Đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong mùa khô

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Các tỉnh, thành phía Nam đang bước vào thời kỳ nắng nóng cao điểm, nhu cầu tiêu thụ điện tăng vọt. Để cấp điện an toàn, tin cậy, các đơn vị ngành Điện phía Nam đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý vận hành hệ thống điện.
Để cấp điện an toàn, tin cậy, các đơn vị ngành Điện phía Nam đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý vận hành hệ thống điện.
Để cấp điện an toàn, tin cậy, các đơn vị ngành Điện phía Nam đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý vận hành hệ thống điện.

Chủ động các tình huống

Ngay từ quý III/2020, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), Tổng công ty Điện lực miền Nam đã chủ động xây dựng các kịch bản đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong những tháng cao điểm mùa khô năm 2021. Theo đó, các đơn vị đã tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện trong mọi trường hợp (trường hợp bình thường và trường hợp tăng trưởng ở mức cao), chủ động trong cung ứng điện.

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát, đánh giá và cập nhật các giải pháp,cân đối lưới điện hiện nay phù hợp với các kịch bản dự báo phụ tải trong mùa khô năm 2021. Đặc biệt, Tổng công ty tăng cường ứng dụng thành tựu KHCN vào các lĩnh vực quản lý, vận hành nhằm giảm thời gian mất điện của khách hàng. Để giảm sự cố lưới điện, EVNHCMC yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh khai thác hiệu quả hệ thống đo đếm từ xa (MDIS), dashboard cảnh báo mất điện. Từ đó, phát hiện và xử lý nhanh các trường hợp mất điện TBA phân phối cũng như nâng cao chất lượng cung cấp điện; đẩy mạnh áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng theo CBM (sửa chữa bảo dưỡng hệ thống điện dựa trên tình trạng vận hành của thiết bị - bảo trì theo điều kiện) nâng cao chất lượng chẩn đoán tình trạng thiết bị và tổ chức bảo trì, bảo dưỡng định kỳ.

“Trong trường hợp sự cố xảy ra, các đơn vị phải tuân thủ nghiêm chủ trương “Chuyển tải trước, xử lý sự cố sau”, với thời gian xử lý phấn đấu bình quân dưới 05 phút, nghĩa là khi xảy ra sự cố, ngay lập tức, các đơn vị phải thực hiện chuyển tải nguồn điện qua một mạch/nhánh khác, tái cấp điện ngay cho khách hàng, sau đó mới cô lập và thực hiện xử lý nơi xảy ra sự cố”, ông Bùi Trung Kiên nhấn mạnh.

Đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong mùa khô ảnh 1

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC. Ảnh: Itn

Giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng

Đối với Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), không chỉ đảm bảo điện trong cao điểm mùa nắng nóng,còn phải đảm bảo cấp điện phục vụ nhiệm vụ chống hạn, đẩy mặn. Tại các vùng bị hạn mặn nghiêm trọng như Tiền Giang, Bến Tre, EVNSPC đã kịp thời đầu tư lắp mới, tăng công suất hàng chục TBA, đảm bảo cấp điện phục vụ các trạm bơm nước nông nghiệp tại các khu vực trọng điểm. Các Công ty Điện lực cũng khẩn trương phối hợp với địa phương lập danh sách các phụ tải như trạm bơm nông nghiệp, tưới tiêu, bơm điều tiết nước mặn, van cửa đập ngăn mặn,… nắm rõ phương thức, lịch trình hoạt động của các phụ tải này, xây dựng các phương án đảm bảo điện bơm nước tưới tiêu, đóng mở van cửa đập ngăn mặn, nước sinh hoạt, chống hạn, mặn...

Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc EVNSPC, EVNHCMC cònđẩy mạnh thi công, sửa chữatheo phương thứclive-line; vệ sinh cách điện hotline; khai thác dữ liệu từ hệ thống đo đếm từ xa để có các kịch bản vận hành phù hợp… giảm tối đa thời gian mất điện của khách hàng. Tất cả các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu tăng trưởngđiện năngtrong các tháng mùa khô; tăng cường kiểm tra, quản lý vận hành, kịp thời phát hiện, xử lý các khiếm khuyết trên hệ thống điện, hạn chế tối đa sự cố.

Song song với việc đảm bảo cung ứng điện, công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong mùa nắng nóng cũng được các Tổng công ty Điện lực đặc biệt quan tâm. Để đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việcghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, các Tổng công ty tăng cường lực lượng các điện thoại viên tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của khách hàng qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được xử lý trong 24 giờ. Đặc biệt, tổ chức phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề.

Các Tổng công ty Điện lực cũng khuyến nghị khách hàng cài đặt App chăm sóc khách hàng (CSKH EVNHCMC đối với khách hàng tại TP.HCM và CSKH EVNSPC đối với khách hàng 21 tỉnh, thành phố phía Nam) về điện thoại di động thông minh, trực tiếp theo dõi và so sánh chỉ số điện tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng, từ đó, có sự điều chỉnh, sử dụng điện phù hợp, tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến…

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.