Đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong mùa khô

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Các tỉnh, thành phía Nam đang bước vào thời kỳ nắng nóng cao điểm, nhu cầu tiêu thụ điện tăng vọt. Để cấp điện an toàn, tin cậy, các đơn vị ngành Điện phía Nam đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý vận hành hệ thống điện.
Để cấp điện an toàn, tin cậy, các đơn vị ngành Điện phía Nam đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý vận hành hệ thống điện.
Để cấp điện an toàn, tin cậy, các đơn vị ngành Điện phía Nam đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý vận hành hệ thống điện.

Chủ động các tình huống

Ngay từ quý III/2020, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), Tổng công ty Điện lực miền Nam đã chủ động xây dựng các kịch bản đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong những tháng cao điểm mùa khô năm 2021. Theo đó, các đơn vị đã tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện trong mọi trường hợp (trường hợp bình thường và trường hợp tăng trưởng ở mức cao), chủ động trong cung ứng điện.

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát, đánh giá và cập nhật các giải pháp,cân đối lưới điện hiện nay phù hợp với các kịch bản dự báo phụ tải trong mùa khô năm 2021. Đặc biệt, Tổng công ty tăng cường ứng dụng thành tựu KHCN vào các lĩnh vực quản lý, vận hành nhằm giảm thời gian mất điện của khách hàng. Để giảm sự cố lưới điện, EVNHCMC yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh khai thác hiệu quả hệ thống đo đếm từ xa (MDIS), dashboard cảnh báo mất điện. Từ đó, phát hiện và xử lý nhanh các trường hợp mất điện TBA phân phối cũng như nâng cao chất lượng cung cấp điện; đẩy mạnh áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng theo CBM (sửa chữa bảo dưỡng hệ thống điện dựa trên tình trạng vận hành của thiết bị - bảo trì theo điều kiện) nâng cao chất lượng chẩn đoán tình trạng thiết bị và tổ chức bảo trì, bảo dưỡng định kỳ.

“Trong trường hợp sự cố xảy ra, các đơn vị phải tuân thủ nghiêm chủ trương “Chuyển tải trước, xử lý sự cố sau”, với thời gian xử lý phấn đấu bình quân dưới 05 phút, nghĩa là khi xảy ra sự cố, ngay lập tức, các đơn vị phải thực hiện chuyển tải nguồn điện qua một mạch/nhánh khác, tái cấp điện ngay cho khách hàng, sau đó mới cô lập và thực hiện xử lý nơi xảy ra sự cố”, ông Bùi Trung Kiên nhấn mạnh.

Đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong mùa khô ảnh 1

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC. Ảnh: Itn

Giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng

Đối với Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), không chỉ đảm bảo điện trong cao điểm mùa nắng nóng,còn phải đảm bảo cấp điện phục vụ nhiệm vụ chống hạn, đẩy mặn. Tại các vùng bị hạn mặn nghiêm trọng như Tiền Giang, Bến Tre, EVNSPC đã kịp thời đầu tư lắp mới, tăng công suất hàng chục TBA, đảm bảo cấp điện phục vụ các trạm bơm nước nông nghiệp tại các khu vực trọng điểm. Các Công ty Điện lực cũng khẩn trương phối hợp với địa phương lập danh sách các phụ tải như trạm bơm nông nghiệp, tưới tiêu, bơm điều tiết nước mặn, van cửa đập ngăn mặn,… nắm rõ phương thức, lịch trình hoạt động của các phụ tải này, xây dựng các phương án đảm bảo điện bơm nước tưới tiêu, đóng mở van cửa đập ngăn mặn, nước sinh hoạt, chống hạn, mặn...

Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc EVNSPC, EVNHCMC cònđẩy mạnh thi công, sửa chữatheo phương thứclive-line; vệ sinh cách điện hotline; khai thác dữ liệu từ hệ thống đo đếm từ xa để có các kịch bản vận hành phù hợp… giảm tối đa thời gian mất điện của khách hàng. Tất cả các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu tăng trưởngđiện năngtrong các tháng mùa khô; tăng cường kiểm tra, quản lý vận hành, kịp thời phát hiện, xử lý các khiếm khuyết trên hệ thống điện, hạn chế tối đa sự cố.

Song song với việc đảm bảo cung ứng điện, công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong mùa nắng nóng cũng được các Tổng công ty Điện lực đặc biệt quan tâm. Để đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việcghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, các Tổng công ty tăng cường lực lượng các điện thoại viên tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của khách hàng qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được xử lý trong 24 giờ. Đặc biệt, tổ chức phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề.

Các Tổng công ty Điện lực cũng khuyến nghị khách hàng cài đặt App chăm sóc khách hàng (CSKH EVNHCMC đối với khách hàng tại TP.HCM và CSKH EVNSPC đối với khách hàng 21 tỉnh, thành phố phía Nam) về điện thoại di động thông minh, trực tiếp theo dõi và so sánh chỉ số điện tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng, từ đó, có sự điều chỉnh, sử dụng điện phù hợp, tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến…

Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.