Chạm tới điện ảnh toàn cầu
Với vai Thiện trong Bên trong vỏ kén vàng, Lê Phong Vũ đã vượt qua giới hạn của một diễn viên trẻ để chạm tới tầm vóc quốc tế. Bộ phim đầu tay của đạo diễn Phạm Thiên Ân đã trở thành cột mốc lịch sử của điện ảnh Việt Nam khi giành giải Caméra d'Or tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76, giải thưởng danh giá mà trước đó chỉ có Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng đạt được. Thành công này không chỉ ghi danh điện ảnh Việt Nam trên bản đồ thế giới mà còn mở ra cho Lê Phong Vũ một chương mới trong hành trình nghệ thuật của mình.
Không dừng lại ở Cannes, Bên trong vỏ kén vàng tiếp tục tỏa sáng tại các liên hoan phim trong nước như Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội. Là gương mặt đại diện của đoàn phim, Lê Phong Vũ có dịp chứng kiến tình cảm nồng nhiệt từ khán giả cùng sự trân trọng của giới chuyên môn. "Dòng phim nghệ thuật vốn kén người xem, nhưng khán giả luôn ngồi kín rạp trong các xuất chiếu của chúng tôi, hầu như không ai bỏ về giữa chừng. Điều đó cho thấy họ thực sự yêu mến và hiểu giá trị của tác phẩm”, anh nhớ lại.
Khoảnh khắc đặc biệt nhất đối với Lê Phong Vũ có lẽ là buổi trò chuyện với NSND Minh Châu, người nghệ sĩ anh luôn kính trọng. NSND Minh Châu đã dành cho vai diễn Thiện những nhận xét chân thành và sắc sảo. "Những chia sẻ của cô là bài học quý giá, không chỉ trong diễn xuất mà còn cho cách tôi cảm nhận sâu sắc hơn về nhân vật", Vũ nói.
![]() |
Lê Phong Vũ và đoàn làm phim Bên trong vỏ kén vàng tại Cannes |
Hành trình đến với Bên trong vỏ kén vàng của Lê Phong Vũ không hề dễ dàng. Khi mới tham gia dự án, nam diễn viên thừa nhận mình hoàn toàn lạ lẫm với mọi thứ. Những ngày đầu tại Lâm Đồng, nơi ghi hình chính của bộ phim, anh chỉ biết đến Đà Lạt mà chưa từng nghe về Bảo Lộc ôn hòa hay Di Linh hoang sơ. Đạo diễn Phạm Thiên Ân đã kiên nhẫn đồng hành cùng Vũ, từ việc phân tích kịch bản, dẫn anh đến từng bối cảnh, cho đến việc kết nối nhân vật Thiện với những ký ức của chính đạo diễn.
Ba tháng sống tại Lâm Đồng là quãng thời gian mà Lê Phong Vũ đắm chìm trong thế giới của Thiện, đến mức anh cảm thấy mình như một người con thực sự của vùng đất này. Những khó khăn ban đầu nhanh chóng nhường chỗ cho sự thấu hiểu và gắn bó, giúp anh khai phá chiều sâu nội tâm của nhân vật. “Ê-kíp không chỉ làm việc mà còn đưa tôi vào một thế giới khác, nơi Thiện đã sống, đã yêu và đã đấu tranh để tìm kiếm chính mình”, anh bộc bạch.
Theo Lê Phong Vũ, một trong những yếu tố đặc biệt làm nên sức sống cho Bên trong vỏ kén vàng chính là sự chân thật. Tuy nhiên, để đạt được sự tự nhiên ấy, ê-kíp đã phải chuẩn bị kỹ lưỡng đến từng chi tiết. Các bối cảnh trong phim, dù mang vẻ đơn sơ, đều được cải tạo tỉ mỉ, như ngôi nhà của người chị dâu đã khuất, một công trình được xây mới hoàn toàn và thiết kế lại để phục vụ những cú máy dài đặc trưng của đạo diễn Phạm Thiên Ân.
