Chủ đầu tư BOT Hòa Lạc khẳng định thu phí đúng quy định

(Ngày Nay) - Trước việc nhiều người dân và phương tiện tụ tập, dừng đỗ tại trạm BOT Hòa Lạc-Hòa Bình nhằm phản đối chính sách thu phí, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH  BOT Quốc lộ 6 đã có công văn gửi Tổng cục Đường Bộ Việt Nam để báo cáo tình hình, truyền đạt ý kiến của người dân và xin phương án xử lý.
Nhiều người dân tụ tập tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc_Hòa Bình. Ảnh: VnExpress
Nhiều người dân tụ tập tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc_Hòa Bình. Ảnh: VnExpress

Từ trưa đến chiều tối 7/5, trạm BOT Hòa Lạc (xã Yên Quang, Kỳ Sơn, Hòa Bình) xảy ra ùn tắc kéo dài do hàng chục ôtô dừng đỗ ở cả 4 làn thu phí (2 bên đường) để phản đối chính sách thu phí. Trạm đã phải xả 2 lần. Đến sáng 8/5, người dân lại tiếp tục tụ tập.

Sự việc xảy ra khi trạm BOT Hòa Lạc mới hoạt động được 4 ngày để thu phí hoàn vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Mức thu thấp nhất 35.000 đồng/lượt xe và cao nhất là 180.000 đồng/lượt xe.

Theo tìm hiểu của báo Zing.vn, người dân sống xung quanh trạm BOT không đồng tình với chính sách miễn giảm giá vé của nhà đầu tư BOT. Theo đó, nhà đầu tư sẽ  giảm 50% giá vé cho các chủ phương tiện là tổ chức, cá nhân (xe chính chủ) nằm trong phạm vi bán kính 5 km của trạm thu phí, miễn 100% giá vé với xe buýt và không miễn giảm với những xe không chính chủ.

Trong quá trình thi công đường Hòa Lạc - Hòa Bình, tuyến đường 446 trước đây người dân vẫn sử dụng bị tuyến BOT mới đè lên. Người dân địa phương yêu cầu hoặc là hoàn trả tuyến đường cũ cho họ, hoặc là sửa đổi chính sách miễn giảm giá vé theo hướng giảm 100% và áp dụng cho cả xe không chính chủ.

Trả lời báo VnExpress, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình (doanh nghiệp đầu tư dự án), cho biết trước khi trạm thu phí đi vào hoạt động, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định giảm 50% giá vé cho các chủ phương tiện là tổ chức, cá nhân (xe chính chủ) nằm trong phạm vi bán kính 5 km của trạm thu phí, số lượng hơn 100 xe. 

"Đây là tuyến đường mới song nhiều chủ xe muốn đi miễn phí. Chúng tôi đang thực hiện theo quyết định của Bộ Giao thông, yêu cầu của nhiều tài xế vượt quá thẩm quyền của chúng tôi", ông Bùi Quang Bát nói. 

Về việc thi công đường mới làm mất đường cũ của người dân, ông Bát cho biết đoạn thi công đè lên đường cũ có chiều dài khoảng 3 km. Do khu vực đó có một bên là vực, một bên là núi cao nên không thể có chi phí xẻ núi xây hoàn trả đường cũ cho người dân. Việc không làm được đường cũ cũng là lý do phát sinh chính sách miễn giảm giá vé.

Tổng hợp

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.