Cao bồi Mỹ gốc Phi qua bộ ảnh đầy chân thực

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Cùng chiêm ngưỡng hình ảnh những người cao bồi da đen - cộng đồng gần như bị gạt khỏi lịch sử dù chiếm tới 1/4 số lượng cao bồi thế kỷ 19 tại Mỹ, qua bộ ảnh "Ridin' Sucka Free" của nhiếp ảnh gia Kennedi Carter.
(Ảnh: Kennedi Carter)
(Ảnh: Kennedi Carter)

Thời thơ ấu, cô bé Kennedi Carter luôn có ấn tượng sâu sắc với những chàng cao bồi da đen, ngồi trên mình những chú ngựa khoẻ khoắn bên đường cao tốc ở Texas. Khi lớn lên và trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, cô được nhớ đến bằng các bức ảnh đầy cảm xúc về người cao bồi da đen tại Mỹ. Ridin’ Sucka Free là album đáng chú ý nhất về cao bồi da đen tại các thành phố như Houston và Philadelphia của Carter.

Cao bồi Mỹ gốc Phi qua bộ ảnh đầy chân thực ảnh 1

Trong album Ridin' Sucka Free, Kennedi Carter ghi lại khoảnh khắc những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em da đen đang cưỡi ngựa hoặc chăm sóc ngựa của họ. (Ảnh: Kennedi Carter)

Trong thập kỷ trước, văn hoá cao bồi Mỹ gốc Phi đã được tái hiện lại qua nghệ thuật, phim ảnh, thời trang và âm nhạc tại xứ sở cờ hoa. Một vài nghệ sĩ, tiêu biểu là Lil Nas X và Solange, đã khai thác tính biểu tượng và phong cách cao bồi đến từ miền Tây nước Mỹ. “Hành trình Django” là một bộ phim tiêu biểu về cao bồi Mỹ của Quentin Tarantino, với vai chính là một "chàng chăn bò" được thủ vai bởi diễn viên Jamie Foxx. Năm 2017, triển lãm “Cao bồi da đen” được tổ chức tại Bảo tàng Studio Museum ở Harlem, New York đã trưng bày những hình ảnh phong phú về lịch sử của cộng đồng này. Và năm 2020, nhiều bức ảnh chụp các nam và nữ cao bồi da đen được lan truyền mạnh mẽ trong phong trào biểu tình “Black Lives Matter”.

“Tôi không chỉ dừng lại ở việc khắc hoạ cuộc sống của họ,” Carter chia sẻ, “Theo nghĩa đen, họ cao lớn hơn người bình thường do được ngồi trên lưng ngựa. Tôi nghĩ điều đó thật thú vị, bởi người da đen từng không được phép cưỡi ngựa. Mỗi khi nhìn thấy một cao bồi Mỹ gốc Phi, tôi như nhìn thấy hiện thân của sự tự do.”

Cao bồi Mỹ gốc Phi qua bộ ảnh đầy chân thực ảnh 2

Cưỡi ngựa là một hoạt động "chạy trốn để tìm niềm vui và sự an ủi từ thế giới bên ngoài và những loài động vật", theo Carter. (Ảnh: Kennedi Carter)

Album Ridin' Sucka Free cho thấy trong lịch sử, cộng đồng cao bồi da đen tại Mỹ đóng vai trò rất mờ nhạt. Khi nhắc tới chăn nuôi gia súc và rodeo (môn thể thao quen thuộc dành cho cao bồi), người ta thường liên tưởng tới người da trắng - hình tượng lý tưởng cho sự nam tính tại vùng nông thôn Mỹ. Tuy nhiên, theo ước tính của Hiệp hội Lịch sử Bang Texas, cứ 4 cao bồi thì có một người da đen. Họ có thể là cao bồi, vận động viên rodeo, hoặc nhân viên thực thi pháp luật liên bang. Trong những bức ảnh của Carter, việc cưỡi ngựa giống như một thú vui vào thời gian rảnh của đàn ông, phụ nữ và trẻ em Mỹ gốc Phi.