Giao điểm ký ức và cảm xúc
Lâm Đồng, với vẻ đẹp hoang sơ và tĩnh lặng, đã trở thành không gian nghệ thuật sống động cho Bên trong vỏ kén vàng, nơi Lê Phong Vũ không chỉ hóa thân vào nhân vật Thiện mà còn tìm thấy những cảm xúc sâu lắng để thăng hoa trong diễn xuất. Trải qua hơn ba tháng ghi hình, vùng đất này đã để lại trong anh những ký ức không thể nào quên, nơi mỗi bối cảnh là một lát cắt của nhân vật và cũng là một phần hành trình cảm xúc của chính anh.
Ngôi nhà hoang tại Đại Lào, thành phố Bảo Lộc, được nam diễn viên nhắc đến với một sự trân trọng đặc biệt. Đây là nơi Thiện bước chân vào quá khứ, đối diện với những ký ức đầy ám ảnh về Thảo, mối tình đầu, một phần quan trọng trong cuộc đời nhân vật. Không gian hoang phế, tĩnh mịch ấy được đạo diễn Phạm Thiên Ân tận dụng tối đa để gợi mở những cảm xúc tinh tế nhất. "Tôi được đặt vào nhiều không gian khác nhau trong tòa nhà, như thể đang lạc vào dòng chảy ký ức của Thiện", Lê Phong Vũ chia sẻ.
Ngày quay chính thức tại Đại Lào trở thành một khoảnh khắc khó quên với màn sương dày đặc phủ kín tòa nhà. Gió và hơi sương lạnh phả vào mặt tạo nên cảm giác mơ hồ, tựa như sự hỗn độn và vô định trong tâm trí Thiện khi anh đứng giữa ranh giới của quá khứ và hiện tại. Chính những yếu tố tự nhiên ấy đã giúp Lê Phong Vũ khắc họa một Thiện khác biệt, dứt khoát hơn, mạnh mẽ hơn, sẵn sàng buông bỏ những gì đã qua để bước vào hành trình tìm kiếm ý nghĩa mới.
Sau thành công của bộ phim, Lê Phong Vũ cùng đoàn làm phim trở lại Lâm Đồng để tri ân những người dân đã hỗ trợ trong quá trình thực hiện tác phẩm. Niềm vui gặp lại xen lẫn với sự ngỡ ngàng khi anh nhận thấy nhiều bối cảnh quen thuộc giờ đã thay đổi. Thảm cây xanh bên hồ câu cá, từng xuất hiện đầy ấn tượng trong trailer, nay đã trở thành một khu cắm trại đông đúc. Ngôi nhà gỗ giản dị của cụ Lưu, nhân vật xuất hiện trong cú máy dài từng gây ấn tượng cho ban giám khảo quốc tế, đã được thay thế bằng căn nhà hai tầng khang trang.
![]() |
Những cảnh quay khơi gợi nhiều suy tư trong bộ phim |
Đáng tiếc hơn, khi anh trở lại, cụ Lưu đã qua đời chỉ hai tuần trước đó. Trong phim, hình ảnh cụ hiện lên với vẻ chân thật và cuốn hút của người dân vùng cao nguyên nắng gió, không chỉ chinh phục khán giả mà còn trở thành biểu tượng sống động của sự giản dị thẳm sâu. Với Lê Phong Vũ, cụ Lưu là một mảnh ghép tinh túy, đại diện cho triết lý nghệ thuật mà Bên trong vỏ kén vàng hướng đến, tạo ra âm hưởng sâu lắng trong tâm trí người xem.
