Ngân hàng Nhà nước vừa đề nghị, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, ngân hàng thực hiện một số nội dung phòng chống gian lận trong quy trình mở tài khoản thanh toán, thẻ ATM. Trong đó, cơ quan này yêu cầu các đơn vị đánh giá, phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro và cân nhắc giới hạn số lượng tài khoản thanh toán, thẻ mở cho một khách hàng, áp dụng hạn mức giao dịch tương ứng.
|
Môt số khách hàng hiện dùng thẻ của các nhà băng khác nhau. Ảnh: Anh Tú. |
Đồng thời, các tổ chức, ngân hàng phải tăng cường kiểm tra, xác minh và cập nhật thông tin khách hàng để phát hiện, xử lý các trường hợp dùng giấy tờ giả để mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, đặc biệt là những trường hợp đăng ký phát hành nhiều thẻ.
Ngoài ra, các đơn vị cần đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ đề nghị phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ thanh toán để đảm bảo được thực hiện đúng pháp luật hiện hành. Các cán bộ không tuân thủ quy định sẽ bị xử lý nghiêm.
Đồng thời, nhà điều hành cũng đề nghị rà soát giao dịch thanh toán của các đơn vị chấp nhận thẻ để phát hiện các giao dịch đáng ngờ, đặc biệt là các đơn vị chấp nhận thẻ giao dịch với số tiền lớn, giao dịch nhiều lần, không phù hợp với thu nhập, hoạt động kinh doanh của đơn vị. Các tổ chức cung ứng dịch vụ, ngân hàng phải đưa ra biện pháp để ngăn chặn các hành vi rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo…
Các ngân hàng thành viên thuộc Hội thẻ ngân hàng cần tăng cường phối hợp để chia sẻ, cập nhật thông tin về các thủ đoạn, công nghệ mới trong giả mạo các loại hồ sơ, giấy tờ, chứng từ thanh toán và các biện pháp phòng ngừa. Đồng thời, tổ chức tập huấn, phổ biến cho các cán bộ phụ trách công việc liên quan trong đơn vị để triển khai thực hiện.
Cách đây vài ngày, Ngân hàng Nhà nuớc cũng phát đi khuyến cáo, nguời dân không đuợc mở hộ hoặc cho mượn giấy tờ tuỳ thân để mở tài khoản vì đã xuất hiện các truờng hợp mua bán lại hoặc dùng cho các hành vi phạm pháp...