Doanh nghiệp Việt chiếm 70% chuỗi cửa hàng tiện lợi trong nước

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam qua loại hình cửa hàng tiện lợi phát triển rất mạnh trong những năm qua, trong đó doanh nghiệp Việt đang chiếm lĩnh tỷ trọng tới 70%. Tuy nhiên doanh nghiệp Việt cần tiếp tục cải tiến mới có thể chiếm lĩnh thành công thị phần.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Những năm qua, thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển vượt bậc và sôi động trong top 3 của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trong đó, loại hình bén lẻ qua cửa hàng tiện lợi có sức cạnh tranh rất khốc liệt, thì hàng Việt Nam đang có vị thế khá vững vàng ở địa hạt này.

Báo cáo triển vọng năm 2019 của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho thấy, giai đoạn 2018 - 2025, siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi là mô hình phát triển nhanh nhất trong các loại hình bán lẻ tại Việt Nam. Tỷ lệ tăng trưởng doanh số bán lẻ hàng năm của các cửa hàng tiện lợi của Việt Nam giai đoạn 2017 - 2019 đang là 35,7%; cao hơn rất nhiều so với các quốc gia còn lại trong khu vực Đông Nam Á.

Loại hình bán lẻ qua siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đang tạo ra sức hút mạnh mẽ từ các tập đoàn lớn của nước ngoài như Circle K, 7-Eleven, Family Mart, Total…

Những năm gần đây, các doanh nghiệp trong nước cũng đẩy mạnh phát triển loại hình bán lẻ này như VinMart, Hapro Food, Co.op Food, Bách Hóa Xanh…

Theo khảo sát của Deloitte Việt Nam, trong “địa hạt” này, doanh nghiệp trong nước chiếm tỷ trọng 70%. Doanh nghiệp trong nước có khoảng gần 3.000 cửa hàng, riêng Vinmart 1.700 cửa hàng. Với cửa hàng tiện lợi thương hiệu nước ngoài chỉ hơn 600 cửa hàng.

Theo các nghiên cứu thì tăng trưởng bán lẻ hàng năm của các cửa hàng tiện lợi của Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng mạnh mẽ. Theo VCBS dự báo, giai đoạn 2017 – 2021, dự kiến tốc độ trăng trưởng bán lẻ này đạt 37,4%.

Doanh nghiệp Việt chiếm 70% chuỗi cửa hàng tiện lợi trong nước ảnh 1

Doanh nghiệp trong nước có khoảng gần 3.000 cửa hàng tiện lợi, chiếm 70%

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, mặc dù diện tích các cửa hàng tiện ích khiêm tốn nhưng hệ thống này bám sát địa bàn khu dân cư, người mua có thể chọn lựa nhiều mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày từ đồ ăn, thức uống đến cây kim, sợi chỉ. Thậm chí, các cửa hàng tiện lợi nhân thanh toán một số loại hóa đơn điện, nước, điện thoại... tạo sự thuận tiện tối đa cho người tiêu dùng. 

Có thể nói, cửa hàng tiện lợi đã và đang mọc lên như nấm ở các thành phố lớn của Việt Nam, bởi loại hình này phù hợp với xu hướng tiêu dùng và có ưu thế hơn nhiều loại hình khác tại thị trường trong nước hiện nay. Ưu thế đầu tiên phải kể tới là sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Khách hàng có thể pha chế mì tôm, gọt hoa quả và ăn ngay tại cửa hàng tiện lợi – điều mà siêu thị hay chợ truyền thống khó đáp ứng được. Ưu thế tiếp theo là cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24 giờ.

Theo thống kê của Asia Plus, khoảng 80% số người được hỏi cho biết, họ chọn tới các cửa hàng tiện lợi để ăn uống. Các nhóm bạn trẻ thích tới cửa hàng tiện lợi bởi nơi đây có điều hòa, chỗ ngồi tiện lợi, có Wifi miễn phí và có thể ăn uống tại chỗ.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, cho răng: Mô hình siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi sẽ ngày càng phát triển trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Tuy nhiên, doanh nghiệp bán lẻ Việt phải tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, cải thiện chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh tại cửa hàng, mới chiếm lĩnh thành công thị phần.

Doanh nghiệp Việt chiếm 70% chuỗi cửa hàng tiện lợi trong nước ảnh 2

Ảnh minh hoạ

Dư địa, tiềm năng để phát triển cửa hàng tiện lợi tại các thành phố lớn của nước ta vẫn còn rất lớn. Tỷ trọng và mật độ cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam tương đối thấp, hiện nay chỉ chiếm chưa đến 10%; trong khi thị trường này ở các nền kinh tế khác chiếm trung bình trên 20%. 

Thị trường bán lẻ Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển do quy mô dân số lớn với hơn 93,7 triệu người, cơ cấu dân số trẻ; dự báo chi tiêu hộ gia đình tăng trung bình 10,5%/năm và sẽ lên mức 714 USD/tháng vào năm 2020, trong khi tỷ lệ bao phủ của hệ thống bán lẻ hiện đại của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều nước trong khu vực (Việt Nam chỉ đạt 25% tổng mức bán lẻ, trong khi ở Philipin là 33%, Thái Lan là 34%, Malaysia 60%, Singapore là 90%...).

 nghiệp Việt chiếm 70% chuỗi cửa hàng tiện lợi trong nước

Theo Phụ nữ Việt Nam
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.