Cùng kể một câu chuyện theo cách riêng
Chia sẻ về hướng đi trong sự nghiệp, Lê Phong Vũ khẳng định lựa chọn đạo diễn xuất phát từ mong muốn kể lại những câu chuyện mà anh ấp ủ. Tuy nhiên, trong quá trình học và làm việc trong ngành, anh nhận ra rằng mỗi thành viên trong đoàn làm phim, dù là đạo diễn hay diễn viên, đều góp phần kể câu chuyện chung nhưng bằng cách riêng biệt. "Diễn viên hay đạo diễn đều là những người thể hiện câu chuyện một cách hữu hình để truyền tải tới khán giả", anh chia sẻ.
Thành công với vai diễn Thiện ở bộ phim Bên trong vỏ kén vàng đã mang lại cho Lê Phong Vũ nhiều cơ hội hơn trên con đường diễn xuất. Anh cho biết sự công nhận từ đồng nghiệp và khán giả không chỉ mở ra cánh cửa cho các dự án mới mà còn giúp anh xây dựng những mối quan hệ quan trọng trong giới làm phim. "Hiện tại, tôi đang trau dồi kỹ năng viết kịch bản và diễn xuất để chuẩn bị tốt hơn cho các dự án trong tương lai. Tôi tin rằng kinh nghiệm diễn xuất sẽ là nền tảng hỗ trợ đắc lực cho công tác đạo diễn sau này", anh khẳng định.
Là một nghệ sĩ thuộc thế hệ trẻ, Lê Phong Vũ nhận thức rõ những cơ hội và thách thức mà mình phải đối mặt. Anh đánh giá, sự phát triển của mạng xã hội và các nền tảng xem phim trực tuyến đã mang đến nhiều cơ hội thể hiện mình cho các đạo diễn và diễn viên trẻ. Tuy nhiên, nam diễn viên cũng cảnh báo đây có thể trở thành "cái bẫy" khiến nhiều người bị cuốn vào các sản phẩm ngắn hạn như video hay nội dung quảng bá, làm bào mòn kỹ năng chuyên môn.
![]() |
Những cảnh quay khơi gợi nhiều suy tư trong bộ phim |
"Theo tôi, thách thức lớn nhất là phải giữ được sự tỉnh táo và kiên định với đam mê ban đầu. Nếu không đầu tư thời gian vào việc học hỏi và rèn luyện, rất dễ bỏ quên những giá trị thực sự của nghệ thuật", anh nhấn mạnh. Đối với Lê Phong Vũ, thế hệ của anh đang sống trong một giai đoạn chuyển giao mạnh mẽ, nơi nghệ thuật cần phải tìm cách giao thoa với xu thế thời đại mà không làm mất đi bản sắc.
Ngoài những vai diễn mới, Lê Phong Vũ cũng không ngừng thử sức ở vai trò đạo diễn. Anh tiết lộ đã hỗ trợ tổ chức sản xuất cho dự án phim 1982 của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và góp mặt trong một vai nhỏ của bộ phim này. Hiện tại, anh cũng đang tham gia vào dự án phim độc lập đầu tay của một người anh thân thiết trong nghề, hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị.
Đặc biệt, Lê Phong Vũ đã hoàn thiện kịch bản cho một bộ phim ngắn, tác phẩm mà anh đã ấp ủ từ lâu. "Tôi rất nôn nóng để thấy câu chuyện của mình thành hình, và đang chờ thời điểm thích hợp để bắt tay vào thực hiện", nam diễn viên chia sẻ đầy nhiệt huyết.
Bên Trong Vỏ Kén Vàng nhận được nhiều ý kiến tích cực từ khán giả và giới chuyên môn quốc tế. Tác phẩm được nhận định "là minh chứng cho sức mạnh của cách kể chuyện vượt qua lằn ranh văn hóa và thu hút khán giả bằng cách trần thuật hấp dẫn cùng hình ảnh ấn tượng" và xuất sắc diễn tả "những cái nhìn thoáng qua các nhân vật đang suy niệm về khung cảnh của thành thị và nông thôn Đông Nam Á".