Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk cho biết đã xác định 78 vị trí bãi thải, mỏ đất, mỏ đá, mỏ cát, trạm trộn phục vụ thi công dự án thành phần 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Cụ thể, gồm: 15 vị trí bãi đổ vật liệu thừa; 11 mỏ đất đắp; 24 vị trí mỏ đá; 14 vị trí mỏ cát và 14 vị trí trạm trộn bêtông nhựa, bêtông ximăng.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk yêu cầu chủ đầu tư dự án chỉ được thực hiện việc đổ thải, khai thác mỏ vật liệu xây dựng khi phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất và theo quy định của pháp luật về đất đai, khoáng sản, môi trường và pháp luật khác có liên quan.
Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có chiều dài khoảng 117,5km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 21.935 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Chủ đầu tư Dự thành phần 3 ): Dự án thành phần 3 thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 48 Km, điểm đầu tại Km 69+500 thuộc địa bàn huyện Ea Kar, điểm cuối tại Km 117+500 thuộc địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
Dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe phân kỳ, mặt cắt ngang nền rộng 17m, tốc độ khai thác 80 km/giờ, tốc độ thiết kế 100 km/giờ. Riêng đối với làn dừng khẩn cấp được bố trí không liên tục với khoảng cách 4-5km một vị trí, bảo đảm an toàn khai thác.
Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột - dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư 6.485 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.588 tỷ đồng; chi phí xây dựng, quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khai thác và dự phòng phí là 4.897 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện dự án, công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.