Ngày 30/6, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải), cho biết đây là giai đoạn hai sửa chữa sau khi tuyến cao tốc dừng thu phí từ đầu năm 2019. Hiện các nhà thầu đã tập kết máy móc, thiết bị, vật tư... chuẩn bị thi công. Việc sửa chữa dự kiến hoàn thành vào tháng 10 năm nay.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương có 4 làn xe, đi qua TP.HCM, Long An, Tiền Giang. Đây là cao tốc đầu tiên ở miền Nam, hoàn thành năm 2011. Cuối năm 2018, cao tốc được thu phí và bán quyền thu phí. Ngày 1/1/2019, Thủ tướng chỉ đạo dừng thu phí. Sau đó, Tổng cục Đường bộ giao lại Cục Quản lý đường bộ 4 quản lý.
Theo thống kê của Cục Quản lý đường bộ 4 quản lý, sau khi dừng thu phí, lượng xe trên cao tốc tăng đột biến, khoảng 31%, cao điểm trên 51.000 xe mỗi ngày đêm, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng.
Cuối tháng 7/2020, cao tốc TP HCM - Trung Lương bắt đầu được khắc phục những vị trí hư hỏng nghiêm trọng với kinh phí 22 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành. Khối lượng cần sửa chữa lớn và kinh phí giới hạn nên đến nay việc thi công mới tiếp tục triển khai giai đoạn hai.
Năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ sớm thu phí trở lại với tuyến cao tốc này để sớm hoàn vốn ngân sách và tăng hiệu quả đầu tư xây dựng.