Chuỗi cung ứng toàn cầu gặp khó khăn do thiên tai và dịch bệnh

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Thiên tai và dịch bệnh đang đe dọa dòng chảy của nguyên liệu thô, phụ tùng và hàng tiêu dùng trên toàn cầu. 
(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Theo các công ty, nhà kinh tế và chuyên gia vận tải, thiên tai và dịch bệnh COVID-19 đang đe doạ nghiêm trọng chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại châu Á, biến thể Delta vẫn đang hoành hành khiến hơn 100.000 thuỷ thủ phải ở lại trên tàu, không thể vào đất liền.

Khoảng 90% tổng lượng hàng hoá trên toàn thế giới được vận chuyển trên các tàu, thuyền. Do đó, khi các thuỷ thủ không thể làm việc, nguồn cung của rất nhiều mặt hàng đang bị gián đoạn, từ dầu mỏ, quặng sắt đến thực phẩm và đồ điện tử.

Chuỗi cung ứng toàn cầu gặp khó khăn do thiên tai và dịch bệnh ảnh 1

Các tàu, thuyền vận chuyển hơn 90% lượng hàng hoá trên thế giới. (Ảnh: Freightwaves)

Guy Platten, Tổng thư ký của Phòng Vận chuyển Quốc tế, nói với Reuters: "Đây là thời điểm nguy hiểm đối với chuỗi cung ứng toàn cầu."

Hãng vận tải container của Đức Hapag Lloyd (HLAG.DE) mô tả tình hình hiện tại là "cực kỳ khó khăn". "Tình hình hoạt động tại một số cảng và bến cuối không thực sự cải thiện. Chúng tôi dự đoán điều này có thể sẽ kéo dài sang quý IV - nhưng rất khó để biết trước."

Trong khi đó, những đợt lũ lụt chết người tại các cường quốc kinh tế như Trung Quốc và Đức đã tiếp tục phá vỡ đường cung cấp hàng hoá toàn cầu, vốn vẫn chưa phục hồi sau làn sóng đầu tiên của đại dịch. Hàng nghìn tỷ USD đang phụ thuộc vào những đường cung cấp này.

Lũ lụt ở Trung Quốc đang làm gián đoạn việc vận chuyển than đến các nhà máy nhiên liệu, để đáp ứng nhu cầu cao điểm về năng lượng vào mùa hè.

Tại Đức, vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ đã suy giảm đáng kể. Từ ngày 11/7, khi lũ lụt xảy ra, khối lượng các chuyến hàng trễ đã tăng 15% so với tuần trước, theo dữ liệu từ nền tảng theo dõi chuỗi cung ứng FourKites.

Ngành công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng nặng nề

Những ngành sản xuất đang "quay cuồng" trong đại dịch, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô. Các nhà sản xuất ô tô một lần nữa bị buộc phải ngừng sản xuất vì sự gián đoạn do dịch COVID-19 bùng phát.

Toyota cho biết, tuần này họ đã phải tạm dừng hoạt động tại các nhà máy ở Thái Lan và Nhật Bản vì không thể mua được phụ tùng.

Chuỗi cung ứng toàn cầu gặp khó khăn do thiên tai và dịch bệnh ảnh 2

Một nhà máy sản xuất ô tô của Toyota tại Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Stellantis, một tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở tại Hà Lan, đã tạm ngừng sản xuất tại một nhà máy ở Anh do một lượng lớn công nhân đang phải cách ly.

Ngành công nghiệp này còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu trong năm nay, chủ yếu từ các nhà cung cấp châu Á. Theo dự đoán, cuộc khủng hoảng nguồn cung chip sẽ giảm bớt vào nửa cuối năm 2021. Nhưng giờ đây, cuộc khủng hoảng này có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2022.

Một nhà sản xuất phụ tùng ô tô Hàn Quốc, nơi cung cấp cho Ford, Chrysler và Rivian, cho biết chi phí nguyên liệu được sử dụng trong tất cả các sản phẩm của họ đã tăng, do chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn.

"Khi giá vật liệu và chi phí vận chuyển đang tăng chóng mặt, chúng tôi sẽ tốn thêm khoảng 10% chi phí sản xuất," Giám đốc điều hành nói doanh nghiệp trên nói với Reuters.

Electrolux, nhà sản xuất thiết bị gia dụng lớn nhất châu Âu, cho biết nguồn cung cấp linh kiện đang ngày càng trở nên khan hiếm, khiến hoạt động sản xuất bị cản trở. Domino's Pizza chuỗi cung ứng gián đoạn đang ảnh hưởng đến việc cung cấp các thiết bị cần thiết để xây dựng cửa hàng.

Mỹ và Trung Quốc đang lúng túng

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng cũng đang ảnh hưởng tới Mỹ và Trung Quốc, 2 cường quốc kinh tế đang chiếm hơn 40% sản lượng kinh tế toàn cầu. Điều này có thể dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu, và làm giá của tất cả các loại hàng hóa và nguyên liệu thô tăng mạnh.

Dữ liệu được Mỹ công bố ngày 23/7 cho thấy, tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại sau 2 quý bùng nổ bởi sự hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng COVID-19.

"Các vấn đề về công suất ngắn hạn đang làm hạn chế sản lượng ở nhiều công ty sản xuất và dịch vụ, và đồng thời đẩy giá lên cao hơn khi cầu vượt cung,” Chris Williamson, chuyên gia kinh tế tại IHS Markit - công ty chuyên phân tích các thông tin về kinh tế có trụ sở tại Anh, cho biết.

Hoạt động của các doanh nghiệp tại Mỹ đang giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng qua, khi họ phải chiến đấu với tình trạng thiếu nguyên liệu và lao động, vốn là nguyên nhân dẫn đến lạm phát.

Union Pacific, một trong hai nhà vận chuyển hàng hoá qua đường sắt từ Hoa Kỳ sang các cảng nội địa của Bờ Tây, đã áp đặt lệnh tạm ngừng vận chuyển hàng hóa trong 7 ngày vào cuối tuần trước. Đây là một nỗ lực nhằm giảm bớt "tình trạng tắc nghẽn hàng hoá đáng kể" ở Chicago. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, điều này sẽ gây áp lực lên các cảng ở Los Angeles, Long Beach, Oakland và Tacoma.

Ngày 21/7, Trung Quốc cho biết khả năng vận chuyển hàng hóa đang tiếp tục bị thắt chặt. "Ngành công nghiệp sản xuất của Đông Nam Á, Ấn Độ và các khu vực khác bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát trở lại của dịch bệnh, khiến một số đơn đặt hàng đổ sang Trung Quốc".

Theo Reuters
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.