Các trường tại TP HCM tập trung ôn tập cho học sinh trước kỳ thi vào lớp 10

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hiện nay, hầu hết các Trường Trung học Cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành thi học kỳ II, đồng thời tổng hợp nguyện vọng đăng ký của học sinh và đang ôn tập cho các em chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào đầu tháng 6 tới.
Ảnh minh hoaj
Ảnh minh hoaj

Tại Trường Trung học Cơ sở Trần Văn Ơn (Quận 1), Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Trần Văn Ơn Lê Thị Thanh Giang cho biết, hơn 600 học sinh lớp 9 của trường vừa hoàn thành kiểm tra học kỳ II. Sau khi kết thúc chương trình của năm học này, từ ngày 16/5, trường chính thức bước vào ôn tập cho học sinh lớp 9.

Theo cô Lê Thị Thanh Giang, hiện nay, có khoảng 60% học sinh lớp 9 của trường đã đăng ký tham gia ôn tập trừ những em có nhu cầu khác như đi học nghề, giáo dục thường xuyên.

Cô Lê Thị Thanh Giang đánh giá, so với mọi năm, chất lượng học của học sinh lớp 9 năm nay đáng lo ngại hơn. Nguyên nhân do học sinh lớp 9 năm nay phải học trực tuyến suốt học kỳ I, học kỳ II học trực tiếp nhưng cũng bị gián đoạn vì F0, F1 trong thời gian dài nên việc học không thể tốt bằng mọi năm học trực tiếp.

Còn tại Trường Trung học Cơ sở Huỳnh Khương Ninh (Quận 1), thầy Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, lứa học sinh lớp 9 năm nay chịu nhiều thiệt thòi khi 2 năm liên tiếp học online vì dịch bệnh. Chính vì vậy, bên cạnh việc ôn tập, củng cố kiến thức cho các em, nhà trường tư vấn tâm lý để học sinh không quá lo lắng về kỳ thi.

Bên cạnh đó, theo thầy Cao Đức Khoa, việc đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập năm nay theo hình thức trực tuyến cũng có lợi cho học sinh là các em chỉ cần thao tác trên máy tính, không phải viết đi viết lại nhiều như mọi năm. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ bản đồ số GIS trên hệ thống xác định khoảng cách từ nơi cư trú của học sinh đến Trường Trung học Phổ thông mà học sinh đăng ký cũng tạo điều kiện cho phụ huynh lựa chọn trường phù hợp.

Từ đầu năm, nhà trường đã triển khai đến giáo viên bộ môn hướng dẫn các em để ôn tập đạt hiệu quả tốt nhất, qua đó giúp các em tự tin hơn khi bước vào kỳ thi, thầy Cao Đức Khoa cho biết thêm.

Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Du (Quận 10), hai yếu tố học sinh cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn nguyện vọng là sức học, khoảng cách giữa trường và nơi ở. Để tối ưu hóa ba nguyện vọng, học sinh không nên đăng ký trường quá xa nhà hoặc trường có điểm chuẩn chênh lệch với sức học của bản thân. Các em cũng không nên chọn ba trường có mức điểm trúng tuyển hàng năm tương đương nhau, sẽ làm giảm cơ hội trúng tuyển.

Thầy Huỳnh Thanh Phú cho rằng, những em thực sự giỏi mới nên đăng ký các trường “tốp trên”. Nếu học lực ở mức trung bình, trung bình khá, học sinh nên tập trung vào các trường “tốp giữa”, ưu tiên trường gần nhà. Các em có thể đưa ra quyết định dựa trên việc tham khảo kết quả kiểm tra học kỳ II hoặc qua việc tự giải, tự chấm điểm bằng các đề thi lớp 10 những năm trước.

Em Lê Minh Anh, học sinh lớp 9 Trường Trung học Phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa (Quận 1) chia sẻ, khi chọn nguyện vọng vào lớp 10 em đã trao đổi với thầy cô giáo, gia đình về học lực, khoảng cách giữa nhà và trường để tiện di chuyển, từ đó đăng ký nguyện vọng phù hợp. Minh Anh đã hoàn tất việc đăng ký nguyện vọng và đang tập trung ôn tập cho kỳ thi.

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra trong hai ngày 11 và 12/6/2022, với 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ. Từ ngày 10/5, khi kết thúc đợt đăng ký nguyện vọng, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố số lượng thí sinh dự thi vào các trường. Dựa trên kết quả đó, học sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 11-16/5.

Năm học 2022-2023, tổng chỉ tiêu vào 114 Trường Trung học Phổ thông công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là khoảng gần 73.000 học sinh, tăng hơn 5.000 học sinh so với năm ngoái. Trong khi đó, theo kế hoạch phân luồng, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Trung học Cơ sở được vào lớp 10 công lập là 70% - tương đương những năm trước. Vì vậy, tuy tổng chỉ tiêu tăng nhưng do số lượng thí sinh đông hơn nên sự cạnh tranh ở kỳ thi năm nay sẽ không giảm, thậm chí có thể tăng.

Bình luận
Cuốn sách "Đẩy mạnh công cuộc xây dựng và phát triển đất nước." Ảnh: CTV/Vietnam+
Ra mắt cuốn sách của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết
(Ngày Nay) - Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản cuốn sách "Đẩy mạnh công cuộc xây dựng và phát triển đất nước" với hơn 70 bài viết, bài phát biểu, thư của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết từ năm 2000 đến năm 2010, góp phần tổng kết lý luận và thực tiễn trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đổi mới và hội nhập.
Sức khỏe Giáo hoàng đang dần hồi phục
Sức khỏe Giáo hoàng đang dần hồi phục
(Ngày Nay) - Ngày 15/3, Vatican cho biết sức khỏe Giáo hoàng Francis đang dần hồi phục khi điều trị viêm phổi hai bên tại bệnh viện và các bác sĩ đang giảm sử dụng máy thở cơ học vào ban đêm để hỗ trợ hô hấp cho Giáo hoàng.
Thí sinh tham dự kỳ thi vào trường chuyên ở Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Trường THPT chuyên đổi mới phương thức tuyển sinh 2025
(Ngày Nay) - Một số trường THPT chuyên trên địa bàn Hà Nội vừa công bố phương thức tuyển sinh 2025. Trong đó, Trường THPT Khoa học Tự nhiên bỏ phương thức xét tuyển thẳng, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm đổi mới cách tính điểm xét tuyển.
Người dân và du khách tham gia chào cờ ở khu vực mốc 291/2, xã Cao Mã Pờ (Hà Giang).
Lung linh lễ hội hoa đào nơi biên cương Tổ quốc
(Ngày Nay) - Ngày 15/3, tại xã Cao Mã Pờ (huyện Quản Bạ, Hà Giang), huyện Quản Bạ phối hợp với Công ty Du lịch Hà Giang Trẻ đã diễn ra Lễ hội hoa Đào năm 2025 với chủ đề “Lung linh sắc đào - Xuân về biên cương”. Đây là dịp tôn vinh vẻ đẹp rực rỡ của hoa đào Hà Giang; là cơ hội để quảng bá văn hóa, du lịch và đời sống của đồng bào các dân tộc nơi biên cương Tổ quốc.
Một tiết học của học sinh lớp 6/2 Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Quận 1, TP Hồ Chí Minh).
Nâng cao chất lượng dạy học chính khóa, giảm nhu cầu học thêm
(Ngày Nay) - Sau một tháng triển khai, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của cả người dạy, người học, phụ huynh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm.