Cuộc sống sẽ như thế nào sau 'cơn bão' COVID-19?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Không ai có thể lường trước được sự biến động lớn trên khắp toàn cầu sau khi đại dịch  COVID-19 ập đến. Cùng với đó, các cuộc biểu tình chống lại nạn phân biệt chủng tộc được đẩy lên cao trào, việc mất đi nhiều biểu tượng người nổi tiếng, một mùa bầu cử gây tranh cãi cuối năm 2020 ở nước Mỹ... khiến nhiều người phải suy nghĩ lại về cuộc sống trước đại dịch.

Dưới đây là những dự đoán về cách mà cuộc sống sẽ tiếp diễn sau quá nhiều biến cố lớn trên thế giới.

Chăm sóc sức khỏe

Các mô hình thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp tục thích ứng với bối cảnh thay đổi do COVID-19. Mọi người có thể vận động mọi lúc mọi nơi: yoga tại nhà để giảm căng thẳng, giãn cơ và các bài tập để cải thiện chứng đau nhức kinh niên, vận động và chạy bộ xung quanh nhà...

Cuộc sống sẽ như thế nào sau 'cơn bão' COVID-19? ảnh 1

Các bài tập thể dục tại nhà đang được nâng cấp.

Các bài tập thể dục tại nhà đang được nâng cấp với các thiết bị đa năng hơn giúp người dùng có thể dễ dàng cất đi, như tạ ấm đa năng, xe đạp tĩnh có thể gập lại… Và để mang lại động lực luyện tập cho mọi người, nhiều phòng tập thể dục cùng với các huấn luyện viên sẽ cung cấp các khóa đào tạo 1-1, tập luyện trực tiếp và các lớp học ngoài trời mang tính xã hội.

Với việc ra mắt nhiều loại vaccine COVID-19, mọi người sẽ tập trung vào việc giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh bằng cách tích hợp các chất bổ sung vào phác đồ ăn uống như vitamin D, vitamin C… Chúng ta sẽ thấy sự phụ thuộc nhiều hơn vào khoa học và công nghệ, chẳng hạn mọi người sẽ sử dụng các ứng dụng để theo dõi kiểm soát sức khỏe, họ đăng ký Apple Fitness+ hay nhận thông báo tiếp xúc COVID-19 trên điện thoại, các thiết bị sẽ ngày càng hòa hợp với cơ thể con người… Các hình thức trị liệu, chăm sóc sức khỏe từ xa và các ứng dụng thiền sẽ dễ tiếp cận mọi người hơn.

Làm đẹp

Nếu năm 2020 là sự “đánh thức” của ngành công nghiệp làm đẹp thì năm 2021 sẽ là năm tiếp nối điều đó.

Cuộc sống sẽ như thế nào sau 'cơn bão' COVID-19? ảnh 2

Các dịch vụ ảo sẽ thay thế các cuộc hẹn làm đẹp trực tiếp.

Trong thời kỳ COVID-19, mô hình “thử trước khi mua” sẽ được thay đổi vào năm 2021 khi các thương hiệu thử nghiệm đủ mọi cách mua sắm mới. Đối với các cửa hàng mỹ phẩm, có thể là dịch vụ cung cấp kết hợp màu trang điểm do AI điều khiển hoặc mở rộng các dịch vụ ảo thay thế các cuộc hẹn làm đẹp trực tiếp. Với việc chăm sóc da, mọi người sẽ để mắt đến công nghệ điều trị “không đụng chạm” mới với các công cụ công nghệ cao, cả ở spa và tại nhà.

Giải trí

Ngành công nghiệp giải trí sẽ dành cả năm 2021 để xử lý các bài học từ một năm đầy thách thức trước đó. Sự đa dạng và hòa nhập sẽ là tiêu chí hàng đầu.

Cuộc sống sẽ như thế nào sau 'cơn bão' COVID-19? ảnh 3

Các ngôi sao TikTok sẽ tiếp tục củng cố vị thế nổi tiếng.

