Đại dịch COVID-19 cho thấy vai trò không thể thay thế của hình thức học trực tiếp

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Các lớp học trực tuyến (online) đã trở nên phổ biến trong bối cảnh đại dịch COVID-19, công nghệ cũng mang lại nhiều lợi ích đối với giao tiếp giữa giáo viên và học sinh, nhưng hình thức học tập này không thể thay thế cho hình thức học trực tiếp.
Đại dịch COVID-19 cho thấy vai trò không thể thay thế của hình thức học trực tiếp

Đây là khẳng định của giới học giả Nhật Bản và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) tại một hội thảo trực tuyến về tương lai của ngành giáo dục do Liên đoàn Thanh niên Awaji của Nhật Bản tổ chức. Phát biểu tại hội thảo, ông Oussouby Sacko - Hiệu trưởng Đại học Kyoto Seika nhấn mạnh: “Việc học không chỉ diễn ra trong lớp học mà còn diễn ra bên ngoài lớp học, trong khuôn viên trường, nơi sinh viên có thể tương tác với nhau và với các giáo viên”.

Ông Sacko cho biết các giáo sư tại trường Đại học Kyoto Seika ở miền Tây Nhật Bản gặp khó khăn khi giảng dạy, nhất là các khóa học online liên quan đến nghệ thuật, trong khi sinh viên cũng không còn hào hứng tham gia các lớp học.

Để tạo động lực cho sinh viên, ông Sacko đã giới thiệu một hệ thống kết hợp giữa các buổi tương tác trực tiếp giữa giáo viên và sinh viên mỗi tuần một lần và các lớp học trực tuyến vào những ngày khác.

Thừa nhận những thách thức mà giáo viên phải đối mặt khi tổ chức các lớp học trực tuyến, ông cho rằng cần phải xây dựng một chương trình cho giảng viên để đào tạo họ quen với phong cách giảng dạy mới.

Một cuộc khảo sát trực tuyến tiến hành vào tháng 7 năm nay đã chỉ ra rằng 44,7% sinh viên thấy cuộc sống tẻ nhạt giữa đại dịch, và một nguyên nhân dẫn tới tâm lý này là do những hạn chế của việc học trực tuyến.

Phó Giáo sư Baniel Cheung tại Khoa Kinh tế và doanh nghiệp của Đại học Hong Kong (Trung Quốc) nhất trí với quan điểm của Hiệu trưởng Sacko về lợi ích của việc học trực tiếp, ngay cả khi ông thừa nhận lợi ích chia sẻ thông tin và kiến thức nhanh chóng thông qua các lớp học trực tuyến.

Phó Giáo sư Cheung nhấn mạnh: “Rất khó để giảng dạy khi không nhìn thấy gương mặt và ngôn ngữ hình thể của sinh viên...”. Ông cũng cho biết thêm rằng trong khi việc giảng dạy có thể có những hình thức "tích hợp" thời kỳ hậu COVID-19, thì "kỹ thuật số không thể thay thế con người".

Về phần mình, Hiệu trưởng Sacko cho rằng trong đại dịch, sinh viên có thể dễ dàng giao tiếp với nhau thông qua ứng dụng nhắn tin Line và l những sinh viên rụt rè đang tích cực tham gia các lớp học hơn trước.

Trong khi đó, ông Cheung cho hay đang sử dụng nền tảng nhắn tin WhatsApp để liên lạc với sinh viên, tạo ra các nhóm khác nhau cho các mục đích khác nhau. Trong tương lai, ông nhấn mạnh vai trò quan trọng của công nghệ đối với sự hợp tác giữa các trường đại học.

Ông nhận định hợp tác trực tuyến giữa các trường đại học đã trở nên phổ biến hơn trong thời kỳ đại dịch và kêu gọi tiếp tục những nỗ lực như vậy, đặc biệt là giữa các trường đại học ở châu Á. Ông đánh giá: "Sinh viên đang ngày càng cạnh tranh hơn trong thời kỳ đại dịch và muốn học hỏi nhiều kĩ năng để sinh tồn trong các công ty, vì vậy cần tổ chức các hoạt động giao lưu trong châu Á".

Đại diện cho tiếng nói của sinh viên, Fuka Chida, sinh viên năm thứ hai tại Đại học Chiba, nhấn mạnh đại dịch đã cho thấy tầm quan trọng của việc học tập tại trường. Theo Chida, đại học không chỉ để học, đây là nơi để sinh viên hiểu hơn về chính bản thân mình thông qua tương tác với người khác và phát triển hơn nữa.

Theo TTXVN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.