Doanh nghiệp Việt chiếm 70% chuỗi cửa hàng tiện lợi trong nước

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam qua loại hình cửa hàng tiện lợi phát triển rất mạnh trong những năm qua, trong đó doanh nghiệp Việt đang chiếm lĩnh tỷ trọng tới 70%. Tuy nhiên doanh nghiệp Việt cần tiếp tục cải tiến mới có thể chiếm lĩnh thành công thị phần.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Những năm qua, thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển vượt bậc và sôi động trong top 3 của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trong đó, loại hình bén lẻ qua cửa hàng tiện lợi có sức cạnh tranh rất khốc liệt, thì hàng Việt Nam đang có vị thế khá vững vàng ở địa hạt này.

Báo cáo triển vọng năm 2019 của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho thấy, giai đoạn 2018 - 2025, siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi là mô hình phát triển nhanh nhất trong các loại hình bán lẻ tại Việt Nam. Tỷ lệ tăng trưởng doanh số bán lẻ hàng năm của các cửa hàng tiện lợi của Việt Nam giai đoạn 2017 - 2019 đang là 35,7%; cao hơn rất nhiều so với các quốc gia còn lại trong khu vực Đông Nam Á.

Loại hình bán lẻ qua siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đang tạo ra sức hút mạnh mẽ từ các tập đoàn lớn của nước ngoài như Circle K, 7-Eleven, Family Mart, Total…

Những năm gần đây, các doanh nghiệp trong nước cũng đẩy mạnh phát triển loại hình bán lẻ này như VinMart, Hapro Food, Co.op Food, Bách Hóa Xanh…

Theo khảo sát của Deloitte Việt Nam, trong “địa hạt” này, doanh nghiệp trong nước chiếm tỷ trọng 70%. Doanh nghiệp trong nước có khoảng gần 3.000 cửa hàng, riêng Vinmart 1.700 cửa hàng. Với cửa hàng tiện lợi thương hiệu nước ngoài chỉ hơn 600 cửa hàng.

Theo các nghiên cứu thì tăng trưởng bán lẻ hàng năm của các cửa hàng tiện lợi của Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng mạnh mẽ. Theo VCBS dự báo, giai đoạn 2017 – 2021, dự kiến tốc độ trăng trưởng bán lẻ này đạt 37,4%.

Doanh nghiệp Việt chiếm 70% chuỗi cửa hàng tiện lợi trong nước ảnh 1

Doanh nghiệp trong nước có khoảng gần 3.000 cửa hàng tiện lợi, chiếm 70%

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, mặc dù diện tích các cửa hàng tiện ích khiêm tốn nhưng hệ thống này bám sát địa bàn khu dân cư, người mua có thể chọn lựa nhiều mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày từ đồ ăn, thức uống đến cây kim, sợi chỉ. Thậm chí, các cửa hàng tiện lợi nhân thanh toán một số loại hóa đơn điện, nước, điện thoại... tạo sự thuận tiện tối đa cho người tiêu dùng. 

Có thể nói, cửa hàng tiện lợi đã và đang mọc lên như nấm ở các thành phố lớn của Việt Nam, bởi loại hình này phù hợp với xu hướng tiêu dùng và có ưu thế hơn nhiều loại hình khác tại thị trường trong nước hiện nay. Ưu thế đầu tiên phải kể tới là sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Khách hàng có thể pha chế mì tôm, gọt hoa quả và ăn ngay tại cửa hàng tiện lợi – điều mà siêu thị hay chợ truyền thống khó đáp ứng được. Ưu thế tiếp theo là cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24 giờ.

Theo thống kê của Asia Plus, khoảng 80% số người được hỏi cho biết, họ chọn tới các cửa hàng tiện lợi để ăn uống. Các nhóm bạn trẻ thích tới cửa hàng tiện lợi bởi nơi đây có điều hòa, chỗ ngồi tiện lợi, có Wifi miễn phí và có thể ăn uống tại chỗ.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, cho răng: Mô hình siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi sẽ ngày càng phát triển trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Tuy nhiên, doanh nghiệp bán lẻ Việt phải tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, cải thiện chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh tại cửa hàng, mới chiếm lĩnh thành công thị phần.

Doanh nghiệp Việt chiếm 70% chuỗi cửa hàng tiện lợi trong nước ảnh 2

Ảnh minh hoạ

Dư địa, tiềm năng để phát triển cửa hàng tiện lợi tại các thành phố lớn của nước ta vẫn còn rất lớn. Tỷ trọng và mật độ cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam tương đối thấp, hiện nay chỉ chiếm chưa đến 10%; trong khi thị trường này ở các nền kinh tế khác chiếm trung bình trên 20%. 

Thị trường bán lẻ Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển do quy mô dân số lớn với hơn 93,7 triệu người, cơ cấu dân số trẻ; dự báo chi tiêu hộ gia đình tăng trung bình 10,5%/năm và sẽ lên mức 714 USD/tháng vào năm 2020, trong khi tỷ lệ bao phủ của hệ thống bán lẻ hiện đại của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều nước trong khu vực (Việt Nam chỉ đạt 25% tổng mức bán lẻ, trong khi ở Philipin là 33%, Thái Lan là 34%, Malaysia 60%, Singapore là 90%...).

 nghiệp Việt chiếm 70% chuỗi cửa hàng tiện lợi trong nước

Theo Phụ nữ Việt Nam
Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?