Đoàn Di Băng và những góc khuất kinh doanh lập lờ – Kỳ 1: Sự thật về mỹ phẩm Hanayuki

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Nói đến Đoàn Di Băng là nghĩ ngay đến hình ảnh “phú bà quận 7” lộng lẫy, ở biệt thự trăm tỷ, lái siêu xe, xài túi Hermes như đồ chơi.
Đoàn Di Băng (ảnh nhỏ) và Nhà máy sản xuất E.B.C (Khu Công nghiệp Giang Điền - Đồng Nai)
Đoàn Di Băng (ảnh nhỏ) và Nhà máy sản xuất E.B.C (Khu Công nghiệp Giang Điền - Đồng Nai)

Nhưng đằng sau ánh hào quang đó, cách kinh doanh của cô và chồng (doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ) lại khiến người ta phải đặt câu hỏi: Họ bán mỹ phẩm hay bán “giấc mơ” để trục lợi?

Hanayuki là sản phẩm như thế nào?

Hanayuki ra đời năm 2017, được Đoàn Di Băng quảng bá là thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên, an toàn cho cả bà bầu. Tên thương hiệu ghép từ hai cô con gái đầu lòng: Hana và Yuki, với slogan “Xinh như hoa, trắng như tuyết”. Nhờ giá bình dân dao động khoảng 150.000 - 600.000 đồng/sản phẩm và sức ảnh hưởng của Di Băng trên TikTok với hơn 1,8 triệu follower, Hanayuki nhanh chóng phủ sóng khắp Shopee, Lazada và livestream bán hàng.

Doanh thu từ TikTok Shop ước tính 18 - 24 tỷ đồng/tháng, chưa kể hàng trăm đại lý trên cả nước đẩy mạnh phân phối. Từ dầu gội, kem chống nắng, đến dung dịch vệ sinh, sản phẩm nào cũng được quảng cáo “100% thiên nhiên, dịu nhẹ”.

Tuy nhiên, mới đây, ngày 07/05/2025, Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế đã ra quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn quốc lô dầu gội Hanayuki Shampoo (chai 300g). Lý do: “Vi sinh vật vượt giới hạn và chứa 2-Phenoxyethanol – một chất bảo quản không có trong công thức công bố”.

Di Băng từng livestream, thề thốt sản phẩm có bồ kết, hà thủ ô, tinh dầu bưởi, giúp tóc chắc khỏe. Vậy mà giờ đây, khách hàng tá hỏa khi biết dùng thứ “thiên nhiên” thế này. Công ty VB Group (do Nguyễn Quốc Vũ làm đại diện) và nhà máy sản xuất E.B.C Đồng Nai phải thu hồi, tiêu hủy lô hàng, đồng thời báo cáo cơ quan chức năng trước ngày 08/06/2025.

Chưa hết, chỉ 10 ngày sau, Cục Quản lý Dược tiếp tục yêu cầu thu hồi kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body. Sản phẩm được quảng cáo SPF 50, bảo vệ da tối ưu, nhưng kiểm nghiệm chỉ đạt SPF 2,4 và yếu đến mức ra đường buổi trưa da có thể cháy nắng.

Di Băng từng xuất hiện nhiều trong clip quảng cáo, cô thường có gương mặt sáng với nụ cười tươi rói và bảo dùng sản phẩm Hanayuki hàng ngày. Cô còn khuyên mọi người mua.

Đoàn Di Băng và những góc khuất kinh doanh lập lờ – Kỳ 1: Sự thật về mỹ phẩm Hanayuki ảnh 1

Quy mô Nhà máy sản xuất E.B.C (Khu công nghiệp Giang Điền - Đồng Nai).

Kết quả, khách hàng cảm giác như bị “lùa gà”. Nhà máy sản xuất E.B.C Đồng Nai thừa nhận lỗi sản xuất, VB Group hứa đổi trả, nhưng niềm tin thì khó mà cứu vãn.

Năm 2023, Hanayuki vướng tai tiếng của sản phẩm với “tinh chất trị mụn”. Thời điểm này, nhiều khách hàng than phiền dùng xong sản phẩm là da nổi mẩn, thậm chí để lại sẹo. Một số bình luận trên Shopee cay đắng: “Dùng 2 tuần, mụn không hết mà còn thêm bạn bè!”. Công ty VB Group giải thích là do “cơ địa mỗi người” nhưng lời “chống chế” này càng khiến người tiêu dùng nổi giận hơn.

Đoàn Di Băng còn là bậc thầy trong việc dùng danh tiếng showbiz để kinh doanh. Cô biết cách biến hình ảnh “phú bà” thành công cụ hút khách hàng. TikTok của cô đầy những video khoe biệt thự 400 tỷ, siêu xe McLaren, túi Hermes chất thành đống.

Di Băng thường đưa ra thông điệp: “Dùng Hanayuki đi, đẹp như chị, giàu như chị!”. Cô còn chi hàng tỷ đồng tổ chức Hanayuki Gala Night, mời Hương Giang, Đinh Ứng Phi Trường, và dàn KOLs đình đám để vinh danh đại lý, ký hợp đồng với đối tác Hàn Quốc. Sự kiện hoành tráng, truyền thông rầm rộ, giúp Hanayuki phủ sóng khắp nơi.

