Cập nhật chương trình giáo dục phổ thông theo bối cảnh mới

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin về việc rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) để bảo đảm phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ GD&ĐT cho biết, năm học 2024-2025 là năm học CT GDPT 2018 được tổ chức thực hiện xong một chu kỳ từ lớp 1 đến lớp 12 theo lộ trình. Thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội, Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GD&ĐT về ban hành Chương trình GDPT, Bộ GD&ĐT đã tổ chức các bước rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Việc rà soát, đánh giá là nhiệm vụ thường xuyên, có tính chất định kỳ, nhằm bảo đảm chương trình luôn được triển khai phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục qua từng giai đoạn. Trong quá trình triển khai đánh giá, một số môn học và nội dung giáo dục đã được đề xuất cập nhật, điều chỉnh, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Điều chỉnh các môn học chịu tác động từ sắp xếp đơn vị hành chính

Trong năm 2025, việc rà soát chương trình và sách giáo khoa được triển khai trong bối cảnh cả nước thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội. Trên cơ sở rà soát, Bộ GD&ĐT đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính, bao gồm: Lịch sử và Địa lí lớp 4, lớp 5, lớp 9; Địa lí lớp 12; Lịch sử và Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10.

Đối với các môn học này, sẽ thực hiện các bước theo quy định để chỉnh sửa chương trình môn học làm căn cứ cho việc chỉnh sửa sách giáo khoa, như cập nhật yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế – xã hội. Việc chỉnh sửa chương trình môn học được thực hiện trên nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc thay đổi sách giáo khoa, tăng cường hướng dẫn để giáo viên, nhà trường chủ động thực hiện chương trình theo thẩm quyền, phù hợp với thực tế.

Chương trình GDPT 2018 thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh. Sách giáo khoa cụ thể hóa nội dung chương trình và được xác định là học liệu, tài liệu quan trọng để các nhà trường lựa chọn tổ chức dạy học. Giáo viên, nhà trường được trao quyền chủ động để sắp xếp chủ đề học tập, cập nhật, bổ sung nội dung phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học và điều kiện thực tiễn.

Vì vậy, trong năm học 2025-2026, giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, sách giáo khoa hiện hành, đồng thời có trách nhiệm chủ động lựa chọn, điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình chính quyền hai cấp. Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nhà trường triển khai thực hiện bảo đảm liên tục, không gián đoạn và phù hợp với thực tế.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang khẩn trương hoàn tất việc rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 để cập nhật, điều chỉnh một số môn học, nhằm bảo đảm chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước qua từng giai đoạn; trong đó có các môn học bị ảnh hưởng do điều chỉnh địa giới hành chính. Bộ GD&ĐT sẽ hướng dẫn các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân có SGK được phê duyệt chỉnh lý nội dung cần thiết để cập nhật thông tin hành chính mới, theo hướng bảo đảm tính ổn định của SGK và hiệu quả trong triển khai dạy học.

Chủ động xây dựng nội dung giáo dục địa phương phù hợp với đơn vị hành chính mới

Đối với nội dung giáo dục địa phương, căn cứ Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, trên cơ sở chương trình khung và các văn bản của Bộ GD&ĐT đã ban hành, các địa phương chủ động lựa chọn và xây dựng nội dung giáo dục địa phương, bảo đảm phù hợp với đặc điểm của đơn vị hành chính mới và mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Việc này đồng thời phát huy tính chủ động của địa phương trong tổ chức thực hiện chương trình, đồng thời bảo đảm nội dung giáo dục được cập nhật kịp thời theo những thay đổi hành chính – xã hội mới.

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Hin Nam Nô trở thành Di sản thế giới liên biên đầu tiên của Việt Nam và Lào
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Hin Nam Nô trở thành Di sản thế giới liên biên đầu tiên của Việt Nam và Lào
(Ngày Nay) - Ngày 13/7/2025, tại Kỳ họp lần thứ 47 của Ủy ban Di sản Thế giới (UNESCO) ở Paris (Pháp), UNESCO chính thức phê duyệt điều chỉnh ranh giới Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng để mở rộng sang Vườn quốc gia Hin Nam Nô (Lào), hình thành Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên của hai quốc gia với tên gọi: “Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Vườn quốc gia Hin Nam Nô”.
Hai giáo sư gốc Việt được phong tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh bậc Officier trước thềm Quốc khánh Pháp
Hai giáo sư gốc Việt được phong tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh bậc Officier trước thềm Quốc khánh Pháp
(Ngày Nay) - Ngày 13/7/2025,trước thềm lễ Quốc khánh Pháp 14/7, thông tin từ điện Elysée cho biết: Giáo sư Jean Trần Thanh Vân và Giáo sư Trần Thanh Vân, nhũ danh Lê (Kim, Ngọc) đã được Tổng thống nước Cộng hòa Pháp ký quyết định phong tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh (Légion d’honneur), bậc Officier.
Di sản Thế giới liên biên giới đầu tiên giữa Việt Nam và Lào là minh chứng cho tình hữu nghị song phương
Di sản Thế giới liên biên giới đầu tiên giữa Việt Nam và Lào là minh chứng cho tình hữu nghị song phương
(Ngày Nay) - Ngày 13/7, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương nhận định việc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) thông qua quyết định phê duyệt điều chỉnh ranh giới của Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) mở rộng thêm cả Vườn quốc gia Hin Nam Nô (tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào) là một minh chứng cho tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Lào.
Ảnh minh hoạ.
Ấn Độ ra Sách trắng ứng phó với công nghệ lượng tử
(Ngày Nay) - Nhằm bảo vệ nền kinh tế số đang phát triển trước mối đe dọa từ máy tính lượng tử, Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ (MeitY) ngày 11/7 đã công bố Sách trắng, trong đó vạch rõ kế hoạch chuyển đổi sang hệ thống an ninh mạng có khả năng chống chịu với công nghệ lượng tử.
Nhiều phương tiện được tập trung để phục vụ xây dựng cầu Phong Châu và vận hành cầu phao, phà quân sự ngay tại khu vực cầu Phong Châu.
Phú Thọ: Vận hành lại phà quân sự ở khu vực cầu Phong Châu
(Ngày Nay) - Thông tin từ Binh chủng Công binh cho biết, sau khi kiểm tra lưu tốc dòng chảy sông Hồng tại khu vực cầu Phong Châu đã giảm xuống dưới 3m/s, đủ điều kiện vận hành phà quân sự để phục vụ người dân và phương tiện lưu thông qua khu vực cầu Phong Châu.
Ảnh minh hoạ.
Một số bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng cục bộ
(Ngày Nay) - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong những tháng gần đây, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên một số bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, COVID-19 đã bắt đầu có xu hướng tăng cục bộ tại một số địa phương.
Phái đoàn cấp cao của Unesco, phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNÉSCO, lãnh đạo 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương nỗ lực quảng bá di sản tại Pháp
Quần thể di tích Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn – Kiếp Bạc được công nhận là Di sản văn hóa thế giới: Nỗ lực quảng bá trên trường quốc tế
(Ngày Nay) - Sáng ngày 12/7/2025, UNESCO chính thức công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn – Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới thứ 9 của Việt Nam. Đây là một trong những cột mốc quan trọng trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế.