Ngày 10/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Dự thảo Thông tư quy định công nhận giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi các cấp học mầm non, phổ thông để lấy ý kiến rộng rãi trong cả nước.
Lễ vinh danh các thầy cô xuất sắc trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố năm học 2017- 2018 (Ảnh minh họa, nguồn thcsnguyendu.hoankiem.edu.vn). |
Nếu Dự thảo này được thông qua, tin vui sẽ đến với hàng triệu nhà giáo vì nỗi lo “Sáng kiến kinh nghiệm’ sẽ không còn ám ảnh nữa.
Thế nhưng, trong thời gian này gần như các trường học ở các cấp lại bắt đầu khởi động Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.
Đối tượng tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường gần như toàn bộ giáo viên trong trường (trừ những giáo viên đang bảo lưu các danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh…).
Mà yêu cầu đầu tiên của Hội thi buộc phải có Sáng kiến kinh nghiệm.
Thế là, thầy cô lại bắt đầu nháo nhào tìm đề tài, tìm các sáng kiến có trên các trang mạng để ăn cắp, copi và in sao.
Mất vài ngày nghĩ đề tài nhưng chỉ mất mươi phút in sao
Về lý thuyết, sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học là những ý kiến, những cách làm hay đã được bản thân áp dụng thành công trong giảng dạy mang lại hiệu quả thiết thực.
Đây, chính là những kinh nghiệm của bản thân mà không trùng với bất cứ ai khác.
Thế nhưng, mấy ai có được điều này?
Hoặc có chăng cũng không thể đủ để viết thành một sáng kiến theo yêu cầu đòi hỏi.
Bởi thế, cái khó nhất với giáo viên không phải “viết” mà chính là việc chọn đề tài gì để đăng ký sẽ viết?
Chọn đề tài sáng kiến khó hơn là việc hoàn thành một sáng kiến.
Do, chọn đề tài thế nào để không trùng lắp với các đồng nghiệp khác, cũng đồng nghĩa với việc để các sáng kiến sẽ không bị giống nhau.
Trong thực tế, đã có không ít sáng kiến khi nộp lên lại giống nhau đến từng dấu chấm, phẩy.
Nực cười hơn là giống y chang cả những lỗi chính tả, lỗi chấm câu.
Có thể mất vài ngày để chủ nhân chọn cho mình một đề tài sẽ viết.
Nhưng khi có đề tài rồi, chỉ vài động tác nhấp chuột thì hàng chục sáng kiến của ai đó hiện ra.
Người lười, sửa sơ qua và in cái rẹc, đóng tập là xong.
Người cẩn thận hơn, lấy khúc mở đầu của sáng kiến này, copi cái biện pháp của sáng kiến kia, chép cái thực trạng của sáng kiến nọ…để cho có vẻ khang khác.
Và lâu lắm cho những công đoạn copi, sao chép, in sao cũng chỉ khoảng mươi phút là cùng.
Có nhất thiết phải triển khai hội thi giáo viên dạy giỏi gấp đến thế?
Bộ giáo dục ban hành Dự thảo Thông tư quy định công nhận giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi các cấp học để lấy ý kiến đóng góp của giáo viên, của những người quan tâm đến giáo dục.
Chứng tỏ, Bộ cũng đã thấy được những quy định trong điều lệ của Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi trước đó không còn phù hợp nữa.
Bởi vậy, trong khi chờ đợi sự hướng dẫn mới về hội thi, các ngành giáo dục ở địa phương có nhất định phải tổ chức gấp gáp các hội thi ngay từ đầu năm học như thế này?
Trong khi vào đầu năm, giáo viên còn biết bao công việc dạy dỗ, uốn nắn học sinh vào nền nếp…mà phải lo thêm bao việc vô bổ để tham gia hội thi có thật sự hợp lý và cần thiết hay không?