Chuyến bay MU5735 của hãng China Eastern Airlines chở theo 132 người đã rơi xuống một khu vực dốc, nhiều cây cối rậm rạp ở huyện Đằng, gần thành phố Ngô Châu thuộc khu tự trị Choang Quảng Tây vào chiều thứ Hai.
Hiện các lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm thấy manh mối về các hộp đen cũng như dấu hiệu của người sống sót.
“Máy bay bị hư hỏng nặng khiến công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Cuộc điều tra chỉ mới bắt đầu và vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân vụ tai nạn”, Giám đốc an toàn hàng không Zhu Tao thuộc Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết.
Theo ông Zhu, nhóm điều tra sẽ thu thập bằng chứng từ tất cả các bên, tập trung vào việc tìm kiếm máy ghi âm chuyến bay tại địa điểm máy bay rơi và tiến hành phân tích nguyên nhân vụ tai nạn.
Chiếc máy bay Boeing 737-800 đã biến mất trên đường đến Quảng Châu sau khi cất cánh từ thành phố Côn Minh, thuộc tỉnh Vân Nam.
Người thân của các nạn nhân tập trung tại sân bay Bạch Vân Quảng Châu. Ảnh: AP |
Nó đã bay ở độ cao gần 8.900 m trước khi giảm tốc độ và mất độ cao lúc 2 giờ 19 chiều. Ba phút sau, khi độ cao được ghi nhận là khoảng 1.300 m, nó biến mất khỏi radar, các chuyên gia cho rằng cú rơi của chiếc máy bay là “rất bất thường”.
Đoạn video từ camera giám sát của một công ty khai thác mỏ gần hiện trường vụ tai nạn cho thấy chiếc máy bay lao xuống mặt đất theo phương thẳng đứng trong vài giây.
Sun Shiying, chủ tịch chi nhánh Vân Nam của China Eastern Airlines, cho biết chiếc máy bay chưa đầy 7 năm tuổi đã đáp ứng các điều kiện bay trước khi cất cánh và 9 thành viên phi hành đoàn đều có kinh nghiệm và sức khỏe tốt.
Ông cho biết hãng đang làm việc với các nhà chức trách để cung cấp các nguồn lực và đã liên hệ với các thành viên gia đình của tất cả 123 hành khách để đề nghị giúp đỡ.
Một lực lượng 600 thành viên gồm cảnh sát vũ trang, lính cứu hỏa và dân quân đã được cử đến thung lũng hẻo lánh ở Quảng Tây để tìm kiếm 2 chiếc hộp đen. Đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết trời mưa tại địa điểm máy bay rơi có thể khiến việc tìm kiếm trở nên khó khăn hơn.
Các mảnh vỡ từ cánh và thân của chiếc Boeing 737-800 đã được phát hiện, cùng với một số chứng minh nhân dân, ví và tiền giấy.
CAAC cũng đã yêu cầu một cuộc thanh tra toàn ngành kéo dài 2 tuần để phát hiện ra “những mối nguy hiểm tiềm ẩn” trong các đơn vị kiểm soát không lưu, các hãng hàng không, các nhà khai thác sân bay và các học viện đào tạo bay.
Chính phủ Trung Quốc đã thúc giục ngành tăng cường an toàn trong bảo dưỡng máy bay, trình độ nhân viên, kỹ năng vận hành và an ninh hàng không.
Người thân của các nạn nhân trên máy bay cho biết cảnh sát ở Côn Minh và tỉnh Hồ Nam đã đến thu thập mẫu DNA của họ.
Ở huyện Đằng, cha của một sinh viên 18 tuổi có mặt trên chuyến bay, cho biết ông và hai thành viên khác trong gia đình không được phép vào ngôi làng gần nơi máy bay rơi.
“Chúng tôi không muốn gây rắc rối cho chính quyền nhưng chúng tôi cần biết tình hình ở đó,” người cha nói. “Vui lòng cho chúng tôi đến hiện trường vụ tai nạn và tìm hiểu về tiến độ giải cứu. Nếu con trai tôi còn sống, hãy để tôi gặp nó. Nếu đã chết, hãy để tôi nhìn thấy xác nó”.
Phó Thủ tướng Lưu Hạc, người đứng đầu Ủy ban An toàn lao động của Quốc vụ viện Trung Quốc, cùng Ngoại trưởng Vương Nghị đã được giao nhiệm vụ giám sát công tác cứu hộ và điều tra sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết hôm thứ Hai rằng ông "rất sốc khi biết" về vụ tai nạn.