Dưới đây là những dự đoán về cách mà cuộc sống sẽ tiếp diễn sau quá nhiều biến cố lớn trên thế giới.
Chăm sóc sức khỏe
Các mô hình thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp tục thích ứng với bối cảnh thay đổi do COVID-19. Mọi người có thể vận động mọi lúc mọi nơi: yoga tại nhà để giảm căng thẳng, giãn cơ và các bài tập để cải thiện chứng đau nhức kinh niên, vận động và chạy bộ xung quanh nhà...
Các bài tập thể dục tại nhà đang được nâng cấp. |
Các bài tập thể dục tại nhà đang được nâng cấp với các thiết bị đa năng hơn giúp người dùng có thể dễ dàng cất đi, như tạ ấm đa năng, xe đạp tĩnh có thể gập lại… Và để mang lại động lực luyện tập cho mọi người, nhiều phòng tập thể dục cùng với các huấn luyện viên sẽ cung cấp các khóa đào tạo 1-1, tập luyện trực tiếp và các lớp học ngoài trời mang tính xã hội.
Với việc ra mắt nhiều loại vaccine COVID-19, mọi người sẽ tập trung vào việc giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh bằng cách tích hợp các chất bổ sung vào phác đồ ăn uống như vitamin D, vitamin C… Chúng ta sẽ thấy sự phụ thuộc nhiều hơn vào khoa học và công nghệ, chẳng hạn mọi người sẽ sử dụng các ứng dụng để theo dõi kiểm soát sức khỏe, họ đăng ký Apple Fitness+ hay nhận thông báo tiếp xúc COVID-19 trên điện thoại, các thiết bị sẽ ngày càng hòa hợp với cơ thể con người… Các hình thức trị liệu, chăm sóc sức khỏe từ xa và các ứng dụng thiền sẽ dễ tiếp cận mọi người hơn.
Làm đẹp
Nếu năm 2020 là sự “đánh thức” của ngành công nghiệp làm đẹp thì năm 2021 sẽ là năm tiếp nối điều đó.
Các dịch vụ ảo sẽ thay thế các cuộc hẹn làm đẹp trực tiếp. |
Trong thời kỳ COVID-19, mô hình “thử trước khi mua” sẽ được thay đổi vào năm 2021 khi các thương hiệu thử nghiệm đủ mọi cách mua sắm mới. Đối với các cửa hàng mỹ phẩm, có thể là dịch vụ cung cấp kết hợp màu trang điểm do AI điều khiển hoặc mở rộng các dịch vụ ảo thay thế các cuộc hẹn làm đẹp trực tiếp. Với việc chăm sóc da, mọi người sẽ để mắt đến công nghệ điều trị “không đụng chạm” mới với các công cụ công nghệ cao, cả ở spa và tại nhà.
Giải trí
Ngành công nghiệp giải trí sẽ dành cả năm 2021 để xử lý các bài học từ một năm đầy thách thức trước đó. Sự đa dạng và hòa nhập sẽ là tiêu chí hàng đầu.
Các ngôi sao TikTok sẽ tiếp tục củng cố vị thế nổi tiếng. |
Ngành công nghiệp giải trí đã và sẽ chứng kiến sự tiếp quản hoàn toàn của âm nhạc Latinh, khi những nghệ sĩ biểu diễn như Maluma và Bad Bunny xây dựng dựa trên những thành trì vững vàng của họ. Sự cống hiến này tạo ra những mảng màu giải trí đa dạng, công chúng sẽ buộc những người nổi tiếng có trách nhiệm hơn với vai trò của họ trong việc đưa xã hội đi về phía trước.
TikTok sẽ định đoạt số phận của mình với tư cách là một nhà tạo hương vị cho ngành công nghiệp âm nhạc khi mà sự thành công của các bài hát và album phụ thuộc vào khả năng độc đáo của nền tảng này trong việc truyền bá một ca khúc mới. Các ngôi sao TikTok sẽ tiếp tục củng cố vị thế nổi tiếng, theo bước những đột phá của năm 2020 như Sarah Cooper, Shubha Vedula, Drea Knows Best và nhiều người khác.
Do ảnh hưởng của COVID-19, năm 2021, ngay cả khi không thể đến rạp chiếu phim thì nhiều bộ phim lớn sẽ vẫn được công chiếu ngay tại phòng khách gia đình. Hãng phim Warner Bros đã lên kế hoạch cung cấp đầy đủ danh sách phim dự kiến chiếu vào năm 2021 trên HBO Max. Nhiều chương trình giải thưởng yêu thích cũng sẽ có sẵn để phát trực tuyến tại nhà.
Thời trang
Chúng ta sẽ chứng kiến sự tái tạo của “chủ nghĩa kích thích mua sắm”. Trong năm tới, hãy mong đợi một tiêu chuẩn cao hơn trong cách mà các thương hiệu tạo ra sản phẩm.
Năm 2021, chúng ta sẽ chứng kiến sự tái tạo của “chủ nghĩa kích thích mua sắm” trong ngành thời trang. |
Chúng ta sẽ thấy những món đồ được làm tốt hơn, bền hơn và có thể phối hợp với bất kỳ trang phục nào đã có sẵn trong tủ quần áo của bạn. Người mua sắm sẽ chu đáo và cẩn thận hơn trong cách họ chi tiêu; nhu cầu mua hàng mới liên tục sẽ trở thành dĩ vãng.
