Granada (trái) là địa danh ở Tây Ban Nha, còn Grenada (phải) là hòn đảo nằm ở Caribe. |
Edward Gamson, một viên nha sĩ ở Bắc Bethesda (bang Maryland, Mỹ) đã lên kế hoạch tới Bồ Đào Nha để dự hội thảo vào tháng Chín năm ngoái. Ông dự định rằng sẽ ghé qua Granada (Tây Ban Nha) để chiêm ngưỡng vùng Alhambra trứ danh và các khu vực lịch sử khác.
Tuy nhiên, thay vì Tây Ban Nha, hãng hàng không British Airways đã có ý tưởng khác, họ đưa Edward Gamson cùng bạn đời của ông tới Grenada, nằm ở vùng Caribe, vốn chỉ khác Granada mỗi một chữ E.
Gamson cho biết ông đã nói rõ với nhân viên British Airways qua điện thoại rằng ông muốn tới Granada (Tây Ban Nha). Gamson đã không nhận ra sai sót bởi vé máy bay điện tử của ông không có mã sân bay hoặc thời gian diễn ra chuyến bay.
Chỉ 20 phút sau khi rời khỏi điểm quá cảnh ở London (Anh) ông mới nhìn vào bản đồ hành trình bay và hỏi tiếp viên: "Tại sao chúng ta lại phải đi về phía Tây để tới Tây Ban Nha?". Và câu trả lời nhận được khiến ông hết sức bất ngờ: "Tây Ban Nha à? Chúng ta đang tới Tây Ấn mà"
Sau gần 3 ngày quá cảnh, Gamson cuối cùng đã tới được cuộc hội thảo. Tuy nhiên kỳ nghỉ của ông đã đi tong.
British Airways đã tặng lại cho ông và bạn đời mỗi người 376 USD và 50.000 điểm bay thường xuyên. Nhưng các bồi thường này không thể bù lại chi phí đặt phòng trước, mua vé tàu và các tour du lịch mà họ lên kế hoạch, vốn tốn tới 34.000 USD. Vì thế ông đã khởi kiện hãng hàng không.
Vụ việc này khiến độc giả liên tưởng tới sự cố hy hữu mới đây của hãng hàng không giá rẻ Việt Nam Vietjet Air khi thay vì đưa khách tới Đà Lạt mộng mơ họ lại đáp xuống Nha Trang lộng gió.
Sự cố có một không hai này xảy ra trong đêm 19/6 vừa qua, nguyên nhân do nhân viên mặt đất của hãng không đưa bản kế hoạch bay mới bằng giấy cho phi công xem.
Hãng hàng không này đã gửi lời xin lỗi tới toàn thể hành khách về sự việc trên và mong nhận được sự thông cảm từ hành khách và các cơ quan truyền thông.