Tại Hội thảo Giảng dạy tiếng Anh toàn quốc lần thứ nhất do Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM tổ chức sáng nay (1/12), nhiều chuyên gia, giảng viên cho rằng môi trường dạy và học tiếng Anh tại các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam hiện nay vẫn chưa chuyên nghiệp khiến người học thiệt thòi. Và chủ yếu đặt mục tiêu là hoàn thành các chứng chỉ, vượt qua các kỳ thi sao cho đủ chuẩn tốt nghiệp nên nhiều sinh viên học tiếng Anh theo kiểu đối phó.
Theo ý kiến các chuyên gia và giảng viên tại hội thảo, điểm yếu nhất hiện nay của quá trình giảng dạy tiếng Anh ở hệ thống giáo dục Việt Nam nói chung và giáo dục đại học nói riêng chính là thiếu trầm trọng môi trường cọ xát.
Đa phần học sinh, sinh viên vẫn phải học tiếng Anh, một loại ngoại ngữ quan trọng với giáo viên, giảng viên người Việt. Trong khi đó, môi trường lý tưởng nhất để rèn một ngoại ngữ chính là thường xuyên giao tiếp với người bản xứ. Bên cạnh đó, quy trình tổ chức thi cử, đánh giá tại các trường hiện nay vẫn đang gò sinh viên vào việc chủ yếu học ngữ pháp, từ vựng khô khan, coi trọng kỹ năng đọc – viết mà lờ đi kỹ năng vô cùng cần thiết khi học bất cứ ngoại ngữ nào chính là nghe – nói. Suốt nhiều năm liền ở bậc phổ thông, do quen với nếp học tiếng Anh thụ động, đa phần sinh viên cảm thấy tự ti, thậm chí là sợ khi tiếp cận ngoại ngữ này ở bậc đại học. Lệch kỹ năng, thiếu môi trường giao tiếp, rất khó để sinh viên sử dụng tiếng Anh lưu loát sau khi tốt nghiệp.
Nhận thấy những bất cập trong công tác giảng dạy tiếng Anh hiện nay tại nhiều trường đại học, các đại biểu cho rằng muốn cải thiện tình hình phải có sự thay đổi toàn diện và thực chất từ giáo trình, cách dạy, cách tạo môi trường đến định hướng đầu ra cho sinh viên. Thay vì cứng nhắc với các kỳ thi hay yêu cầu bằng được một số chứng chỉ, theo nhiều đại biểu, các trường cần coi trọng việc đánh giá năng lực thực tế của sinh viên thể hiện thông qua mức độ lưu loát khi giao tiếp bằng tiếng Anh.
Thạc sĩ Trần Tín Nghị, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM đề xuất:“Chúng ta không hướng đến các chứng chỉ mà hướng đến cái cụ thể nhất đó là làm sao để sinh viên có khả năng giao tiếp tốt khi ra trường. Tính lưu loát mà sinh viên cần đạt được. Có thể sinh viên không cần bằng cấp nhưng cần có môi trường tốt để học tập. Và trên cơ sở đó công tác đánh giá của các trường cần nhấn mạnh vào kỹ năng nghe – nói thay vì tập trung vào kỹ năng đọc – viết như hiện nay".