Đầu tháng 9, thông tin Honda CR-V giảm giá tràn ngập trên các phương tiện truyền thông. Thông tin này đặc biệt thu hút sự quan tâm khi mức giá CR-V 2.0L chỉ khoảng 730-750 triệu và chưa đến 900 triệu cho phiên bản đắt nhất 2.4 TG tại các đại lý.
Tính ra, mỗi phiên bản CR-V đã giảm đến gần 200 triệu đồng trong khoảng một tháng. Giá bán phiên bản CR-V 2.0L chỉ tương đương một chiếc sedan như Mazda3. Cái tên CR-V trở nên hút khách hơn nhiều không chỉ so với đối thủ trong phân khúc mà cả những người đang băn khoăn sản phẩm ở các phân khúc khác.
Giá bán thấp chưa từng có của CR-V đã khiến các showroom ở trong tình trạng “không kịp thở” vì người có nhu cầu mua xe và đến khảo giá quá đông. Trung bình, mỗi đại lý của Honda chỉ đón 1-2 khách/ngày, thì nay gấp đôi gấp ba.
Đây là tín hiệu tốt cho đại lý, nhưng cũng mang lại không ít tác dụng ngược vì nhiều khách hàng không mua được xe với giá như công bố hoặc đại lý không có đủ xe để bán.
Thậm chí có nhiều trường hợp khách hoàn thành xong xuôi thủ tục, hợp đồng mua bán, đặt cọc tiền để giữ xe, thì chỉ vài tiếng sau đã nhận được thông báo hết xe, không còn xe để giao. Đây là trường hợp của anh Lê Tiến Đức (Hà Nội) khi mua CR-V tại Honda Tây Hồ.
Khách đến showroom Honda đông hơn bình thường trong thời điểm CR-V giảm giá. Ảnh: Honda Mỹ Đình. |
Anh Lê Tiến Đức (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết ngay khi xe giảm giá ngày 1/9, anh đã đến showroom để làm hợp đồng mua chiếc CR-V 2.4L giá 828 triệu đồng, đặt cọc tiền và hẹn nhận xe vào ngày 27/9.
Sáng 5/9, anh nhận được thông báo từ showroom cho biết xe sẽ về trong một tuần nữa để lắp phụ kiện (chủ xe mua thêm 50 triệu tiền phụ kiện). Bất ngờ đến chiều cùng ngày, anh lại được thông báo hết xe, có thể lựa chọn nhận lại tiền đặt cọc hoặc thêm tiền để mua bản cao cấp hơn. Đáng chú ý, đây cũng là ngày cao điểm về việc loạn giá xe CR-V tại các showroom của Honda.
Không hài lòng về cách làm việc của Honda Tây Hồ, anh Đức đến showroom để giải quyết thì nhận được câu trả lời đây là lỗi từ Honda Việt Nam chứ không phải từ showroom. Phương án giải quyết của đại lý này vẫn là hoàn lại tiền cọc cho anh Đức và không thêm bất kỳ khoản bồi thường nào khác. Vị khách hàng này đã gọi lên đường dây nóng của Honda Việt Nam để phản ánh sự việc và nhận được phản hồi không có chuyện hết xe khi đã đặt cọc ngày 1/9.
Anh Đức không phải trường hợp duy nhất. Một khách hàng đến mua xe tại showroom Honda khác ở Hà Nội trong ngày 5/9 cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Vị khách này cho biết khi có thông tin khuyến mại mua xe Honda CR-V được tặng xe tay ga SH 125, anh đã cùng gia đình đến showroom để thỏa thuận mua chiếc xe như mong muốn. Tuy nhiên đợi từ sáng đến chiều, chiếc xe mà họ mong muốn đã bị bán cho khách hàng khác, chỉ còn lại màu sắc không như ý. Nếu muốn lấy đúng màu, họ buộc phải thêm tiền để lấy phiên bản cao cấp hơn.
Doanh số Honda CR-V so với Mazda CX-5 kể từ đầu năm. |
Trên mạng xã hội, nhiều người cũng cập nhật thông tin không mua được xe với giá công bố vì các showroom đã hết hàng. Các phiên bản giá hấp dẫn như CR-V 2.0 và CR-V 2.4 AT rơi vào tình trạng không có xe bán. Khách được nhân viên kinh doanh hướng đến bản CR-V 2.4 TG.
Theo đánh giá của một số nhân viên kinh doanh ôtô, đây chỉ là chiêu trò bán hàng của Honda. Số lượng xe CR-V 2.0 với giá chỉ hơn 700 triệu không nhiều, nhưng là thông tin thu hút khách đến showroom. Khi đến không mua được xe, với tâm lý “say đòn” giá xe giảm, người mua xe được nhân viên kinh doanh hướng đến những phiên bản có giá cao hơn và có thể dễ dàng bỏ thêm tiền để mua xe.
Cũng có ý kiến cho rằng cách làm này sẽ mang tác dụng ngược, làm giảm uy tín của chính các showroom và hình ảnh thương hiệu Honda.
Hiện tại, nhiều showroom đã thông báo chỉ còn bán phiên bản CR-V 2.4 TG (bản đắt nhất). Như vậy, số hàng tồn của liên doanh ôtô Nhật Bản đã được đẩy đi gần như toàn bộ để dọn đường cho phiên bản mới sẽ bán thời gian tới.
Trong 7 tháng đầu năm, doanh số bán ôtô của Honda đạt mức 6.570 xe, trung bình một tháng bán khoảng 940 xe. Dòng xe CR-V đạt tổng doanh số 1.771 xe, trung bình mỗi tháng bán khoảng 253 xe. Doanh số này thấp hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh trong phân khúc là Mazda CX-5, trung bình bán 623 xe/tháng.