Tối 3/5, trong phiên họp báo Chính phủ, trả lời câu hỏi liên quan tới đề xuất của một doanh nghiệp ở Sài Gòn kiến nghị bãi bỏ sử dụng xăng RON95, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1/1/2018, xăng E5 được bán đại trà trên phạm vi toàn quốc. Trước đó, xăng E5 được bán thí điểm ở một số tỉnh.
Trong năm 2017, lượng xăng E5 được tiêu thụ chỉ 8 - 9%, tuy nhiên trong những tháng đầu tiên của năm 2018, đặc biệt 2 tháng đầu năm, theo báo cáo của các DN đầu mối về xăng dầu, xăng E5 đã đạt tỉ lệ tiêu thụ trên tổng số lượng tiêu thụ là 42%, xăng RON 95 đạt 58%.
Trước khi có việc bán đại trà, xăng RON 95 chỉ đạt tỉ lệ khoảng 30%. Từ đó, thấy rằng, từ khi xăng RON92 không được bán nữa, thị hiếu với hai loại xăng E5-xăng sinh học (gồm có 95% là RON92 cộng thêm 5% của Ethanol) hiện nay chiếm 42% và xăng RON95 chiếm 58%.
Theo ông Hải, một mặt chúng ta đã đạt được đúng lộ trình Chính phủ từ ngày 1/1/2018 bán xăng E5 trên toàn quốc. Người tiêu dùng có sự lựa chọn E5 hay loại xăng khác là RON95. Nhưng cần phải lưu ý trong RON95 vẫn còn có yêu cầu tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4, Euro 5. Trong đó, RON95 tiêu chuẩn Euro 3 chiếm đến 70% số lượng RON95 tiêu thụ hiện nay.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo về giá của Chính phủ, hết quý I/2018, Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã báo cáo với Phó Thủ tướng về tình hình tiêu thụ các loại xăng trong đó có xăng E5 và RON95 và cũng đã đề xuất đưa xăng RON95 vào tính giá cơ sở. Ngày 23/4/2018, khi Phó Thủ tướng đồng ý đưa mặt hàng này vào tính giá cơ sở, ngay chiều 23/4 liên Bộ đã đưa mặt hàng RON95 vào tính giá cơ sở như một mặt hàng xăng phổ biến.
Trong cuộc họp gần đây nhất, ngày 24/4/2018, các đầu mối xăng dầu, trực tiếp là Saigonpetro, đề xuất chỉ bán E5 RON 92 và E5 RON95 (gồm 95% RON95 và cộng thêm 5% Ethanol) để bỏ bán xăng RON 95 như hiện tại.
Ông Đỗ Thắng Hải cho biết,Bộ Công Thương đang xem xét, liệu ethanol (E100) để phối trộn tạo thành E5 RON92 có đủ hay không? Hiện ở Việt Nam chỉ có một công ty là Công ty TNHH Tùng Lâm cung cấp. Thứ hai là nếu bỏ xăng RON 95 thì cần đảm bảo cạnh tranh trên thị trường, không làm tăng giá xăng sinh học hay không?.
"Chúng ta đã cho phép nhập khẩu nguyên liệu ethanol chứ không chỉ sử dụng trong nước cũng như không phải chỉ sử dụng của một DN. Bộ Công Thương mong muốn Việt Nam sản xuất tốt ethanol, tạo ra công ăn việc làm, giảm bớt khó khăn cho người nông dân, nhất là những người nông dân trồng sắn, nhưng cũng phải bảo đảm cạnh tranh lành mạnh để không làm tăng giá thành xăng sinh học, kể cả E5 RON92 và E5 RON95", Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.
Ông Hải cho biết, Bộ Công Thương sẽ tập hợp và báo cáo Chính phủ theo đúng tình hình thực tiễn, quan trọng nhất là bảo đảm an ninh năng lượng cho tiêu dùng và sản xuất kinh doanh, bảo đảm tính cạnh tranh trên thị trường.