi đưa bài “Ướt mi” lên đầu tiên bởi ca khúc này gần như là ca khúc đầu tay của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, và tôi tưởng tượng ra câu chuyện như thế nào thì kể theo cách của mình. Chỉ có như vậy thì mới chinh phục được khán giả. Tôi luôn hát như thế trong tất cả những màu sắc âm nhạc đã từng hát và nhạc Trịnh cũng vậy.
Theo An ninh Thủ đô