Theo một báo cáo mới của công ty nghiên cứu toàn cầu Counterpoint, trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc suy thoái, doanh số bán iPhone tại nước này đã giảm mạnh 24% so với cùng kỳ năm ngoái trong 6 tuần đầu năm 2024.
Sự sụt giảm này phần lớn là do quá trình cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu trong nước, đặc biệt là Huawei, hãng ghi nhận doanh số bán hàng tăng vọt 64% nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với dòng Mate 60.
Trong khi iPhone 15 được bán với giá từ 5.999 nhân dân tệ (830 USD) trên nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Taobao thì dòng Mate 60 của Huawei có giá khởi điểm 5.499 nhân dân tệ.
Báo cáo cũng lưu ý rằng thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, với một số nhà cung cấp trong nước cũng cảm thấy bị siết chặt. Doanh số bán hàng của Oppo và Vivo giảm lần lượt 29% và 15%.
Và khi cổ phiếu của Apple tại Mỹ giảm 2,84% vào cuối phiên giao dịch hôm thứ Ba, các nhà phân tích thị trường chỉ ra rằng sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu nội địa là gốc rễ của những thách thức của gã khổng lồ công nghệ.
Nhà phân tích cấp cao Zhang Mengmeng từ Counterpoint nhận xét trong báo cáo: “Về cơ bản, Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc cao cấp từ một Huawei đang hồi sinh trong khi bị ép ở giữa với mức giá quá cao từ Oppo, Vivo và Xiaomi”.
Trong năm qua, các nhà cung cấp điện thoại di động trong nước đã tăng mức đặt cược lên đáng kể. Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc báo cáo rằng các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc đã xuất xưởng 231 triệu chiếc vào năm 2023, đánh dấu mức tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước và chiếm gần 80% tổng số lô hàng điện thoại di động ở Trung Quốc.
Mặc dù dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc vào năm 2023 về lượng sản phẩm xuất xưởng và doanh số bán hàng, nhưng hiệu suất của Apple lại giảm sút trong quý 4. Theo báo cáo tài chính của Apple, doanh thu của hãng công nghệ Mỹ tại thị trường Trung Quốc đã giảm xuống còn 20,8 tỷ USD trong giai đoạn này, tương đương 13% so với năm trước.
Dấu hiệu giảm dần sự quan tâm xuất hiện khi iPhone 15 được ra mắt vào tháng 9 năm ngoái trước phản ứng ôn hòa ở Trung Quốc. Theo Counterpoint Research, doanh số bán hàng của dòng iPhone 15 tại Trung Quốc trong 17 ngày đầu tiên sau khi ra mắt đã giảm 4,5% so với cùng kỳ sau khi ra mắt dòng iPhone 14 vào năm 2022.
“Mặc dù iPhone 15 là một thiết bị tuyệt vời nhưng nó không có nâng cấp đáng kể so với phiên bản trước, vì vậy người tiêu dùng cảm thấy hài lòng với những chiếc iPhone thế hệ cũ ở thời điểm hiện tại”, chuyên gia Zhang Mengmeng chỉ ra.
Counterpoint Research cũng nhấn mạnh doanh số bán hàng cao bất thường trong 6 tuần đầu năm 2023, nguyên nhân là do doanh số bán hàng bị trì hoãn từ tháng 12 năm 2022 do những thách thức trong sản xuất. Tình trạng này càng làm trầm trọng thêm sự sụt giảm doanh số bán điện thoại thông minh hàng năm.
Tuy nhiên, Huawei đã cố gắng vượt qua xu hướng giảm giá này nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với dòng Mate 60, ra mắt vào tháng 8 năm 2023. Trong 6 tuần đầu năm 2024, doanh số bán hàng của Huawei đã tăng 64% so với năm trước.
Dữ liệu của Counterpoint cho thấy trong 8 tuần đầu tiên sau khi ra mắt vào năm 2023, doanh số bán hàng nội địa của dòng Mate 60 đã đạt 2,4 triệu chiếc.
Các nhà phân tích dự đoán rằng tăng trưởng chung của thị trường có thể sẽ trì trệ trong quý 1 năm 2024 do người tiêu dùng ngại chi tiền và có ít sản phẩm mới.
Ivan Lam, một nhà phân tích cấp cao khác của Counterpoint cho biết: “Niềm tin của người tiêu dùng cần gia tăng để ổn định thị trường, nhưng với tình hình hiện tại, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản, đó là một quyết định khó khăn”.