Vì muốn giúp gia đình kiếm sống, cậu bé 11 tuổi Ahmad đã làm việc tại một cửa hàng quần áo, công việc của em là gấp quần áo và dọn dẹp. Trong hai năm, cậu bé đã làm việc toàn thời gian, cố gắng giúp đỡ gia đình trang trải cuộc sống. Cuối cùng, cha của Ahmad đã nhận được việc quản lý tòa nhà ở Amman và xoay sở một căn hộ cho gia đình mình. Cha mẹ của Ahmad đã đăng ký cho cậu quay trở lại trường một lần nữa, nhưng vì Ahmad đã bỏ cách hai năm nên cậu phải bắt đầu học lớp 5 chứ không phải lớp 7.
Tôi liên tục phải thay đổi hết công việc này đến công việc khác trong một thời gian. Gia đình và các nhà hoạt động cộng đồng cũng đã liên tục nhắc nhở rằng tôi chưa hoàn thành chương trình học tập của mình. Tôi rất buồn về chuyện này nhưng thật sự tôi không có lựa chọn nào khác. Tôi cần kiếm tiền và giúp đỡ gia đình mình”.
Tuy nhiên, Ahmad phải bỏ học để quay lại làm việc ngay khi học xong lớp 8. Đầu tiên, cậu thuê một chiếc xe đẩy từ một người bán hàng và bán ngô hấp, sau đó làm việc đi giao nước đến từng hộ dân.
Rồi một ngày, mẹ của một trong những người bạn của Ahmad nói với cậu về các cơ hội học bổng mà bà thấy được trên mẩu tin quảng cáo. Cậu bé bày tỏ: “Học bổng về Kỹ thuật và Giáo dục nghề nghiệp (TVET) nghe rất hấp dẫn vì không yêu cầu nhiều đối với ứng viên. Tôi không có gì để mất, vì vậy tôi đã đăng ký khóa học Nhà hàng khách sạn”.
Ahmad Al-Turk đã có việc làm sau khóa học. |
Chương trình học bổng này là một phần của dự án của UNESCO nhằm hỗ trợ cho đối tượng “thanh thiếu niên tị nạn Jordan và Syria dễ bị tổn thương”. Dự án được thực hiện với sự tài trợ và hỗ trọ mạnh mẽ từ Chính phủ Hàn Quốc, hợp tác với Trường Đại học Kỹ thuật Luminus (trước đây là Trường đại học Al Quds).
Thông qua dự án, UNESCO hỗ trợ thanh niên tiếp cận các chương trình đào tạo chất lượng để có thể tìm được một việc làm ưng ý. Dự án khá tương đồng với Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và đặc biệt là Mục tiêu phát triển bền vững 4, tập trung vào việc đảm bảo giáo dục hòa nhập và chất lượng cho tất cả mọi người, cũng như thúc đẩy học tập suốt đời.
Dự án của UNESCO nhằm hỗ trợ cho đối tượng “thanh thiếu niên tị nạn Jordan và Syria dễ bị tổn thương”. |
“Khi biết tin mình được nhận vào khóa học, tôi đã rất hạnh phúc. Chính khoảnh khắc đó, tôi nhận ra rằng mình có cơ hội chứng tỏ bản thân với tất cả những người đã chỉ trích tôi vì đã bỏ học. Tôi biết mọi thứ sẽ thay đổi đối với tôi” - Ahmad chia sẻ.
Tôi đã thu được rất nhiều kiến thức, kỹ năng và sự tự tin trong suốt khóa học. Khi bắt đầu, tôi cảm thấy mình đã hoàn toàn lạc lõng, nhưng chương trình học đã đem đến những tri thức vô cùng giá trị. Thách thức lớn nhất đối với tôi là tiếng Anh nhưng tôi đã cải thiện các kỹ năng ngôn ngữ của mình theo thời gian. Làm việc trong lĩnh vực khách sạn, bạn cần phải giao dịch với khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới vì vậy điều quan trọng là phải biết ngôn ngữ thứ hai. Tôi thực sự thích khóa học chứng nhận HACCP (Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn) về cxử lý thực phẩm an toàn”.
HACCP là tiêu chuẩn quốc tế xác định các yêu cầu để kiểm soát hiệu quả các quy trình xử lý và an toàn thực phẩm. Các giảng viên của Luminus được cấp phép để cấp chứng chỉ cho các học viên đạt điểm đạt yêu cầu trong kỳ thi HACCP.
Ngài Lee Jae-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Jordan, vui mừng trước tác động mạnh mẽ của dự án dạy nghề này.
Vào đầu năm 2019, Ahmad đã hoàn thành học phần tại chỗ trong chương trình của mình và bắt đầu gõ cửa các doanh nghiệp đang tìm việc trong lĩnh vực mới. Sau ba ngày, chàng trai đã tìm được việc làm bồi bàn trong một nhà hàng ở Amman và gắn bó trong một năm qua.
Ngài Lee Jae-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Jordan cho biết "Chúng tôi tin rằng những người trẻ tuổi như Ahmad là tấm gương mạnh mẽ cho những người khác thông qua việc thể hiện sức mạnh của sự kiên trì. Thanh niên có cơ hội phát triển và hoàn thiện các kỹ năng mới thông qua chương trình học bổng TVET. Chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục hỗ trợ các thanh thiếu niên thông qua dự án của UNESCO”.
Nói về ý nghĩa của việc khởi nghiệp, Ahmad có một thông điệp dành cho những người đang tìm kiếm phương hướng: “Nếu mất đi hy vọng trong cuộc sống, bạn phải tìm lại nó bằng mọi giá. Chương trình này đã mang lại hy vọng trong cuộc sống của tôi và cho tôi một mục tiêu. Bây giờ gia đình tôi tự hào về tôi. Khi nghĩ về tương lai, tôi cảm thấy mọi thứ sẽ ổn”.