Ngành công nghiệp giải trí đã và sẽ chứng kiến sự tiếp quản hoàn toàn của âm nhạc Latinh, khi những nghệ sĩ biểu diễn như Maluma và Bad Bunny xây dựng dựa trên những thành trì vững vàng của họ. Sự cống hiến này tạo ra những mảng màu giải trí đa dạng, công chúng sẽ buộc những người nổi tiếng có trách nhiệm hơn với vai trò của họ trong việc đưa xã hội đi về phía trước.

TikTok sẽ định đoạt số phận của mình với tư cách là một nhà tạo hương vị cho ngành công nghiệp âm nhạc khi mà sự thành công của các bài hát và album phụ thuộc vào khả năng độc đáo của nền tảng này trong việc truyền bá một ca khúc mới. Các ngôi sao TikTok sẽ tiếp tục củng cố vị thế nổi tiếng, theo bước những đột phá của năm 2020 như Sarah Cooper, Shubha Vedula, Drea Knows Best và nhiều người khác.

Do ảnh hưởng của COVID-19, năm 2021, ngay cả khi không thể đến rạp chiếu phim thì nhiều bộ phim lớn sẽ vẫn được công chiếu ngay tại phòng khách gia đình. Hãng phim Warner Bros đã lên kế hoạch cung cấp đầy đủ danh sách phim dự kiến chiếu vào năm 2021 trên HBO Max. Nhiều chương trình giải thưởng yêu thích cũng sẽ có sẵn để phát trực tuyến tại nhà.

Thời trang

Chúng ta sẽ chứng kiến sự tái tạo của “chủ nghĩa kích thích mua sắm”. Trong năm tới, hãy mong đợi một tiêu chuẩn cao hơn trong cách mà các thương hiệu tạo ra sản phẩm.

Cuộc sống sẽ như thế nào sau 'cơn bão' COVID-19? ảnh 4

Năm 2021, chúng ta sẽ chứng kiến sự tái tạo của “chủ nghĩa kích thích mua sắm” trong ngành thời trang.

Chúng ta sẽ thấy những món đồ được làm tốt hơn, bền hơn và có thể phối hợp với bất kỳ trang phục nào đã có sẵn trong tủ quần áo của bạn. Người mua sắm sẽ chu đáo và cẩn thận hơn trong cách họ chi tiêu; nhu cầu mua hàng mới liên tục sẽ trở thành dĩ vãng.

Thời trang trong năm 2021 sẽ mang một hình thức mới với các bộ sưu tập nhỏ hơn và ít nhất thời. Thế hệ trẻ thể hiện sự quan tâm của mình đến quần áo kiểu cổ điển, basic và mua sắm đồ cũ, dự kiến những phong cách hoài cổ hơn sẽ trở lại.

Nhà tạo mẫu nổi tiếng Law Roach gần đây đã nói: “Thật dễ dàng để nắm bắt các xu hướng mà không cần xem xét quá trình đằng sau nó. Hơn bao giờ hết, mọi người nên nhận thức về bản thân, kiểm soát việc mua hàng và tận hưởng cuộc sống”.

Việc làm

Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh đang trên đường trở nên khả thi hơn vào năm 2021. Những người đang làm việc tại nhà phải làm việc linh hoạt hơn, quen dần với việc kết hợp làm việc từ xa và tại văn phòng.

Cuộc sống sẽ như thế nào sau 'cơn bão' COVID-19? ảnh 5

Làm việc online sẽ là thường xuyên hơn.

Làm việc từ xa lâu dài đồng nghĩa với việc bạn nên đầu tư vào bàn ghế làm việc để không bị chìm vào tư thế gập người khi ngồi trên máy tính hay đầu tư ánh sáng để đồng nghiệp nhìn thấy khuôn mặt của bạn trong khi trò chuyện video…

Đối với những người không thể làm việc tại nhà, các cuộc trò chuyện và nguồn lực về sức khỏe sẽ được ưu tiên khi những người lao động thiết yếu phải đương đầu với những nguy cơ ở tuyến đầu của đại dịch.

