Đầu tư bất động sản ven đô, đón đầu xu hướng nghỉ dưỡng mới

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Bất động sản nghỉ dưỡng ven đô đang nổi lên như một xu hướng đầu tư đáng chú ý khi không chỉ đem lại lợi ích về tài chính mà còn là sản phẩm sở hữu lâu dài, đón đầu xu thế du lịch gần và ước muốn sở hữu second home của cư dân trẻ đô thị.
Đầu tư bất động sản ven đô, đón đầu xu hướng nghỉ dưỡng mới

Staycation holistay lên ngôi

Võ Thị Mỹ Hồng (26 tuổi) là một bạn trẻ làm trong lĩnh vực dạy tiếng anh và các kỹ năng cho trẻ nhỏ đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tính chất công việc bận rộn, lịch làm việc linh hoạt, ít khi được nghỉ dài ngày nên các chuyến đi ngắn hạn ở các địa điểm ven đô luôn là lựa chọn hàng đầu.

“Mình hay đi du lịch với đồng nghiệp và các nhóm bạn thân tầm 4,5 người. Mọi người thường khó sắp xếp được lịch cùng đi chơi xa dài ngày nên các chuyến đi nhanh 2 ngày 1 đêm vào cuối tuần luôn là lựa chọn hàng đầu. Mình hay đi các điểm gần Sài Gòn nơi có rừng và suối để cùng nhau trải nghiệm. Nhóm mình hay lựa chọn địa điểm như Hồ Trị An, Thác Gia Canh, Suối Mơ, Rừng Mã Đà, Rừng Nam Cát Tiên… để nghỉ ngơi cùng nhau. Mức chi phí rẻ cũng là một lựa chọn phù hợp với các bạn trẻ như mình” – Mỹ Hồng chia sẻ.

Những người yêu thích đi du lịch ven đô có xu hướng không chỉ đi nghỉ dưỡng mà còn là tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ, kết nối, vui chơi với nhóm đi cùng nhau. Thay vì chi trả 2-4 triệu tiền vé máy bay cùng các chi phí đi lại, các bạn trẻ quyết định tự đi lại bằng phương tiện cá nhân. Khách du lịch sẵn sàng chi trả thêm cho các bữa ăn, trải nghiệm, dịch vụ thay vì chi phí đi lại lớn như trước kia.

Đầu tư bất động sản ven đô, đón đầu xu hướng nghỉ dưỡng mới ảnh 1

Nguyễn Mạnh Tiến (33 tuổi) là một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Hà Nội, hiện nay đang làm giám đốc tại một công ty khởi nghiệp tại Hà Nội. Gia đình nhỏ với hai con một bé 7 tuổi và một bé 3 tuổi, khiến quỹ thời gian cho du lịch dần eo hẹp. Anh cũng chọn hình thức nghỉ dưỡng gần dù còn nhiều điểm chưa hài lòng.

“Trước khi COVID19, thì gia đình tôi hay chọn các chuyến đi nước ngoài để có trải nghiệm tốt nhất cho việc nghỉ dưỡng. Khi đại dịch đến và công việc bận rộn hơn thì tôi tranh thủ đi du lịch gần với gia đình. Các dịch vụ như chơi golf ở Sóc Sơn, chèo Kayak ở Đại Lại hoặc Trekking ở Tam Đảo, Hòa Bình cũng khá thú vị. Tôi thấy các dịch vụ còn hạn chế, các trải nghiệm chưa còn quá mới mẻ, hoạt động vui chơi cho các bé thì gần như không có… Mình cũng định đưa bố mẹ đi cùng nhưng các cụ có vẻ chưa quá thích, nên lại thôi” – Mạnh Tiến cho biết.

Dễ dàng nhận thấy, những người ra ngoại ô du lịch, nghỉ dưỡng như anh Tiến, chị Hồng đang ngày một đông lên. Giới chuyên môn gọi họ là những người đi du lịch staycation hay holistay – nghĩa là du lịch tại chỗ. Xu hướng này đã xuất hiện phổ biến tại Mỹ từ lâu và nay đang là xu hướng mới của giới trẻ trong bối cảnh hậu đại dịch COVID19. Hình thức này hứa hẹn sẽ bùng nổ trong nhiều năm tiếp theo.