Thời trang trong năm 2021 sẽ mang một hình thức mới với các bộ sưu tập nhỏ hơn và ít nhất thời. Thế hệ trẻ thể hiện sự quan tâm của mình đến quần áo kiểu cổ điển, basic và mua sắm đồ cũ, dự kiến những phong cách hoài cổ hơn sẽ trở lại.
Nhà tạo mẫu nổi tiếng Law Roach gần đây đã nói: “Thật dễ dàng để nắm bắt các xu hướng mà không cần xem xét quá trình đằng sau nó. Hơn bao giờ hết, mọi người nên nhận thức về bản thân, kiểm soát việc mua hàng và tận hưởng cuộc sống”.
Việc làm
Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh đang trên đường trở nên khả thi hơn vào năm 2021. Những người đang làm việc tại nhà phải làm việc linh hoạt hơn, quen dần với việc kết hợp làm việc từ xa và tại văn phòng.
Làm việc online sẽ là thường xuyên hơn. |
Làm việc từ xa lâu dài đồng nghĩa với việc bạn nên đầu tư vào bàn ghế làm việc để không bị chìm vào tư thế gập người khi ngồi trên máy tính hay đầu tư ánh sáng để đồng nghiệp nhìn thấy khuôn mặt của bạn trong khi trò chuyện video…
Đối với những người không thể làm việc tại nhà, các cuộc trò chuyện và nguồn lực về sức khỏe sẽ được ưu tiên khi những người lao động thiết yếu phải đương đầu với những nguy cơ ở tuyến đầu của đại dịch.
Du lịch
Với triển vọng đẩy mạnh các chuyến đi quốc tế vẫn đang được triển khai, du lịch vào năm 2021 sẽ xoay quanh việc khám phá “sân sau nhà” của chính chúng ta.
Các đầu bếp từ khắp nơi trên thế giới sẽ tăng cường giảng dạy các lớp học nấu ăn trực tuyến. |
Chẳng hạn những chuyến đi đường dài, những chuyến du ngoạn cắm trại (hoặc đi phượt), những chuyến thăm quan thị trấn nhỏ gần nhà... Đắm mình trong không khí trong lành, trong không gian ngoài trời sẽ là mục tiêu hàng đầu cho bất kỳ “tín đồ xê dịch nào” cùng với các hoạt động giải trí như đi bộ đường dài, đi xe đạp.
Gia đình
Các bậc cha mẹ tiếp tục nỗ lực để đáp ứng nhu cầu công việc, chăm sóc con cái và học tập trực tuyến. Nhiều bà mẹ đã phải gánh chịu gánh nặng kinh tế và tinh thần do COVID-19 gây ra. Một số lượng đáng báo động phụ nữ bị buộc phải làm việc ít giờ hơn hoặc từ bỏ hoàn toàn công việc để chăm sóc gia đình khi con cái nghỉ học ở nhà.
Cha mẹ tiếp tục nỗ lực để đáp ứng nhu cầu công việc, chăm sóc con cái và học tập trực tuyến. |
Với quá nhiều sự gián đoạn, trẻ em cũng phải vật lộn để đối phó với mức độ căng thẳng ngày càng cao khi phải thích nghi theo hoàn cảnh. Do đó, việc ưu tiên chăm sóc sức khỏe tinh thần là yếu tố quan trọng đối với các gia đình - cha mẹ sẽ tiếp tục sáng tạo lại các phương pháp tự chăm sóc bản thân để duy trì sự phát triển và cố gắng hết sức để trang bị cho trẻ em các kỹ năng đối phó .
Ngoài việc quan tâm đến cảm xúc, cha mẹ cũng sẽ tìm kiếm cơ hội tích lũy kiến thức cho con cái của họ. Các bậc cha mẹ cũng đang khám phá lại niềm vui và tầm quan trọng của việc “không công nghệ” và truyền sự cân bằng đó cho con cái mình. Nhiều hộ gia đình sẽ dành thời gian cho toàn gia đình để kết nối như một phần của thói quen hàng ngày.
Ăn uống
Ngành công nghiệp thực phẩm sẽ thích nghi với cách sống mới để tiếp cận khách hàng theo những cách an toàn và sáng tạo nhất. Nói cách khách, ngoài việc cung cấp các lựa chọn “take-away” độc đáo các nhà hàng cũng mang đến cho du khách nhiều lựa chọn ăn uống tiện lợi hơn với mã QR thực đơn. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương và người tiêu dùng đặt hàng nhiều món hơn, chia sẻ các đề xuất của họ trên phương tiện truyền thông xã hội và sử dụng các ứng dụng mới để xếp hạng các hạn chế và mức độ sạch sẽ của nhà hàng.
Tất nhiên, cơn sốt làm bánh và nấu ăn tại nhà vẫn được nhiều ngừơi theo đuổi. Theo đó, các đầu bếp từ khắp nơi trên thế giới sẽ tăng cường giảng dạy các lớp học nấu ăn trực tuyến, các thương hiệu và quán ăn nổi tiếng sẽ chia sẻ công thức nấu ăn bí mật lâu đời của họ với công chúng, nhiều người sẽ thành thạo các món ăn phức tạp hơn trong nhà bếp của chính mình, biến chúng thành hiện thực với các thiết bị thời thượng như nồi chiên không dầu...