Cẩn trọng với chiêu thức giả mạo tin nhắn thương hiệu để lừa đảo

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, đã có nhiều người tiêu dùng bị các đối tượng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) để phạm tội chiếm đoạt tài sản. Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), đây là thủ đoạn rất tinh vi và cần được người tiêu dùng nhận biết nhằm nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của chính mình, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi khối lượng giao dịch ngân hàng theo phương thức online là rất lớn.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Do đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ ngân hàng, tổ chức… để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, tổ chức… không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn.

Bởi lẽ thông thường website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức https).

Ngoài ra, khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người tiêu dùng có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng, tổ chức để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng, tổ chức và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này

Các chuyên gia cho biết, SMS Brand Name là một hình thức tin nhắn thương hiệu, được các tổ chức, cá nhân đăng ký độc quyền tại các nhà mạng viễn thông và sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn, gọi điện hàng loạt đến các khách hàng để chăm sóc, quảng bá hình ảnh, thông báo nội dung, chính sách mới… đến khách hàng.

Theo nguyên tắc, khi tin nhắn, cuộc gọi Brand Name đã được đăng ký tại các nhà mạng thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu. Phương thức thủ đoạn lừa đảo phổ biến của các đối tượng là sử dụng số điện thoại bất kỳ như sim rác để phát tán nội dung lừa đảo. Hành vi lừa đảo này đã được cảnh báo, tuyên truyền đến người tiêu dùng bằng nhiều hình thức khác nhau.

Tuy nhiên thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã thay đổi phương thức, thủ đoạn là giả mạo tin nhắn, cuộc gọi thương hiệu - Brand Name của các ngân hàng, công ty điện lực… nguy hiểm hơn là các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu “thật” của các ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng.

Do đó, người dùng, khách hàng của các ngân hàng, công ty điện lực… sẽ rất dễ nhầm tưởng đây là thông báo chính thức từ các ngân hàng hay các cơ quan hữu quan. Bằng nhiều nguồn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng của các ngân hàng, tổ chức… các đối tượng sẽ gửi các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo Brand Name đến khách hàng đó.

Trong nội dung các tin nhắn giả mạo này luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo do các đối tượng quản lý như các trang web này có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng, tổ chức… nên người dùng dễ lầm tưởng, mất cảnh giác.

Khi người dùng truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng, tổ chức và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP….

Đáng lưu ý, khi có được các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online… Bằng các phương thức, thủ đoạn trên, thời gian qua, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng với số tiền lớn, xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước.

Với phương thức phát tán tin nhắn Brand Name giả mạo ngân hàng, tổ chức… khách hàng rất khó để phân biệt được thật giả. Ngoài ra, một số tổ chức đã gửi khuyến cáo về các hình thức lừa đảo để cảnh báo khách hàng của mình nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng nhận được thông tin hay hiểu hết được mức độ tinh vi và nguy hiểm của những thủ đoạn trên.

Ảnh minh họa
4 nước châu Âu hỗ trợ Việt Nam tiếp nhận thêm 6,27 triệu liều vaccine COVID-19
(Ngày Nay) - Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Việt Nam vừa tiếp nhận 4.000.230 liều vaccine BioNTech/Pfizer do Chính phủ Đức hỗ trợ, 99.450 liều vaccine BioNTech/Pfizer do Chính phủ Luxembourg hỗ trợ, 159.120 liều vaccine BioNTech/Pfizer do Chính phủ Bồ Đào Nha hỗ trợ và 2.012.960 liều vaccine Astra Zeneca do Chính phủ Vương quốc Anh hỗ trợ thông qua Cơ chế "Tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa COVID-19" (COVAX).
Ảnh minh họa
Hà Nội có gần 700 ca COVID-19 nguy kịch
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội tối 25/1 đã ghi nhận 2.957 ca COVID-19 trong 24 giờ; ca nhiễm phân bố tại 30 quận, huyện, số bệnh nhân thở máy tăng.
IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu do biến thể Omicron
IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu do biến thể Omicron
(Ngày Nay) - Sự tác động của biến thể Omicron là nguyên nhân cản đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc trong năm 2022. Đây là nhận định được đưa ra trong báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố ngày 25/1.
Lật thuyền tại Mỹ khiến 39 người mất tích
Lật thuyền tại Mỹ khiến 39 người mất tích
(Ngày Nay) - Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ ngày 25/1 đã phát động chiến dịch tìm kiếm 39 người được thông báo mất tích khi chiếc thuyền chở họ bị lật ngoài khơi Florida trong một "vụ tình nghi là buôn người".
Nguyên nhân Omicron ít gây bệnh nặng
Nguyên nhân Omicron ít gây bệnh nặng
(Ngày Nay) - Các nhà nghiên cứu của Đại học Kent (Anh) và Đại học Goethe Frankfurt (Đức) đã tìm ra lời giải vì sao biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 ít có khả năng khiến bệnh COVID-19 trở nên nghiêm trọng hơn.