Nhà đầu tư “xuống tiền” đón làn sóng du lịch mới

Trong các dịp lễ sắp tới như Giỗ tổ và 30 tháng 4, nhu cầu nghỉ ngơi ngắn ngày của khách du lịch nội địa tăng cao. Khách du lịch ngày càng chọn nhiều hình thức check in ở các điểm du lịch văn hóa như chùa, bảo tàng… và đồi núi như ở Hà Nam, Vĩnh Phúc Hòa Bình vì tâm lý ái ngại khi đi máy bay. Hành vi khách hàng đã thay đổi nếu tiếp tục đầu tư phát triển nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng biển thì sẽ thành dư thừa trong tương lai.

Theo công ty nghiên cứu thị trường The Nielsen, người Việt thay đổi nhiều, 47% lượng người thay đổi thói quen ăn uống và hướng đến các thực phẩm tốt cho sức khoẻ, 60% thay đổi các hoạt động giải trí hạn chế đến nơi đông người; 70% xem xét lại các địa điểm du lịch.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty CP Phát triển nghỉ dưỡng Ngoại Ô, các thói quen, hành vi thay đổi sang staycation khiến nghỉ dưỡng vùng ven thanh khoản tích cực vì gần thị trường mục tiêu. “Vừa rồi bất động sản Hoà Bình có sự chuyển mình tích cực để đáp ứng nhu cầu về nghỉ dưỡng vận hành tại ngoại ô. Dịch bệnh thúc đẩy 8 triệu dân Hà Nội hình thành tâm lý cần một nơi để lui về, nhất là khi thấy ngột ngạt trong thủ đô, do đó, nhu cầu tăng trưởng mua bất động sản nhanh chóng. Hoà Bình giống như sân sau của giới nhà giàu Hà Nội”, ông Trung chia sẻ.

Đầu tư bất động sản ven đô, đón đầu xu hướng nghỉ dưỡng mới ảnh 2

Quan sát thị trường có thể thấy, bất động sản nghỉ dưỡng như biệt thự biển và condotel trong 5 năm qua giới hạn thời gian sở hữu, nên giá trị gia tăng chỉ có một cái là đầu tư về mặt tài chính. Nhưng hiện nay đã nâng lên tầm cao mới, có dòng tiền từ đầu tư là tốt nhưng điều kiện tiên quyết là tài sản và tăng giá được trong tương lai, phải là sản phẩm sở hữu lâu dài.

“Trong thời gian tới, việc thuê đơn vị quản lý vận hành là tất yếu để phát triển dự án nghỉ dưỡng, chuyên nghiệp từ khâu thiết kế. Trước đây, các dự án nghỉ dưỡng ven đô không có chủ đầu tư chuyên nghiệp phát triển nên rất khó để vận hành cho thuê sinh lợi. Tuy nhiên hiện nay, các chủ đầu tư mới đều rất quan tâm đến việc này.” – Ông Nguyễn Thành Trung nhận định.

Theo các chuyên gia bất động sản, ngôi nhà thứ hai đang là một xu thế mới, nhu cầu này ngày càng lớn kéo theo sự bùng nổ của thị trường second home trong tương lai gần. Có nhiều cách để có như mua đất lẻ, mua homestay, mua trong các dự án đồng bộ hiện đại. Xu hướng hiện nay là mọi người đang theo chiều các dự án đồng bộ hiện đại, đây là một xu hướng tích cực. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng, nếu vừa sử dụng vừa cho thuê hiệu quả cần tính đồng bộ và bỏ bớt đi tính cá nhân, phải đúng mục đích thuê.

Nhà đầu tư ngoài sự lâu dài trong đầu tư tài chính, hình thức sử dụng còn cần chú ý các yếu tố về thiên nhiên. Việc phải san lấp mặt bằng lớn, chặt đi nhiều cây cối… điều này sẽ làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có của khu vực. Bên cạnh đó, dẫn đến nguy cơ sạt lở đất trong tương lai, không tạo được sự phát triển bền vững, lâu dài cho dự án.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.