Đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong mùa khô

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Các tỉnh, thành phía Nam đang bước vào thời kỳ nắng nóng cao điểm, nhu cầu tiêu thụ điện tăng vọt. Để cấp điện an toàn, tin cậy, các đơn vị ngành Điện phía Nam đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý vận hành hệ thống điện.
Để cấp điện an toàn, tin cậy, các đơn vị ngành Điện phía Nam đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý vận hành hệ thống điện.
Để cấp điện an toàn, tin cậy, các đơn vị ngành Điện phía Nam đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý vận hành hệ thống điện.

Chủ động các tình huống

Ngay từ quý III/2020, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), Tổng công ty Điện lực miền Nam đã chủ động xây dựng các kịch bản đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong những tháng cao điểm mùa khô năm 2021. Theo đó, các đơn vị đã tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện trong mọi trường hợp (trường hợp bình thường và trường hợp tăng trưởng ở mức cao), chủ động trong cung ứng điện.

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát, đánh giá và cập nhật các giải pháp,cân đối lưới điện hiện nay phù hợp với các kịch bản dự báo phụ tải trong mùa khô năm 2021. Đặc biệt, Tổng công ty tăng cường ứng dụng thành tựu KHCN vào các lĩnh vực quản lý, vận hành nhằm giảm thời gian mất điện của khách hàng. Để giảm sự cố lưới điện, EVNHCMC yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh khai thác hiệu quả hệ thống đo đếm từ xa (MDIS), dashboard cảnh báo mất điện. Từ đó, phát hiện và xử lý nhanh các trường hợp mất điện TBA phân phối cũng như nâng cao chất lượng cung cấp điện; đẩy mạnh áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng theo CBM (sửa chữa bảo dưỡng hệ thống điện dựa trên tình trạng vận hành của thiết bị - bảo trì theo điều kiện) nâng cao chất lượng chẩn đoán tình trạng thiết bị và tổ chức bảo trì, bảo dưỡng định kỳ.

“Trong trường hợp sự cố xảy ra, các đơn vị phải tuân thủ nghiêm chủ trương “Chuyển tải trước, xử lý sự cố sau”, với thời gian xử lý phấn đấu bình quân dưới 05 phút, nghĩa là khi xảy ra sự cố, ngay lập tức, các đơn vị phải thực hiện chuyển tải nguồn điện qua một mạch/nhánh khác, tái cấp điện ngay cho khách hàng, sau đó mới cô lập và thực hiện xử lý nơi xảy ra sự cố”, ông Bùi Trung Kiên nhấn mạnh.

Đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong mùa khô ảnh 1

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC. Ảnh: Itn

Giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng

Đối với Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), không chỉ đảm bảo điện trong cao điểm mùa nắng nóng,còn phải đảm bảo cấp điện phục vụ nhiệm vụ chống hạn, đẩy mặn. Tại các vùng bị hạn mặn nghiêm trọng như Tiền Giang, Bến Tre, EVNSPC đã kịp thời đầu tư lắp mới, tăng công suất hàng chục TBA, đảm bảo cấp điện phục vụ các trạm bơm nước nông nghiệp tại các khu vực trọng điểm. Các Công ty Điện lực cũng khẩn trương phối hợp với địa phương lập danh sách các phụ tải như trạm bơm nông nghiệp, tưới tiêu, bơm điều tiết nước mặn, van cửa đập ngăn mặn,… nắm rõ phương thức, lịch trình hoạt động của các phụ tải này, xây dựng các phương án đảm bảo điện bơm nước tưới tiêu, đóng mở van cửa đập ngăn mặn, nước sinh hoạt, chống hạn, mặn...

Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc EVNSPC, EVNHCMC cònđẩy mạnh thi công, sửa chữatheo phương thứclive-line; vệ sinh cách điện hotline; khai thác dữ liệu từ hệ thống đo đếm từ xa để có các kịch bản vận hành phù hợp… giảm tối đa thời gian mất điện của khách hàng. Tất cả các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu tăng trưởngđiện năngtrong các tháng mùa khô; tăng cường kiểm tra, quản lý vận hành, kịp thời phát hiện, xử lý các khiếm khuyết trên hệ thống điện, hạn chế tối đa sự cố.

Song song với việc đảm bảo cung ứng điện, công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong mùa nắng nóng cũng được các Tổng công ty Điện lực đặc biệt quan tâm. Để đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việcghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, các Tổng công ty tăng cường lực lượng các điện thoại viên tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của khách hàng qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được xử lý trong 24 giờ. Đặc biệt, tổ chức phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề.

Các Tổng công ty Điện lực cũng khuyến nghị khách hàng cài đặt App chăm sóc khách hàng (CSKH EVNHCMC đối với khách hàng tại TP.HCM và CSKH EVNSPC đối với khách hàng 21 tỉnh, thành phố phía Nam) về điện thoại di động thông minh, trực tiếp theo dõi và so sánh chỉ số điện tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng, từ đó, có sự điều chỉnh, sử dụng điện phù hợp, tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến…

Ngoại giao vaccine vì quyền lực mềm: một chiến lược ngắn hạn
Ngoại giao vaccine vì quyền lực mềm: một chiến lược ngắn hạn
(Ngày Nay) -Khi đã kiểm soát được sự bùng phát của đại dịch COVID-19 trong nước, các cường quốc như Mỹ, Nga và Trung Quốc đang tích cực sử dụng “ngoại giao vaccine” như một công cụ để tạo ra quyền lực mềm, mở rộng tầm ảnh hưởng và tác động tới trật tự quốc tế. Căng thẳng và quyết liệt, đây có phải là một chiến lược lâu dài?
Bắt 3 cán bộ QLTT Hà Nội
Bắt 3 cán bộ QLTT Hà Nội
(Ngày Nay) -  Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả xảy ra tại Công ty Cổ phần in và văn hóa truyền thông Hà Nội, Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Phú Hưng Phát và các đơn vị liên quan.
16 trường đại học tại Hà Nội sẵn sàng ứng phó chống dịch
16 trường đại học tại Hà Nội sẵn sàng ứng phó chống dịch
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn đề nghị 16 trường đại học, học viện, cao đẳng sư phạm trên địa bàn thành phố Hà Nội và các địa phương lân cận chung tay với Thủ đô ứng phó khẩn cấp với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.
Thế vận hội Tokyo 2020 không thể hàn gắn rạn nứt quan hệ giữa Nhật Bản - Hàn Quốc
Thế vận hội Tokyo 2020 không thể hàn gắn rạn nứt quan hệ giữa Nhật Bản - Hàn Quốc
(Ngày Nay) - Hy vọng rằng Nhật Bản và Hàn Quốc cuối cùng có thể xây dựng những cây cầu giao lưu và hợp tác mới thông qua hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo bên lề Thế vận hội Olympic Tokyo đã tan thành mây khói sau khi Seoul thông báo rằng Tổng thống Moon Jae-in sẽ không tham dự lễ khai mạc vào thứ Sáu. Không những vậy, cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều có những động thái gây xung đột, không ngừng chỉ trích lẫn nhau ngay trước thềm và cả trong khuôn khổ Thế vận hội.