Cục Hàng không Việt Nam: Có thể tạm dừng cấp chứng chỉ cho dòng Boeing 737 Max

(Ngày Nay) - Theo đại diện của Cục Hàng không Việt Nam, mặc dù hiện tại chưa có hãng hàng không nội địa nào khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max, nhưng có thể ngừng xem xét cấp chứng chỉ loại cho tàu bay này cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn ở Ethiopia được sáng tỏ.
Cục Hàng không Việt Nam: Có thể tạm dừng cấp chứng chỉ cho dòng Boeing 737 Max

Trao đổi với báo Tiền Phong, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, hiện Việt Nam chưa có hãng nào khai thác máy bay Boeing 737 Max như dòng máy bay vừa gặp tai nạn.

Tuy nhiên, dự kiến tháng 10 tới Vietjet sẽ nhận từ Boeing chiếc máy bay B737 Max đầu tiên trong lô 100 máy bay đã ký.

Theo ông Cường, do Vietjet đã ký hợp đồng và có kế hoạch chuẩn bị nhận B737 Max, nên Cục Hàng không đã tiến hành các bước chuẩn bị đánh giá cấp chứng chỉ loại tàu bay, từ nhân lực tới chuẩn bị thông tin, kỹ thuật.

Phía Vietjet cũng báo cáo Cục về việc nhận tàu bay B737, tuy nhiên phía nhà sản xuất Boeing chưa cung cấp hồ sơ công nhận loại sang Việt Nam. Nên thực tế các bước xem xét, đánh giá cấp chứng chỉ loại cho tàu bay B737 Max vẫn chưa được tiến hành. 

“Giờ nếu Boeing và Vietjet có nộp đủ hồ sơ, Cục Hàng không cũng tạm dừng xem xét, đánh giá để đợi kết quả điều tra nguyên nhân tai nạn vừa rồi”, ông Cường nói.

“Khi các nhà chức trách hàng không, đặc biệt Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và nhà chức trách hàng không châu Âu có quan điểm cụ thể, đánh giá, kết luận về nguyên nhân tai nạn, tính an toàn của dòng máy bay B737 Max, chúng tôi sẽ xem xét, đánh giá để cấp phép cho nhập loại máy bay này về Việt Nam khai thác. Thời gian tạm dừng tới khi nào hiện cũng không có quy định. Cục đã trao đổi với Vietjet vấn đề này”, ông Cường nói.

Trả lời VOV về việc liên tiếp có ít nhất 2 máy bay Boeing 737 Max 8 bị trục trặc và rơi (trước đó, tháng 10/2018, 1 máy bay Boeing 737 Max 8 của Hãng hàng không Lion Air gặp nạn khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn tử nạn), đại diện Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay (VAECO) cho rằng, trong trường hợp phát hiện có lỗi mang tính hệ thống, đương nhiên nhà sản xuất sẽ phải thu hồi dòng máy bay này trên toàn thế giới.

Ngoài nhà sản xuất máy bay, các nhà chức trách hàng không của các nước cũng sẽ có khuyến cáo tới các hãng hàng không của nước mình nếu có sự cố hay hỏng hóc nguy hiểm lặp lại nhiều lần trên cùng một dòng máy bay.

Về nghi ngờ của một số chuyên gia, chiếc máy bay bị nạn của Ethiopian Airlines cùng loại với chiếc máy bay gặp nạn hồi tháng 10/2018 của Hãng hàng không  Lion Air, một chuyên gia trong lĩnh vực tiêu chuẩn an toàn bay cho rằng, những thông tin hiện có liên quan đến vụ tai nạn máy bay của Ethiopian Airlines chưa nói lên điều gì.

Tất cả thông tin hiện nay mới chỉ là “có cùng loại tàu bay và cùng gặp nạn trong quá trình đang lấy độ cao”.  Việc này cần đợi các nhà chức trách hàng không, các chuyên gia của hãng hàng không, của nhà sản xuất tàu bay điều tra, đi đến tận cùng của nguyên nhân và đưa ra các quyết định hợp lý dựa trên thực tế.

Cũng theo chuyên gia này, ít nhất sẽ có 3 quốc gia tham gia điều tra vụ tai nạn này bao gồm: Quốc gia của nhà chế tạo, quốc gia nơi xảy ra tai nạn và quốc gia nơi đăng ký tàu bay. Trong trường hợp có nhiều hành khách cùng ở một quốc gia thì quốc gia có nhiều nạn nhân cũng có thể tham gia điều tra tai nạn.

Tổng hợp

Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?