Doanh số tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới bắt đầu trượt dốc vào năm 2018 và sụt giảm mạnh mẽ khi đại dịch COVID-19 làm tê liệt nền kinh tế, nhưng việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại đã trợ giúp nhiều cho ngành công nghiệp ô tô tại Trung Quốc.
Doanh số bán hàng tháng 4 đã tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết, do nhu cầu mạnh mẽ đối với các dòng xe thương mại, vốn tăng hơn 30%.
Vào tháng 2, chính phủ Trung Quốc đã áp dụng lệnh phong tỏa trên toàn quốc, quyết định này khiến doanh số bán xe khách bị ảnh hưởng vào thời điểm đó, giảm gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Hiệp hội xe khách Trung Quốc.
Ngành công nghiệp ô tô đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc và thường xuyên được hưởng các cơ chế ưu đãi của chính phủ.
Hồi cuối tháng 3, chính quyền Bắc Kinh đã quyết định gia hạn chính sách miễn thuế cho người dân mua xe điện thêm 2 năm nữa.
Một số thành phố cũng đã dỡ bỏ các hạn chế giới hạn số lượng phương tiện mới được lưu thông trên đường, vốn được áp đặt để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí và tắc đường.
Nỗi sợ tàu điện ngầm
“Các động thái kể trên là rất cần thiết để giúp kích thích thị trường sau đà suy giảm trước đó”, chuyên gia Laurent Petizon của công ty tư vấn AlixPartners cho biết.
"Trong những tháng gần đây, việc kinh doanh rất khó khăn vì mọi người chỉ ở nhà", Zhang Fengkai, một nhân viên bán hàng tại một đại lý Mazda tại Bắc Kinh, nói. "Nhưng khách hàng đang bắt đầu quay trở lại".
Một số hãng xe tin rằng đại địch lại đang thúc đẩy người tiêu dùng thay đổi nhu cầu sở hữu phương tiện cá nhân do những hiểm họa mắc bệnh trên các phương tiện công cộng như tàu điện ngầm hay xe buýt.
"Tự lái xe là hoạt động thực tế hơn và yên tâm hơn trong thời gian xảy ra dịch bệnh", một nhân viên đại lý Audi tại Thành Đô cho biết.
Giám đốc điều hành chi nhánh Trung Quóc của Tập đoàn Volkswagen - Stephan Woellenstein, nói gần đây rằng "doanh số đang bình thường hóa".
Trong một bài bình luận được công bố tuần trước, ông nói rằng công ty đã "nhận thấy sự quan tâm từ một nhóm khách hàng mới, những người muốn sở hữu một phương tiện cá nhân để thoát khỏi nguy cơ lây nhiễm từ hệ thống giao thông công cộng".
Sự phục hồi trong doanh số bán ô tô sau khi bùng phát dịch bệnh không phải là một hiện tượng mới ở Trung Quốc. Nhà phân tích Henner Lehne của IHS Markit cho biết đại dịch SARS năm 2003 cũng thúc đẩy nhu cầu lớn đối với các phương tiện cá nhân trong nước.
Nhưng không giống như sự bùng nổ kinh tế mà Trung Quốc đã trải qua vào thời điểm hậu SARS, nền kinh tế Trung Quốc đang bị thu nhỏ lại trong quý đầu năm nay, do tình trạng thất nghiệp và người tiêu dùng không dám mạnh tay chi tiêu.
“Doanh số xe điện cũng đang tăng lên, nhờ nhận được sự hỗ trợ của chính phủ, mặc dù thị trường này chỉ chiếm khoảng 5% doanh số trong năm 2019”, ông Lehne nói.