Đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong mùa khô

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Các tỉnh, thành phía Nam đang bước vào thời kỳ nắng nóng cao điểm, nhu cầu tiêu thụ điện tăng vọt. Để cấp điện an toàn, tin cậy, các đơn vị ngành Điện phía Nam đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý vận hành hệ thống điện.
Để cấp điện an toàn, tin cậy, các đơn vị ngành Điện phía Nam đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý vận hành hệ thống điện.
Để cấp điện an toàn, tin cậy, các đơn vị ngành Điện phía Nam đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý vận hành hệ thống điện.

Chủ động các tình huống

Ngay từ quý III/2020, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), Tổng công ty Điện lực miền Nam đã chủ động xây dựng các kịch bản đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong những tháng cao điểm mùa khô năm 2021. Theo đó, các đơn vị đã tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện trong mọi trường hợp (trường hợp bình thường và trường hợp tăng trưởng ở mức cao), chủ động trong cung ứng điện.

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát, đánh giá và cập nhật các giải pháp,cân đối lưới điện hiện nay phù hợp với các kịch bản dự báo phụ tải trong mùa khô năm 2021. Đặc biệt, Tổng công ty tăng cường ứng dụng thành tựu KHCN vào các lĩnh vực quản lý, vận hành nhằm giảm thời gian mất điện của khách hàng. Để giảm sự cố lưới điện, EVNHCMC yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh khai thác hiệu quả hệ thống đo đếm từ xa (MDIS), dashboard cảnh báo mất điện. Từ đó, phát hiện và xử lý nhanh các trường hợp mất điện TBA phân phối cũng như nâng cao chất lượng cung cấp điện; đẩy mạnh áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng theo CBM (sửa chữa bảo dưỡng hệ thống điện dựa trên tình trạng vận hành của thiết bị - bảo trì theo điều kiện) nâng cao chất lượng chẩn đoán tình trạng thiết bị và tổ chức bảo trì, bảo dưỡng định kỳ.

“Trong trường hợp sự cố xảy ra, các đơn vị phải tuân thủ nghiêm chủ trương “Chuyển tải trước, xử lý sự cố sau”, với thời gian xử lý phấn đấu bình quân dưới 05 phút, nghĩa là khi xảy ra sự cố, ngay lập tức, các đơn vị phải thực hiện chuyển tải nguồn điện qua một mạch/nhánh khác, tái cấp điện ngay cho khách hàng, sau đó mới cô lập và thực hiện xử lý nơi xảy ra sự cố”, ông Bùi Trung Kiên nhấn mạnh.

Đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong mùa khô ảnh 1

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC. Ảnh: Itn

Giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng

Đối với Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), không chỉ đảm bảo điện trong cao điểm mùa nắng nóng,còn phải đảm bảo cấp điện phục vụ nhiệm vụ chống hạn, đẩy mặn. Tại các vùng bị hạn mặn nghiêm trọng như Tiền Giang, Bến Tre, EVNSPC đã kịp thời đầu tư lắp mới, tăng công suất hàng chục TBA, đảm bảo cấp điện phục vụ các trạm bơm nước nông nghiệp tại các khu vực trọng điểm. Các Công ty Điện lực cũng khẩn trương phối hợp với địa phương lập danh sách các phụ tải như trạm bơm nông nghiệp, tưới tiêu, bơm điều tiết nước mặn, van cửa đập ngăn mặn,… nắm rõ phương thức, lịch trình hoạt động của các phụ tải này, xây dựng các phương án đảm bảo điện bơm nước tưới tiêu, đóng mở van cửa đập ngăn mặn, nước sinh hoạt, chống hạn, mặn...

Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc EVNSPC, EVNHCMC cònđẩy mạnh thi công, sửa chữatheo phương thứclive-line; vệ sinh cách điện hotline; khai thác dữ liệu từ hệ thống đo đếm từ xa để có các kịch bản vận hành phù hợp… giảm tối đa thời gian mất điện của khách hàng. Tất cả các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu tăng trưởngđiện năngtrong các tháng mùa khô; tăng cường kiểm tra, quản lý vận hành, kịp thời phát hiện, xử lý các khiếm khuyết trên hệ thống điện, hạn chế tối đa sự cố.

Song song với việc đảm bảo cung ứng điện, công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong mùa nắng nóng cũng được các Tổng công ty Điện lực đặc biệt quan tâm. Để đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việcghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, các Tổng công ty tăng cường lực lượng các điện thoại viên tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của khách hàng qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được xử lý trong 24 giờ. Đặc biệt, tổ chức phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề.

Các Tổng công ty Điện lực cũng khuyến nghị khách hàng cài đặt App chăm sóc khách hàng (CSKH EVNHCMC đối với khách hàng tại TP.HCM và CSKH EVNSPC đối với khách hàng 21 tỉnh, thành phố phía Nam) về điện thoại di động thông minh, trực tiếp theo dõi và so sánh chỉ số điện tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng, từ đó, có sự điều chỉnh, sử dụng điện phù hợp, tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến…

WHO duy trì cảnh báo cao nhất về đậu mùa khỉ
WHO duy trì cảnh báo cao nhất về đậu mùa khỉ
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định duy trì mức cảnh báo cao nhất đối với dịch đậu mùa khỉ (mpox, trong bối cảnh số ca mắc và số quốc gia bị ảnh hưởng đang gia tăng.
Hy Lạp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trên các hòn đảo
Hy Lạp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trên các hòn đảo
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, Hy Lạp đã ký một thỏa thuận năng lượng sạch với Liên minh châu Âu (EU) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh trên các đảo dễ bị tổn thương của nước này, vốn đang bị đe dọa bởi tình trạng du lịch quá mức và biến đổi khí hậu.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.