Theo các công ty, nhà kinh tế và chuyên gia vận tải, thiên tai và dịch bệnh COVID-19 đang đe doạ nghiêm trọng chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tại châu Á, biến thể Delta vẫn đang hoành hành khiến hơn 100.000 thuỷ thủ phải ở lại trên tàu, không thể vào đất liền.
Khoảng 90% tổng lượng hàng hoá trên toàn thế giới được vận chuyển trên các tàu, thuyền. Do đó, khi các thuỷ thủ không thể làm việc, nguồn cung của rất nhiều mặt hàng đang bị gián đoạn, từ dầu mỏ, quặng sắt đến thực phẩm và đồ điện tử.
Các tàu, thuyền vận chuyển hơn 90% lượng hàng hoá trên thế giới. (Ảnh: Freightwaves) |
Guy Platten, Tổng thư ký của Phòng Vận chuyển Quốc tế, nói với Reuters: "Đây là thời điểm nguy hiểm đối với chuỗi cung ứng toàn cầu."
Hãng vận tải container của Đức Hapag Lloyd (HLAG.DE) mô tả tình hình hiện tại là "cực kỳ khó khăn". "Tình hình hoạt động tại một số cảng và bến cuối không thực sự cải thiện. Chúng tôi dự đoán điều này có thể sẽ kéo dài sang quý IV - nhưng rất khó để biết trước."
Trong khi đó, những đợt lũ lụt chết người tại các cường quốc kinh tế như Trung Quốc và Đức đã tiếp tục phá vỡ đường cung cấp hàng hoá toàn cầu, vốn vẫn chưa phục hồi sau làn sóng đầu tiên của đại dịch. Hàng nghìn tỷ USD đang phụ thuộc vào những đường cung cấp này.
Lũ lụt ở Trung Quốc đang làm gián đoạn việc vận chuyển than đến các nhà máy nhiên liệu, để đáp ứng nhu cầu cao điểm về năng lượng vào mùa hè.
Tại Đức, vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ đã suy giảm đáng kể. Từ ngày 11/7, khi lũ lụt xảy ra, khối lượng các chuyến hàng trễ đã tăng 15% so với tuần trước, theo dữ liệu từ nền tảng theo dõi chuỗi cung ứng FourKites.
Ngành công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng nặng nề
Những ngành sản xuất đang "quay cuồng" trong đại dịch, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô. Các nhà sản xuất ô tô một lần nữa bị buộc phải ngừng sản xuất vì sự gián đoạn do dịch COVID-19 bùng phát.
Toyota cho biết, tuần này họ đã phải tạm dừng hoạt động tại các nhà máy ở Thái Lan và Nhật Bản vì không thể mua được phụ tùng.
Một nhà máy sản xuất ô tô của Toyota tại Thái Lan. (Ảnh: Reuters) |
Stellantis, một tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở tại Hà Lan, đã tạm ngừng sản xuất tại một nhà máy ở Anh do một lượng lớn công nhân đang phải cách ly.
Ngành công nghiệp này còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu trong năm nay, chủ yếu từ các nhà cung cấp châu Á. Theo dự đoán, cuộc khủng hoảng nguồn cung chip sẽ giảm bớt vào nửa cuối năm 2021. Nhưng giờ đây, cuộc khủng hoảng này có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2022.
Một nhà sản xuất phụ tùng ô tô Hàn Quốc, nơi cung cấp cho Ford, Chrysler và Rivian, cho biết chi phí nguyên liệu được sử dụng trong tất cả các sản phẩm của họ đã tăng, do chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn.
"Khi giá vật liệu và chi phí vận chuyển đang tăng chóng mặt, chúng tôi sẽ tốn thêm khoảng 10% chi phí sản xuất," Giám đốc điều hành nói doanh nghiệp trên nói với Reuters.
Electrolux, nhà sản xuất thiết bị gia dụng lớn nhất châu Âu, cho biết nguồn cung cấp linh kiện đang ngày càng trở nên khan hiếm, khiến hoạt động sản xuất bị cản trở. Domino's Pizza chuỗi cung ứng gián đoạn đang ảnh hưởng đến việc cung cấp các thiết bị cần thiết để xây dựng cửa hàng.
Mỹ và Trung Quốc đang lúng túng
Sự gián đoạn chuỗi cung ứng cũng đang ảnh hưởng tới Mỹ và Trung Quốc, 2 cường quốc kinh tế đang chiếm hơn 40% sản lượng kinh tế toàn cầu. Điều này có thể dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu, và làm giá của tất cả các loại hàng hóa và nguyên liệu thô tăng mạnh.
Dữ liệu được Mỹ công bố ngày 23/7 cho thấy, tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại sau 2 quý bùng nổ bởi sự hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng COVID-19.
"Các vấn đề về công suất ngắn hạn đang làm hạn chế sản lượng ở nhiều công ty sản xuất và dịch vụ, và đồng thời đẩy giá lên cao hơn khi cầu vượt cung,” Chris Williamson, chuyên gia kinh tế tại IHS Markit - công ty chuyên phân tích các thông tin về kinh tế có trụ sở tại Anh, cho biết.
Hoạt động của các doanh nghiệp tại Mỹ đang giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng qua, khi họ phải chiến đấu với tình trạng thiếu nguyên liệu và lao động, vốn là nguyên nhân dẫn đến lạm phát.
Union Pacific, một trong hai nhà vận chuyển hàng hoá qua đường sắt từ Hoa Kỳ sang các cảng nội địa của Bờ Tây, đã áp đặt lệnh tạm ngừng vận chuyển hàng hóa trong 7 ngày vào cuối tuần trước. Đây là một nỗ lực nhằm giảm bớt "tình trạng tắc nghẽn hàng hoá đáng kể" ở Chicago. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, điều này sẽ gây áp lực lên các cảng ở Los Angeles, Long Beach, Oakland và Tacoma.
Ngày 21/7, Trung Quốc cho biết khả năng vận chuyển hàng hóa đang tiếp tục bị thắt chặt. "Ngành công nghiệp sản xuất của Đông Nam Á, Ấn Độ và các khu vực khác bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát trở lại của dịch bệnh, khiến một số đơn đặt hàng đổ sang Trung Quốc".