Sự an ủi và tự do

Album Ridin' Sucka Free khởi đầu tại một con đường mòn ở Houston, Texas, nơi Carter đã chụp chân dung những người đàn ông mặc áo ba lỗ, đi giày thể thao, đeo dây chuyền vàng và cưỡi trên lưng ngựa. Địa điểm tiếp theo là Strawberry Mansion, một khu phố Bắc Philadelphia ở Pennsylvania. Đây là nơi Câu lạc bộ Đua ngựa thành thị phố Fletcher - một tổ chức phi lợi nhuận cho những người đam mê cưỡi ngựa hoạt động.

Cao bồi Mỹ gốc Phi qua bộ ảnh đầy chân thực ảnh 3

Sau khởi đầu thuận lợi tại Houston, Texas, Carter đã thu thập được nhiều chất liệu mới cho album của mình sau những chuyến đi tới Philadelphia và New Orleans. (Ảnh: Kennedi Carter)

Carter cho biết, khu vực hoạt động của câu lạc bộ không khác gì thiên đường - một khu vực “không có chỗ cho bạo lực”. “Những chiếc xe cào cào ‘tung tăng’ khắp đường phố. Trẻ em thì chơi đùa với những con ngựa tại câu lạc bộ, có đứa còn bỏ cả học để đến chơi với chúng.”

Khi đặt chân tới New Orleans, với những kỹ năng đã học được ở Strawberry Mansion, Carter tự tin leo lên lưng ngựa và cùng những cao bồi Mỹ gốc Phi rong ruổi khắp mọi nẻo đường. Sau chuyến đi này, cô lại thêm vào bộ sưu tập của mình một số bức ảnh đen trắng chụp phụ nữ và trẻ em.

Mỗi khu vực có một truyền thống cưỡi ngựa riêng. Tại Texas, cưỡi ngựa gắn liền với gắn liền với lịch sử nông nghiệp của tiểu bang. Nhưng tại Philadelphia, người ta cưỡi ngựa để giải trí, như một hình thức trốn thoát khỏi thực tại.

Carter cảm thấy bản thân như được cộng hưởng với những sự khác biệt này. Do đó, cô mong muốn giữ lại cảm xúc vui vẻ và tự do của cộng đồng cao bồi da đen, trong những hoạt động gắn liền với nông nghiệp - lĩnh vực từng đánh dấu một giai đoạn đen tối về số phận người Mỹ gốc Phi.

Cao bồi Mỹ gốc Phi qua bộ ảnh đầy chân thực ảnh 4

"Album này không chỉ đơn thuần khắc hoạ cuộc sống của những cao bồi Mỹ gốc Phi. Tôi hướng đến những điều lớn lao hơn," Carter chia sẻ. (Ảnh: Kennedi Carter)

“Tôi cảm thấy những người da đen luôn cố giữ khoảng cách tối đa với nông nghiệp và thế giới bên ngoài. Đôi khi, tôi nghĩ rằng đó là một dạng sang chấn tâm lý sau phân biệt chủng tộc,” Carter bộc bạch, “nhưng khi chứng kiến họ vẫn ra ngoài, làm nông và cưỡi ngựa, tôi nhìn thấy hình ảnh tổ tiên của mình thời mới xuất hiện trên vùng đất này - một sự an ủi lớn lao với tôi.”

Carter đang tiếp tục mở rộng và phát triển album của mình. Cô dự định sẽ tới thăm nhóm Compton Cowboys, và sau đó là đặt chân vùng núi cao ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Carter hy vọng sẽ tìm thấy nhiều hơn mối liên hệ về tổ tiên của mình, qua những tấm hình do chính cô chụp.

Sau đây là một số bức ảnh khác trong album Ridin' Sucka Free của Kennedi Carter:

Cao bồi Mỹ gốc Phi qua bộ ảnh đầy chân thực ảnh 5

(Ảnh: Kennedi Carter)

Cao bồi Mỹ gốc Phi qua bộ ảnh đầy chân thực ảnh 6

(Ảnh: Kennedi Carter)

Cao bồi Mỹ gốc Phi qua bộ ảnh đầy chân thực ảnh 7

(Ảnh: Kennedi Carter)

Theo iệt CNN
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.