Điển hình như, tại quận Cầu Giấy, đối tượng đã giả danh nhân viên Viettel, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân với số tiền hơn 800 triệu đồng. Cụ thể, ngày 3/3, Công an phường Dịch Vọng tiếp nhận đơn trình báo của ông T. (sinh năm 1946, hộ khẩu thường trú tại quận Cầu Giấy) về việc nhận được cuộc gọi của một đối tượng giới thiệu là nhân viên Viettel thông báo ông đang nợ cước điện thoại. Sau đó, đối tượng kết nối điện thoại cho ông gặp một người tự xưng là công an. Người này cho ông xem ảnh lệnh bắt khẩn cấp và phong tỏa tài sản. Ông T. đã cung cấp cho đối tượng thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng và mã OTP. Sau đó, khi phát hiện tài khoản bị mất hơn 800 triệu, ông đã đến cơ quan Công an trình báo.
Trước đó, ngày 1/3, Công an thị trấn Tây Đằng nhận được tin báo của chị P.N.V (sinh năm 1992, hộ khẩu thường trú tại huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) về việc đang có đối tượng tự xưng công an, gọi điện thoại yêu cầu bố chị là ông P.V.T (sinh năm 1970, hộ khẩu thường trú tại huyện Ba Vì) chuyển 11 triệu đồng. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng Công an thị trấn cùng chị P.N.V đã khẩn trương có mặt tại nhà ông P.V.T để xác minh vụ việc.
Theo tường trình của ông P.V.T, từ ngày 28/2, ông liên tục nhận được cuộc gọi đến, tự giới thiệu là cán bộ công an. Người này nói, ông liên quan tới một vụ án có liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số tiền hàng tỷ đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời, yêu cầu ông chuẩn bị 2 triệu đồng, sau đó là 9 triệu đồng nếu không sẽ bị bắt giữ. Đến sáng 1/3, ông T có chuẩn bị giấy tờ và tiền theo yêu cầu đến Quỹ Tín dụng thị trấn Tây Đằng để chuyển tiền cho đối tượng trên. Biết được thông tin, chị P.N.V nhanh chóng thông báo sự việc cho Công an thị trấn Tây Đằng nhờ hỗ trợ. Sau khi nắm tình hình, các chiến sỹ đã giải thích rõ cho ông P.V.T về thủ đoạn lừa đảo này cũng như phương thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông gây án; đồng thời, nhắc nhở ông không nghe, làm theo những yêu cầu của đối tượng.
Trước phương thức và thủ đoạn như trên, Công an thành phố Hà Nội đề nghị, người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Với các vấn đề liên quan đến thanh toán cước điện thoại hoặc nếu có vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ, người dân cần liên hệ đường dây nóng của nhà mạng hoặc đến các phòng giao dịch để được tư vấn, giải quyết kịp thời.
Công an cũng khuyến cáo, người dân không chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an xã, thị trấn; không có việc gọi điện thoại để yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời.