Lấy ý tưởng từ Truyện Kiều của Nguyễn Du và vở kịch Furtive Love (Mối tình vụng trộm) của Brian E Turner, bằng việc sử dụng các đoạn code (luật chơi), đạo diễn Chinh Ba đã để cho các diễn viên hội thoại với nhau để bộc lộ tận cùng những sâu thẳm của bản ngã căn giới chính họ.
Nội dung vở kịch khá “mập mờ”. Hai cơ thể nam và nữ hội thoại trong một không gian mà ranh giới mập mờ. Cơ thể thứ ba hoà nhập vào cuộc hội thoại đó. Người phụ nữ đối thoại với "không ai cả". Người đàn ông thì luôn miệng áp đặt những đặc sệt nam quyền. Họ lặp lại các cuộc hội thoại, tiếng chuông. Tiếng sóng biển, những cuộc rượt đuổi cho đến khi sóng biển xoá sạch dấu vết của họ. Tính hiện thực của tất cả như phi lí (vô nghĩa như hiện thực) chính là quá trình thâm nhập vào bộ não của người xem. Chúng có thực, trong bộ não của họ, trong lịch sử trải nghiệm của họ, trong những khát khao thầm kín của họ, Các yếu tố cơ bản của tính kịch, chuyển động và sức mạnh thể chất của diễn viên khiến cho kịch tính liên tục được đẩy cao không ngừng.
Thiết kế không gian và các yếu tố thị giác được tạo ra bởi chính đạo diễn/biên kịch của vở, nghệ sĩ thực hành nghệ thuật liên ngành Chinh Ba. Đó là một không gian mở, nhằm xoá nhoà bớt khoảng cách giữa các thành tố sân khấu (diễn viên, thiết kế, đạo cụ, ánh sáng, âm thanh...) và khán giả. Tại đó, khán giả có thể tự do chọn điểm quan sát quá trình diễn ở bất cứ chỗ nào, có những giai đoạn có thể ứng tác với diễn viên, và đôi khi cũng có thể là một thành tố của vở diễn, hay nói cách khác là vô tình hay hữu lý được/bị lựa chọn là người trong cuộc hay người quan sát. Ngoài ra, chuyến lưu diễn lần này còn cho mở ra 2 buổi open rehearsal (tập kịch cùng diễn viên) với dẫn dắt của biên đạo/giám tuyển múa từ New York, nghệ sĩ múa Anh Vo, cũng như một buổi trò chuyện cùng nghệ sĩ để khán giả hiểu hơn về quá trình hình thành thú vị của vở kịch
Đạo diễn Chinh Ba cho biết, khi làm việc với diễn viên, anh không hề tìm hiểu về nhân thân, lịch sử, tuổi, hay thậm chí là tên thật của họ. Cái anh có là hơn 4 tháng làm việc liên tục với các đoạn code (luật chơi cho hội thoại) được ứng dụng từ lý thuyết trò chơi, các mô hình về tài chính và tư bản, luật chiếm hữu... Việc thúc ép hội thoại trong các thể trạng tâm lý khác nhau khiến bản ngã của các diễn viên tự bộc lộ. Khi các hội thoại đạt được “điểm chất lượng”, Chinh Ba yêu cầu các diễn viên lặp lại nó cho đến khi xảy ra một vụ nổ về cảm xúc. Ba diễn viên tham gia vào dự án đều là những diễn viên không chuyên, nhưng có ba đời sống thú vị với các thực hành nghệ thuật đa dạng từ thị giác, nhiếp ảnh, phim, trình diễn, xiếc, burlesque, nghiên cứu giới, digital... Trong đó, các căn tính về giới và vai trò của họ ở các cực của trạng thái phi nhị nguyên được khai thác đến tận cùng.
Việc đưa vở kịch phi lí Nam tiến như một vị bổ sung cho sân khấu kịch ở Sài Gòn. Các hoà trộn giữa các yếu tố sân khấu, thị giác, các phong cách trình diễn và phương pháp tìm tòi sáng tạo của vở có thể là một nguồn cảm hứng mới cho cả các mối quan tâm về sân khấu, về văn học và các cảm hứng.
Thời gian và địa điểm
– Công diễn: 20:00 ngày 11, 12 & 13/08/2023, Phim trường Nam Đông204 Nơ Trang Long, Bình Thạnh, Tp. HCM.
– Open rehearsal: 10:00 – 12:00 ngày 08 và 12/08/2023, ArtRepublik292/15 Điện Biên Phủ, Bình Thạnh, Tp. HCM.
– Artist talk: 10:00 ngày 13/08/2023, ArtRepublik292/15 Điện Biên Phủ, Bình Thạnh, Tp. HCM.
Giá vé: 500K - Early Bird: 400K (số lượng 150 vé/đêm diễn) từ 11/07/2023 – 01/08/2023. Giảm 10% cho HSSV, và nhóm mua từ 5 vé. Giao vé từ 27/07 – 10/08/2023.