Ngày 2/9 vừa qua, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chính thức thông xe. Công trình này có tổng mức đầu tư lên đến 34.500 tỷ đồng, trong đó vốn vay JICA gần 16.700 tỷ, vay Ngân hàng Thế giới 12.400 tỷ.
Dự án có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội của khu vực miền Trung nói chung và các tỉnh, thành Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi nói riêng.
Ổ gà chi chít trên cao tốc 34 ngàn tỷ. (Ảnh: Giáp Hồ) |
Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 tháng thông xe, trên cung đường này đã xuất hiện tình trạng bong tróc, sụt lún, chi chít ổ gà. Nhiều đoạn mặt đường nham nhở đe dọa an toàn tính mạng của lái xe.
Có mặt tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, PV Kiến thức, ghi nhận hình ảnh mặt đường xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ trâu", tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.
Đây là cái bẫy cho các phương tiện chạy tốc độ cao trên tuyến cao tốc. (Ảnh: Giáp Hồ) |
Tại vị trí Km45, Km27, Km28, Km29 đoạn từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ (Quảng Nam) xuất hiện nhiều "ổ trâu, ổ gà" kéo dài hơn 10m. Nhiều điểm bong tróc rộng 50 cm dài hơn 1 m.
Tại Km47 hướng lưu thông từ Bắc vào Nam, một loạt "ổ gà, ổ voi" với nhiều kích thước khác nhau xuất hiện ở làn đường thứ 2. Các điểm hư hỏng này rộng hơn 20 cm, dài từ 20 đến 60 cm.
Việc xuất hiện "ổ gà, ổ trâu" này khiến nhiều tài xế lo lắng khi lưu thông với tốc độ cao.
Chia sẻ với Zing.vn, tài xế Nguyễn Nha cho biết: "Tốc độ trên cao tốc lên đến 120 km/h. Xe đi rất nhanh nên những "ổ gà, ổ voi" này vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Không hiểu lý do gì mà đường xây đến 34.0000 tỉ đồng, mới sử dụng một thời gian ngắn đã hư như vậy".
Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với báo Vietnamnet vào ngày 8/10, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, đã nắm được thông tin về việc cao tốc xuất hiện một số chỗ hư hỏng.
Những chỗ hư hỏng trên cao tốc, đoạn Túy Loan đi Tam Kỳ. (Ảnh: Nguyên Vũ) |
Ông nhận định, có nhiều nguyên nhân có thể gây hỏng đường.
“Nguyên nhân chính có thể do xe cộ lưu thông trên đường cao tốc bị chảy dầu ra, hoặc trong quá trình thi công trước đây, máy móc đóng hộ lan chảy dầu diezel ra mặt bê tông nhựa gây nên hiện tượng ổ gà.
Nguyên nhân nữa là do xe quá tải nhiều. Công trình mới đưa vào khai thác nên chưa kịp bố trí kịp trạm cân để kiểm soát. Không những ổ gà mà có thể bong tróc, hằn lún nếu xe quá tải nhiều”, ông Thành nói.
Một trong những nguyên nhân gây hỏng đường là do xe quá tải nhiều. |
Ông Thành thừa nhận trên tuyến cao tốc từ Túy Loan (TP. Đà Nẵng) đi Tam Kỳ (Quảng Nam) xuất hiện một số chỗ bị bong tróc lớp nhựa đường.
Theo ông, hiện tượng bong tróc, hư hỏng mặt đường cũng có thể do chất lượng công trình. Tuy nhiên cơ quan chức năng chưa phát hiện điều gì liên quan đến chất lượng.
“Nguyên nhân thứ 3 có thể gây hỏng mặt đường do liên quan đến chất lượng. Cái này chưa phát hiện, bởi liên quan đến chất lượng phải bong tróc lớn, cả vệt, thiếu dính bám giữa các lớp hoặc chất lượng bê tông kém. Phải xảy ra lượng lớn mới khẳng định được”, ông Thành nói.
Tổng hợp