Di Băng đẩy mạnh hình ảnh quá đến mức nhiều người đã “quay xe” hoài nghi. Từng xuất thân trong chuỗi sản phẩm hàng đa cấp nên hệ thống đại lý Hanayuki cũng có mô hình hoạt động theo kiểu phân phối đa cấp. Đại lý cấp cao kiếm tiền từ tuyển thêm người, chứ không chỉ bán sản phẩm.

Điều này gợi nhớ đến Công ty Lô Hội, nơi Nguyễn Quốc Vũ từng làm quản lý cấp cao. Năm 2006, Lô Hội bị phạt vì bán hàng đa cấp với giá gấp 100 lần giá gốc và gây thiệt hại cho khách hàng. Dù chưa có bằng chứng Hanayuki là đa cấp, nhưng cách vận hành “tuyển người, hứa giàu” khiến nhiều người đặt câu hỏi…

Năm 2024, một số đại lý lên mạng than thở, kể rằng họ chi hàng chục triệu đồng để nhập hàng nhưng không bán được dẫn đến… lỗ nặng. Cách của Di Băng truyền thông trên mạng theo kiểu, chỉ dạy cách chiêu mộ người nhưng không dạy đại lý tiêu thụ sản phẩm. Từ đây, nhiều người ôm mộng đổi đời đã có nguy cơ mất tiền oan.

Từ thiện hay PR trá hình?

Chuyện từ thiện của Di Băng và chồng cũng đầy thị phi. Năm 2022, cặp đôi công bố kế hoạch xây nhà tình thương và trường học ở vùng ven TP.HCM. Cả hai kêu gọi cộng đồng ủng hộ. Di Băng livestream, mắt rưng rưng, nói muốn “cho đi để nhận lại phước”. Nhưng đến 2025, nhiều người thắc mắc: “Nhà ở đâu, trường đâu?”.

Đoàn Di Băng và những góc khuất kinh doanh lập lờ – Kỳ 1: Sự thật về mỹ phẩm Hanayuki ảnh 2

Công ty Lô Hội - một thời "vang bóng".

Nguyễn Quốc Vũ giải thích rằng dự án gặp khó khăn về giấy phép và an ninh, nên chuyển hướng hỗ trợ vùng cao. Nhưng điều đáng nói là mỗi lần công bố từ thiện, doanh số Hanayuki lại tăng vọt. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên chăng?

Trước đó, năm 2021, Di Băng tổ chức phát dầu gội Hanayuki miễn phí để “tri ân khách hàng”. Người nhận sản phẩm Hanayuki miễn phí phải follow TikTok, Shopee của cô, rồi share link sự kiện. Dân mạng lập tức “bóc phốt”: “Từ thiện gì mà giống tăng tương tác thế?”. Di Băng thanh minh rằng cô chỉ muốn lan tỏa chương trình…

Gọi kinh doanh của Di Băng là “bất nhân” có thể hơi nặng, nhưng những gì cô và Nguyễn Quốc Vũ làm với Hanayuki rõ ràng có vấn đề. Quảng cáo sai sự thật, như dầu gội “thiên nhiên” chứa chất cấm, hay kem chống nắng SPF 2,4 được “thổi phồng” thành SPF 50 - không chỉ làm mất lòng tin mà còn gây nguy cơ cho sức khỏe.

Hệ thống đại lý kiểu “làm giàu siêu nhanh” khiến nhiều người lao vào với hy vọng, nhưng chỉ người đứng đầu hưởng lợi. Đoàn Di Băng từng xin lỗi sau các vụ thu hồi sản phẩm, cam kết khắc phục. Cô đổ lỗi cho nhà máy sản xuất và nói VB Group sẽ kiểm soát chặt hơn.

Đoàn Di Băng đang là một minh chứng cho câu chuyện “có tài nhưng lắm thị phi". Cô xây dựng hình tượng sản phẩm Hanayuki từ tay trắng, nhưng lại để lòng tham che mờ giá trị kinh doanh. Những lùm xùm về chất lượng, chiêu trò PR, và từ thiện khiến người ta tự hỏi: "Liệu rằng, Đoàn Di Băng có thực sự quan tâm đến khách hàng?".

Với khối tài sản khổng lồ và danh tiếng sẵn có, cô có thể chọn cho mình con đường làm giàu minh bạch nhất ; nhưng có lẽ, ánh hào quang của “phú bà quận 7” đã khiến cô mải chạy theo lợi nhuận, quên mất đạo đức kinh doanh.

Và trong thời gian tới, Đoàn Di Băng sẽ viết tiếp câu chuyện "khởi nghiệp" của mình ở đâu?

Đón xem kỳ tiếp theo:

Đoàn Di Băng và những góc khuất kinh doanh gian dối - Kỳ 2: Hành lang pháp lý rõ ràng

TIN LIÊN QUAN
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.