Du lịch

Với triển vọng đẩy mạnh các chuyến đi quốc tế vẫn đang được triển khai, du lịch vào năm 2021 sẽ xoay quanh việc khám phá “sân sau nhà” của chính chúng ta.

Cuộc sống sẽ như thế nào sau 'cơn bão' COVID-19? ảnh 6

Các đầu bếp từ khắp nơi trên thế giới sẽ tăng cường giảng dạy các lớp học nấu ăn trực tuyến.

Chẳng hạn những chuyến đi đường dài, những chuyến du ngoạn cắm trại (hoặc đi phượt), những chuyến thăm quan thị trấn nhỏ gần nhà... Đắm mình trong không khí trong lành, trong không gian ngoài trời sẽ là mục tiêu hàng đầu cho bất kỳ “tín đồ xê dịch nào” cùng với các hoạt động giải trí như đi bộ đường dài, đi xe đạp.

Gia đình

Các bậc cha mẹ tiếp tục nỗ lực để đáp ứng nhu cầu công việc, chăm sóc con cái và học tập trực tuyến. Nhiều bà mẹ đã phải gánh chịu gánh nặng kinh tế và tinh thần do COVID-19 gây ra. Một số lượng đáng báo động phụ nữ bị buộc phải làm việc ít giờ hơn hoặc từ bỏ hoàn toàn công việc để chăm sóc gia đình khi con cái nghỉ học ở nhà.

Cuộc sống sẽ như thế nào sau 'cơn bão' COVID-19? ảnh 7

Cha mẹ tiếp tục nỗ lực để đáp ứng nhu cầu công việc, chăm sóc con cái và học tập trực tuyến.

Với quá nhiều sự gián đoạn, trẻ em cũng phải vật lộn để đối phó với mức độ căng thẳng ngày càng cao khi phải thích nghi theo hoàn cảnh. Do đó, việc ưu tiên chăm sóc sức khỏe tinh thần là yếu tố quan trọng đối với các gia đình - cha mẹ sẽ tiếp tục sáng tạo lại các phương pháp tự chăm sóc bản thân để duy trì sự phát triển và cố gắng hết sức để trang bị cho trẻ em các kỹ năng đối phó .

Ngoài việc quan tâm đến cảm xúc, cha mẹ cũng sẽ tìm kiếm cơ hội tích lũy kiến thức cho con cái của họ. Các bậc cha mẹ cũng đang khám phá lại niềm vui và tầm quan trọng của việc “không công nghệ” và truyền sự cân bằng đó cho con cái mình. Nhiều hộ gia đình sẽ dành thời gian cho toàn gia đình để kết nối như một phần của thói quen hàng ngày.

Ăn uống

Ngành công nghiệp thực phẩm sẽ thích nghi với cách sống mới để tiếp cận khách hàng theo những cách an toàn và sáng tạo nhất. Nói cách khách, ngoài việc cung cấp các lựa chọn “take-away” độc đáo các nhà hàng cũng mang đến cho du khách nhiều lựa chọn ăn uống tiện lợi hơn với mã QR thực đơn. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương và người tiêu dùng đặt hàng nhiều món hơn, chia sẻ các đề xuất của họ trên phương tiện truyền thông xã hội và sử dụng các ứng dụng mới để xếp hạng các hạn chế và mức độ sạch sẽ của nhà hàng.

Tất nhiên, cơn sốt làm bánh và nấu ăn tại nhà vẫn được nhiều ngừơi theo đuổi. Theo đó, các đầu bếp từ khắp nơi trên thế giới sẽ tăng cường giảng dạy các lớp học nấu ăn trực tuyến, các thương hiệu và quán ăn nổi tiếng sẽ chia sẻ công thức nấu ăn bí mật lâu đời của họ với công chúng, nhiều người sẽ thành thạo các món ăn phức tạp hơn trong nhà bếp của chính mình, biến chúng thành hiện thực với các thiết bị thời thượng như nồi chiên không dầu...

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.