Chỉ số tia cực tím tại nhiều khu vực đạt ngưỡng nguy cơ gây hại cao

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 18/10, chỉ số nóng bức (Heat - Index) tại một số tỉnh, thành phố đạt mức đặc biệt cẩn trọng (31-41) gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Phú Quốc (Kiên Giang) và thành phố Quy Nhơn (Bình Định). Ở mức nhiệt này, người dân có khả năng kiệt sức vì nóng khi tiếp xúc với nắng nóng ngoài trời hoặc hoạt động thể chất kéo dài.
Chỉ số tia cực tím tại nhiều khu vực đạt ngưỡng nguy cơ gây hại cao

Chỉ số nóng bức được xếp theo 5 cấp độ: dưới 27 là an toàn, 27-32 là cẩn trọng, 32-41 là đặc biệt cẩn trọng, 41-54 là mức nguy hiểm, trên 54 là cực kỳ nguy hiểm.

Trong ngày 18/10, chỉ số tia cực tím cực đại (UV) tại các tỉnh, thành phố miền Bắc ở ngưỡng có nguy cơ gây hại cao, miền Trung và miền Nam ở ngưỡng có nguy cơ gây hại cao.

Trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 13 giờ ngày 18/10, các thành phố có chỉ số tia cực tím cực đại đạt mức nguy cơ gây hại rất cao gồm: Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) là 8.4, thành phố Hải Phòng và Thủ đô Hà Nội là 8.8, thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế) là 7.4, thành phố Đà Nẵng, thành phố Hội An (Quảng Nam) là 6.2. Thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ và thành phố Cà Mau (Cà Mau) đều ở mức 7.4.

Dự báo từ ngày 19/10, chỉ số UV cực đại tiềm năng ở miền Bắc và miền Trung giảm xuống ngưỡng có nguy cơ gây hại trung bình (mức 2-5), miền Nam ít thay đổi. Ngày 20-21/10, chỉ số UV tại miền Bắc vẫn duy trì ở ngưỡng có nguy cơ gây hại trung bình, miền Trung và miền Nam ở ngưỡng có nguy cơ gây hại cao (mức 6-7).

Thang bảng đo chỉ số tia cực tím quy định, từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao. Ở mức rất cao, tia cực tím có thể gây bỏng da nếu tiếp xúc trực tiếp liên tục trong 25 phút. Chỉ số từ 11 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, gây nguy cơ làm tổn thương da, bỏng mắt nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ.

Để phòng tránh các tác hại của tia cực tím và đề phòng sốc nhiệt, người dân khi làm việc ngoài trời nắng cần trang bị đồ dùng chống nắng như: quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính…; luôn đảm bảo đủ nước uống cho cơ thể.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.