Theo đó, 2 hộp đen gồm thiết bị ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay của chiếc máy bay xấu số thuộc hãng Ethiopian Airlines được tìm thấy tại hiện trường của vụ tai nạn, cách thủ đô Addis Ababa khoảng 60km.
Tiết lộ với hãng tin AP, một đại diện giấu tên của hãng hàng không xác nhận hộp ghi âm buồng lái bị hư hỏng một phần sau vụ rơi máy bay. "Chúng tôi sẽ chờ xem còn những dữ liệu nào có thể khôi phục từ hộp đen", người này cho biết.
Được biết, trước lúc máy bay của Ethiopian Airlines biến mất khỏi màn hình radar, cơ trưởng thông báo "gặp vài khó khăn" và yêu cầu quay lại sân bay nhưng không kịp. Tewolde Gebremariam - Giám đốc điều hành của hãng hàng không này cho biết, chiếc Boeing 737 MAX 8 bị rơi mới hoạt động được 4 tháng và không có vấn đề kỹ thuật nào được ghi nhận.
Trước đó, vào ngày 10/3, máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi khoảng 6 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Addis Ababa đã giết chết toàn bộ 157 người trên khoang. Theo thông báo chính thức, hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay gồm công dân của hơn 30 nước.
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines. |
Sau thảm kịch này, Ethiopian Airlines tuyên bố sẽ tạm thời dừng việc sử dụng phi đội gồm 4 máy bay Boeing 737 MAX 8 của họ để đảm bảo an toàn.
Thảm kịch đã đặt ra câu hỏi về mức độ an toàn của Boeing 737 MAX 8, cách đây khoảng 4 tháng trước đó, chiếc máy bay cùng loại này của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) cũng gặp tai nạn tương tự ở biển Java, khiến 189 người thiệt mạng.
Vào thời điểm đó, dữ liệu hộp đen thu được từ máy bay của Lion Air cho thấy các cảm biến tốc độ và độ cao không chính xác, có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Cơ quan hàng không Trung Quốc cũng đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay Boeing 737 MAX 8. Đồng thời, Bắc Kinh lưu ý một số điểm tương đồng giữa hai vụ tai nạn nói trên, đó là: cùng một loại máy bay bị rơi, mới được bàn giao đưa vào sử dụng không lâu và gặp sự cố chỉ ít phút sau khi cất cánh.